Đằng sau ‘cây cầu tự tử’ ám ảnh giới trẻ Hàn Quốc: Nợ nần thế hệ trẻ không lối thoát

13:37 | 30/11/2021

Theo báo cáo kinh tế gần đây nhất của Hàn Quốc, tổng nợ quốc gia là hơn 1,5 nghìn tỷ USD, gần bằng với GDP của nước này (1,63 nghìn tỷ USD).

Giới trẻ của Hàn Quốc cho rằng cuộc sống thực cũng bế tắc như trong phim “Trò chơi câu mực”.

Nợ hộ gia đình cao nhất thế giới

Hàn Quốc có thu nhập bình quân đầu người khá cao. Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch nhưng thu nhập bình quân đầu người vẫn đạt 31.000 USD (tương đương 702 triệu đồng).

Tuy nhiên, người Hàn Quốc cũng mắc nợ khủng khiếp. Theo số liệu năm 2018, trung bình mỗi hộ gia đình phải gánh khoản nợ 44.000 USD (tương đương 996 triệu đồng). Sau năm nay, nợ hộ gia đình Hàn Quốc cũng tiếp tục tăng. Năm 2021, tổng nợ quốc gia sẽ đạt trên 1500 tỷ USD (tương đương 34 triệu tỷ đồng).

Với nợ hộ gia đình cao khủng khiếp, Hàn Quốc đứng đầu trong số các nền kinh tế lớn mắc nợ. Tỷ lệ nợ hộ gia đình lên tới 104,2%, vượt qua Hong Kong (Trung Quốc) ở mức 92% và bỏ xa Anh (89,4%), Mỹ (79,8%), Thái Lan (77,5%)…

Tỷ lệ nợ hộ gia đình của Hàn Quốc là 104,2%, cao nhất thế giới

Tháng 9/2021, điện ảnh Hàn Quốc giới thiệu bộ phim bom tấn “Squid Game”, với nội dung kể về 456 cư dân tuyệt vọng vì nợ nần, đánh cược mạng sống của mình vào một trò chơi chết người để đổi đời. Rất nhanh chóng, “Squid Game” đã thu hút một lượng khán giả toàn cầu. Không ai ngờ rằng, trong mắt các bạn trẻ Hàn Quốc, cuộc đời của họ cũng “bi đát” như các nhân vật trong Trò chơi câu mực.

“Bây giờ, nếu ai đó nói với tôi, liệu tôi có liều mạng để xóa nợ và trở thành tỷ phú không, tôi sẽ ngay lập tức nói đồng ý.” – Kim Keunha (27 tuổi) tuyên bố.

Cầu Mapo: Điểm nóng thanh niên tự tử vì vỡ nợ

Keunha đến từ Andong, Gyeongsang, năm 19 tuổi, anh rời quê hương lên Seoul lập nghiệp. Mục tiêu của Keunha là trở thành một nghệ sĩ xăm mình.

Kiếm sống ở thủ đô không hề dễ dàng đối với Keunha. Mỗi khi chán nản, buồn bã hay nhớ nhà, anh đều đi bộ qua cầu Mapo, cây cầu bắc qua sông Hàn, nối hai quận Mapo và Yeongdeungpo. Trong suốt 8 năm, Keunha không thể đếm xuể số lần anh đi trên cây cầu này một cách bàng hoàng.

Cầu Mapo, điểm nóng về tự sát của Gen Y ở Hàn Quốc.

Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến năm 2018, tổng số người tự tử bằng cách nhảy từ cây cầu Mapo đã vượt qua con số 800. Hầu hết trong số họ là thanh thiếu niên tuyệt vọng vì quá nhiều nợ. Người dân Hàn Quốc gọi cầu Mapo là “cây cầu tử thần”, giới chức ở đây đang dần thắt chặt các hoạt động ngăn chặn hành động tự tử.

“Khi tôi còn là một thiếu niên, cầu Mapo đối với tôi là sự mê hoặc bởi những ánh đèn lấp lánh của thủ đô”, – Keunha chia sẻ. “Hiện tại, nó là hiện thân của một lời nhắc nhở về những ước mơ chưa được thực hiện”. Sau 8 năm lăn lộn ở Seoul, những gì Keunha kiếm được chỉ là khoản nợ 40.000 USD (tương đương 906 triệu đồng).

“Tôi tự nghĩ, mình vẫn còn may mắn vì khoản nợ vẫn dưới 50.000 USD (tương đương 1,1 tỷ đồng)” – Keunha chua xót.

