Công nghệ trong bình cổ giúp người Trung Quốc đồ đá “vượt thời gian”

10:14 | 08/06/2022

Nghiên cứu mới cho thấy những chiếc bình cổ 4.000 tuổi đựng bia chính là chiếc chìa khóa mở ra “cánh cửa thời gian” cho bước nhảy vọt ngoạn mục của nền văn minh Trung Quốc.


Theo Ancient Origins, một công nghệ sản xuất bia số lượng lớn 4.000 năm trước đã đủ gây kinh ngạc, nhưng tác động dây chuyền đầy bí ẩn từ nó lên văn minh nhân loại còn gây sốc hơn.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Archaeological and Anthropological Sciences đã đào sâu giai đoạn lịch sử 4.000 năm trước gắn liền với việc sản xuất hàng loạt bia gạo đỏ, một loại đồ uống được ca ngợi là “cải thiện tâm trí” và mang “màu đỏ thiêng liêng”.

Những chiếc bình cổ dùng để đựng bia được nhiều thế hệ người Trung Quốc sử dụng xuyên suốt nhiều thiên niên kỷ – Ảnh: ANCIENT ORIGINS

Không chỉ tạo nên một cuộc cách mạng về thức uống và một thói quen mới, việc sản xuất bia hàng loạt đã thúc đẩy hoạt động buôn bán sôi nổi giữa các cộng đồng thời đại đồ đá mới. Sự thông thương này dẫn đến việc trao đổi kiến thích, từ đó kích thích một cú nhảy vọt văn minh không ngờ tới.

Nền văn minh 4.000 năm trước ở Trung Quốc từ lâu đã gây kinh ngạc bởi tàn tích về những thành phố mang nhiều yếu tố như “vượt thời gian”, ví dụ như cơ sở hạ tầng tiện nghi, có hệ thống dẫn nước, thoát nước, tưới tiêu, các công trình nghi lễ phức tạp…

“Các mối liên kết xã hội mới được tạo ra bởi các thực hành văn hóa nhất định là mầm mống cho các nền văn minh lớn hơn, tiên tiến hơn và nhiều tham vọng hơn xuất hiện. Chính việc sản xuất bia hàng loạt ở Trung Quốc hàng ngàn năm trước đã cung cấp “nguyên liệu” cho các cuộc tụ họp lớn mang giá trị kết nối xã hội” – Ancient Origins trích dẫn phân tích củ nhóm nghiên cứu từ Trung Quốc và Mỹ.

Văn hóa Dawebkou của Trung Quốc, được kiến tạo bởi những người định cư ở khu vực Sơn Đông ngày nay từ 4.600 – 6.700 năm trước được cho là nền văn hóa có công sáng tạo ra công thức bia gạo đỏ, tạo điều kiện cho việc sản xuất bia hàng loạt.

Họ ủ bia trong các bồn đất sét lớn được gọi là dakougang, đại diện cho một bước tiến lớn trong công nghệ sản xuất bia rượu của nhân loại.

“Dakougang không được tìm thấy ở mọi khu định cư mà chủ yếu xuất hiện trong các khu chôn cất lớn của giới thượng lưu. Không rõ chính xác dakougang được sản xuất ở đâu và có được buôn bán như một mặt hàng thương mại hay không” – Giáo sư khảo cổ học học Trung Quốc tại Đại học Standford – Mỹ Li Liu, đồng tác giả, cho biết trên tờ South China Morning Post.

Vào thời điểm đó, giới tinh hoa thời đồ đá mới ở Trung Quốc đã cạnh tranh về địa vị bằng cách tổ chức những bữa tiệc công cộng lớn, trong đó bia gạo đỏ là “linh hồn”.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/khoa-hoc/cong-nghe-trong-binh-co-giup-nguoi-trung-quoc-do-da-vuot-thoi-gian-20220607104714562.htm


Cùng chuyên mục

Aqua Pharm tiếp tục được vinh danh Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2025

Aqua Pharm tiếp tục được vinh danh Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2025

Diễn viên Tiến Luật: Tôi không chỉ muốn kinh doanh mà còn mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn

Diễn viên Tiến Luật: Tôi không chỉ muốn kinh doanh mà còn mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn

Chuyến công tác Campuchia: CLB doanh nghiệp Đại học Nguyễn Tất Thành và Hội Thiết bị Y tế TP.HCM đạt nhiều kết quả tích cực

Chuyến công tác Campuchia: CLB doanh nghiệp Đại học Nguyễn Tất Thành và Hội Thiết bị Y tế TP.HCM đạt nhiều kết quả tích cực

STADA Pymepharco ra mắt Báo cáo Sức khỏe – Thị trường Việt Nam 2024

STADA Pymepharco ra mắt Báo cáo Sức khỏe – Thị trường Việt Nam 2024

Kỳ vọng Droppii thành “Kỳ lân” công nghệ tiếp theo của Việt Nam

Kỳ vọng Droppii thành “Kỳ lân” công nghệ tiếp theo của Việt Nam

9 trên 10 người Việt cho rằng một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe tinh thần và thể chất

9 trên 10 người Việt cho rằng một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe tinh thần và thể chất

Câu chuyện sinh kế và phát triển cộng đồng

Câu chuyện sinh kế và phát triển cộng đồng

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng VnExpress Marathon tại Hải Phòng

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng VnExpress Marathon tại Hải Phòng

QUẢNG TRỊ: Phát triển thương mại và du lịch hai nước Việt – Lào

QUẢNG TRỊ: Phát triển thương mại và du lịch hai nước Việt – Lào