Cuộc vận động “Ba trách nhiệm” tạo sự lan tỏa và phát huy tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức

15:43 | 05/04/2022

Ngày 14/9/2021, Huyện ủy Sơn Động phát động Cuộc vận động “Ba trách nhiệm”, chỉ trong một thời gian ngắn, chương trình này đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ quan đơn vị, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.


Nội dung Cuộc vận động “Ba trách nhiệm” trong cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2015-2025 do Huyện ủy Sơn Động phát động, đó là: Trách nhiệm với bản thân; trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội đến các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội trong huyện để tổ chức thực hiện theo 3 bước là: Đăng ký, cam kết, phê duyệt, công khai nội dung thực hiện; Hướng dẫn, theo dõi, giám sát quá trình thực hiện các nội dung đã cam kết; Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung cam kết của cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

Trao đổi với Ban đọc Tạp chí Văn Hiến Việt Nam về mục đích và ý nghĩa của Cuộc vận động này, đồng chí Tống Thị Hương Giang – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cho rằng, Cuộc vận động nhằm phát huy tinh thần cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trách nhiệm với cuộc sống bản thân, trách nhiệm với công việc, cộng đồng và xã hội. Cụ thể, phấn đấu trong công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ; Chủ động tham gia có hiệu quả công cuộc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, chống lãng phí; Nêu cao ý thức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc; Tham gia các chương trình, cuộc vận động do Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị tổ chức; Có tấm lòng hiểu thảo tận tình giúp đỡ những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trẻ em, người già có hoàn cảnh khó khăn, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại cơ quan, đơn vị, thôn, xóm, tổ dân phố, trường học, đường giao thông và những nơi công cộng, tham gia xây dựng mái ấm tình thương, nhận đỡ đầu và giúp đỡ các em học sinh nghèo học giỏi…

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Tống Thị Hương Giang (Ảnh – Thế Hiếu)

Cuộc vận động còn nhằm khơi dậy tính rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, không ngừng phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu công việc trong thời kỳ công nghệ số phát triển. Cuộc vận động còn gắn với các phẩm chất đạo đức của người cách mạng: “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Tống Thị Hương Giang cho biết thêm.

Cụ thể, trong năm 2022, việc triển khai Cuộc vận động “Ba trách nhiệm” được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan, đơn vị, các hội nghị cơ quan, đơn vị để triển khai đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức là lực lượng nòng cốt để mang lại hiệu quả thiết thực.

Kết quả cho thấy, trong “Trách nhiệm với bản thân”, cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong toàn huyện đã triển khai sâu rộng các phong trào học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kỹ năng công tác xã hội, xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hăng say học tập, thường xuyên trau dồi đọc đức và gương mẫu thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện “Trách nhiệm đối với công việc”, các cơ quan, đơn vị đã tích cực đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh và thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, từng ngành và gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác”. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức ký kết trách nhiệm với mỗi cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tuân thủ thời giờ làm việc, thực hiện đúng nội quy của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức đã chủ động nghiên cứu, đề xuất nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả chuyên môn, rút ngắn thời gian, giảm bớt thủ tục hành chính và được áp dụng vào thực thế công việc tại địa phương, đơn vị.

Đối với việc thực hiện “Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội”, luôn được các cấp, các ngành huyện chú trọng quan tâm. 100% cán bộ, công chức, viên chức đã chủ động tham mưu cho cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị tham gia các phong trào nhằm phát triển kinh tế – xã hội, nhất là ở các địa phương còn nhiều gia đình chính sách, người có công, người gia neo đơn, trẻ mồ côi…

Tính đến thời điểm này đã có 67/68 chi, đảng bộ trực thuộc; cơ quan, đơn vị trên toàn huyện đăng ký với tổng số 2.888 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký (trong đó cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên là 2115 cán bộ; cán bộ, công chức, viên chức không là đảng viên là 773). Tổng số các việc đăng ký trong năm 2022 là 17.290 việc (trong đó trách nhiệm với bản thân là 5.397 việc; trách nhiệm với công việc là 6.551 việc; trách nhiệm với cộng đồng, xã hội là 5.360 việc).

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Sơn Động thăm và tặng quà cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn bị nhiễm COVID-19

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Tống Thị Hương Giang cho rằng, để thực hiện tốt phong trào cần phải nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức biết thực chất phong trào của Cuộc vận động này là gì, gồm những nội dung gì, phải thực hiện thế nào. Vì thế với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, phong trào tiếp tục được triển khai trong từng năm và có định hướng cụ thể trên tinh thần không tạo áp lực, không chèn ép, đố kỵ mà thông qua hoạt động chuyên môn để phát huy được cái riêng của cán bộ công chức, viên chức, đảng viên.

Có thể khẳng định, Cuộc vận động “Ba trách nhiệm” đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công việc chuyên môn được giao. Phong trào cũng góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã mang lại nhiều thành quả có ý nghĩa quan trọng đối với mọi mặt của đời sống xã hội. Phát huy thành tựu to lớn đó, nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, yếu tố có ý nghĩa quan trọng hàng đầu là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực chuyên môn và đạo đức công vụ; những cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, tinh thông, mẫn cán, tận tâm phục vụ nhân dân. Để có được điều đó, không phải trong một thời gian nhất định làm được ngày mà đòi hỏi sự bắt tay vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong quá trình đó, các cơ quan, đơn vị có vai trò đặc biệt quan trọng và phải là lực lượng đi đầu trong công cuộc đổi mới, cải cách đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mà trước hết đó phải là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thế Hiếu/Tạp chí Văn Hiến bản in

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024