Vòng lặp “chi tiêu trước, trả tiền sau” không có hồi kết

Ngay khi đến Seoul, Keunha đã bắt tay vào nghề xăm. Vì quá ít khách hàng và thu nhập ít ỏi, anh phải đi làm thêm nhiều công việc bán thời gian. Trong 5 năm qua, Keunha đã luân chuyển từ làm bồi bàn hộp đêm sang bồi bàn, nhân viên bán hàng…

Hàn Quốc phổ biến cho vay và trả trước bằng thẻ tín dụng. Năm 2019, Keunha có tổng cộng 4 thẻ,  2 công việc bán thời gian và 1 công việc chính. Hàng tháng, anh cần nạp từ 280 – 350 USD (tương đương 6 – 9 triệu đồng) cho mỗi thẻ.

 Vì ham tiền, nhiều bạn trẻ Hàn Quốc phải sống trong “hộp diêm” chỉ 3-5m2.

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi công việc của Keunha trong các nhà hàng và hộp đêm, đồng thời dừng sự nghiệp xăm mình của anh. Trong 8 tháng của năm 2020, Keunha không có thu nhập và phụ thuộc hoàn toàn vào tín dụng. Trong tích tắc, tất cả nợ trong các thẻ đã được tích lũy.

Theo ước tính, trung bình mỗi người Hàn Quốc có khoảng 4 thẻ tín dụng. Họ sử dụng 70% số tiền trong thẻ để tiêu xài cá nhân.

“Không có tiền lương, tôi phải trả mọi thứ bằng thẻ tín dụng. Đôi khi, tôi thậm chí phải quẹt thẻ để trả tiền ăn uống và đi lại”. Keunha giải thích

Thanh niên Hàn Quốc được yêu cầu vay nợ trước để sống.

 Nhận tín dụng ở Hàn Quốc dễ như ăn kẹo. Chỉ mất 5 phút, mọi người đã đăng ký vay qua ứng dụng và có tiền.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Hàn Quốc luôn ở mức cao, khoảng 10%. Vào tháng 7 năm 2021, Korea Herald đưa tin một tin buồn: 41,4% người ở độ tuổi 20 và 24,7% người ở độ tuổi 30 thất nghiệp. Họ cũng giống như Keunha, họ phải vay nợ, kiếm sống trước rồi kiếm tiền trả sau.

“Tôi cảm thấy mình vẫn còn may mắn, vì tôi chỉ còn nợ 12.000 USD (khoảng 271 triệu đồng)” – Noh Eun Woo (25 tuổi) cho biết. “Tôi biết nhiều người đang nợ từ 80.000 – 100.000 USD (tương đương 1,8 – 2,3 tỷ đồng). Bạn thân của tôi đang sử dụng đến 5 thẻ tín dụng ”.

Các ngân hàng Hàn Quốc cho vay lãi suất thấp, nhưng ra luật “cấm” người vay nếu họ không trả đúng hạn. Nhiều người buộc phải tìm đến các tổ chức tài chính tư nhân, thậm chí là nơi cho vay nặng lãi.

“Các bạn trẻ nghĩ rằng nếu cần chi tiêu thì phải vay tín dụng để trả trước, sau đó từ từ trả sau hai, ba năm. Họ tự tin vay để mua nhà, mua xe, mua hàng hiệu…”. chuyên gia tư vấn tài chính Sam Kyungmoon Son cho biết. 

Chi tiêu trước thì dễ nhưng kiếm đủ tiền trả sau trong bối cảnh nền kinh tế Hàn Quốc thì ngược lại. Thay vì không nợ trong 2, 3 năm như mong đợi, thế hệ trẻ Hàn Quốc chỉ thấy mình phải vay thêm. Chu kỳ “tiêu trước, trả sau” tuần hoàn khiến nợ nần chồng chất và lãi tín dụng cao ngất ngưởng.

“Cuộc đời như một ván câu mực, nhiều người thua và rất ít người thắng” – Hwang Tae Ho (28 tuổi), một nhạc sĩ trẻ chua xót cho biết. Nếu có cơ hội đổi đời, Tae Ho cũng sẵn sàng bất chấp, vì “Ai dám chắc, tôi không phải là một trong số ít may mắn”.

Đức Dũng/Business Insider

Cùng chuyên mục

Cuộc thi sáng tác và triển lãm tranh thiếu nhi “Sắc hè Đà Nẵng 2024”

Cuộc thi sáng tác và triển lãm tranh thiếu nhi “Sắc hè Đà Nẵng 2024”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh