Cục Thuế Nam Định: Xây dựng văn hoá công sở và đạo đức cán bộ đáp ứng tiến trình hội nhập

17:09 | 27/02/2023

Thời gian qua, Đảng ủy, Lãnh đạo Cục Thuế Nam Định đã tập trung triển khai xây dựng văn hoá công sở và đạo đức công chức thuế, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, biến quyết tâm chính trị thành hành động cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Nhằm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức thuế có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, có tư duy đổi mới, sáng tạo để ứng dụng công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hoá ngành Thuế, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã liên tiếp ban hành các quyết định kèm theo các quy chuẩn về kỷ luật, văn hóa công sở và đạo đức cán bộ thuế. Cụ thể, tại Quyết định số 2181/QĐ-TCT ngày 27/12/2012, Tổng cục Thuế đã ban hành tiêu chuẩn văn hoá công sở và đạo đức công chức, viên chức ngành Thuế; tại Quyết định số 67/QĐ-TCT ngày 11/01/2013 quy định về những tiêu chuẩn cần “xây” và những điều cần “chống” và Quyết định số 1036/QĐ.

Ông Lê Đức Thuận – Phó cục trưởng Cục Thuế Nam Định.

Để biến quyết tâm chính trị thành hành động cụ thể,thời gian qua, Cục Thuế Nam Định luôn chú trọng và quán triệt đến từng công chức, người lao động nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công vụ của công chức thuế; Xây dựng phong cách, thái độ làm việc trách nhiệm cao, chuyên nghiệp, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương hành chính; Giữ gìn truyền thống, hình ảnh tốt đẹp của cán bộ, công chức Thuế trong công vụ và trong đời sống thường nhật. Đồng thời, chấp hành nghiêm chỉnh quy định 10 điều kỷ luật; Quy định về những tiêu chuẩn cần “xây” và những điều cần “chống”; Quy định tiêu chuẩn văn hóa công sở và đạo đức đối với công chức, viên chức ngành Thuế.

Cục Thuế Nam Định đã đề nghị các tổ chức đoàn thể phối hợp giám sát chặt chẽ việc thực hiện nội quy, quy định và lề lối làm việc của công chức, người lao động trong toàn đơn vị. Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động công vụ của công chức, viên chức. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, kỷ cương của ngành, gây phiền hà, nhũng nhiễu, vụ lợi trong thi hành công vụ.


Cục Thuế Nam Định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, đơn vị cũng xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho công chức, người lao động. Các nội dung đào tạo, học tập toàn diện về chính trị, pháp luật, hành chính Nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ đạo đức cán bộ. Nâng cao tinh thần làm chủ của cán bộ thuế để sử dụng có hiệu quả nguồn lực trong cơ quan thuế. Phát huy năng lực cải tiến, sáng kiến trong công việc.

Đồng thời, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, phương tiện cần thiết phục vụ nhu cầu công việc, từng bước hiện đại hoá thiết bị văn phòng nhằm nâng cao hiệu suất công việc. Tổ chức nơi làm việc đảm bảo tính khoa học để đạt hiệu quả cao nhất.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII quy định một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động, hiệu quả và Quyết định số 520/QĐ-BTC ngày 13/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp, sáp nhập Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đến hết tháng 02/2020 Cục Thuế tỉnh Nam Định đã hoàn thành việc hợp nhất các Chi cục Thuế. Từ khi sáp nhập và hoạt động theo mô hình mới, thành lập các Chi cục Thuế khu vực đảm bảo bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu công tác quản lý thuế.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện kê khai, hoàn thuế, nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Trong đó, cam kết cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính; chỉ đạo các đơn vị, công chức thuế luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp dễ dàng tiếp cận các kênh thông tin hỗ trợ của cơ quan thuế, của các đơn vị dịch vụ để từ đó hoàn thành các thủ tục hành chính ban đầu một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất, tiết kiệm nhất, tạo nền tảng để các doanh nghiệp an tâm phát triển sản xuất kinh doanh. Cải cách hành chính thuế không những giải quyết kịp thời tiết kiệm chi phí đầu vào của doanh nghiệp mà còn nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế, đảm bảo nuôi dưỡng nguồn thu, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Trao đổi với Tạp chí Văn Hiến Việt Nam, ông Lê Đức Thuận – Phó cục trưởng Cục Thuế Nam Định cho hay,thời gian qua, đơn vị cũng tích cực triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế hướng tới ứng dụng tập trung có tính tích hợp, tự động hóa cao đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế. Đẩy mạnh đào tạo, tập huấn khai thác sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế cho công chức; Tập huấn, hướng dẫn cho người nộp thuế thực hiện thành công giao dịch điện tử với cơ quan thuế. Đến nay, hầu hết các chức năng quản lý thuế đã được thực hiện trên ứng dụng công nghệ thông tin. Nhờ đó dữ liệu quản lý thuế được cập nhật và khai thác kịp thời hiệu quả phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan thuế các cấp, nâng cao hiệu quả thực hiện các chức năng quản lý và đặc biệt là rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về thuế.

Thế Hiếu (VHVN)

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024