Cuộc thi UOB Painting of the Year lần đầu tiên đến Việt Nam

7:54 | 10/05/2023

Giải thưởng nghệ thuật hàng đầu Đông Nam Á – UOB Painting of the Year bắt nguồn từ Singapore năm 1982, đã chính thức có mặt tại Việt Nam.


Ngày 9/5, Ban tổ chức cuộc thi UOB Painting of the Year – giải thưởng nghệ thuật danh tiếng Đông Nam Á – đã tổ chức lễ khởi động tại Việt Nam. Buổi công bố Cuộc thi quy tụ hơn 150 nghệ sĩ và nhà hoạt động nghệ thuật từ khắp cả nước.

Năm 2023 đánh dấu cuộc thi vẽ tranh thường niên lần thứ 42 ở khu vực Đông Nam Á do Ngân hàng United Overseas Bank Limited (UOB) của Singapore thực hiện. Đây cũng là năm đầu tiên Cuộc thi UOB Painting of the Year đến Việt Nam.

Các đại biểu tiến hành nghi thức công bố cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: BTC

Theo Ban tổ chức, Việt Nam có một di sản văn hóa phong phú được thể hiện rõ nét thông qua nền nghệ thuật đa sắc. Việc UOB quyết định tổ chức cuộc thi tại Việt Nam là một minh chứng cho nền nghệ thuật đang phát triển của đất nước. Việc mở rộng cuộc thi sang Việt Nam cũng khẳng định một cách mạnh mẽ cam kết lâu dài của UOB trong việc hỗ trợ nghệ thuật và các nghệ sĩ ở khu vực Đông Nam Á.

Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam và thường trú nhân tại Việt Nam, với thời hạn nhận hồ sơ dự thi kéo dài đến hết ngày 6/8/2023. Cuộc thi được chia làm 2 hạng mục dự thi: Hạng mục cho Nghệ sĩ đã thành danh và hạng mục Nghệ sĩ không chuyên.

Mỗi người tham gia được đăng ký một trong hai hạng mục và gửi tối đa 3 bài dự thi bằng phương thức điện tử qua trang web www.UOBandArt.com.

Người chiến thắng sẽ nhận giải thưởng cao nhất lên tới 500 triệu đồng và cơ hội tranh giải UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á với giải thưởng tiền mặt trị giá 13.000 đô la Singapore, có cơ hội tham gia chương trình lưu trú một tháng tại bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka ở Nhật Bản.

cuoc thi uob painting of the year lan dau tien den viet nam hinh 2
Các hoạ sĩ vẽ tranh trước lễ công bố cuộc thi. Ảnh: ĐCS

Ban giám khảo Cuộc thi UOB Painting of the Year gồm 4 người, trong đó có 3 người Việt Nam. Các giám khảo Việt Nam gồm: Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn – Trưởng ban Giám khảo; Nghệ sĩ thị giác Trần Lương – người sáng lập Trung tâm Bảo trợ và phát triển nghệ thuật APD; Tiến sĩ mỹ thuật học Tia – Thủy Nguyễn, người sáng lập Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory. Ban giám khảo còn có ông Kwok Kian Chow, cố vấn nghệ thuật đặc biệt đến từ Singapore.

Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn, Trưởng Ban giám khảo, cuộc thi uy tín này là cơ hội tuyệt vời để các nghệ sĩ Việt thể hiện tài năng của mình và có cơ hội được công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cũng hy vọng qua cuộc thi sẽ tìm thêm được những tài năng, đóng góp mới, nét đẹp mới của các nghệ sĩ đương đại Việt Nam.

Hội đồng giám khảo cuộc thi UOB Painting of the Year tại Việt Nam gồm những nghệ sĩ danh tiếng. Ảnh: BTC

Tác phẩm đoạt giải năm 2020 của Thongmai Thepram (Thái Lan) cho hạng mục “Nghệ sĩ thành danh”

Tác phẩm đoạt giải năm 2021 của Vachira Kornthong (Thái Lan) cho hạng mục “Nghệ sĩ thành danh”

Hội đồng giám khảo sẽ đánh giá các tác phẩm dự thi dựa trên các tiêu chí: Thông điệp, tính sáng tạo, bố cục và kỹ thuật. Những người đoạt giải sẽ được công bố tại buổi lễ trao giải và những bức tranh đoạt giải sẽ được trưng bày trong một cuộc triển lãm mở cho cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 10/2023.

Cuộc thi vẽ tranh thường niên cấp khu vực ASEAN (UOB Painting of the Year) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1982 tại Singapore, nhằm ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ khu vực Đông Nam Á; mang đến cho họ cơ hội giới thiệu các tác phẩm đến với cộng đồng. Cuộc thi sau đó được mở rộng sang Indonesia, Malaysia, Thái Lan… Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore và cũng là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất tại khu vực Đông Nam Á.

T.Toàn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/cuoc-thi-uob-painting-of-the-year-lan-dau-tien-den-viet-nam-post246990.html#p-2

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.