Công an huyện Đồng Phú tăng cường làm căn cước công dân và cấp mã định danh điện tử cho công dân

15:14 | 25/05/2023

Phát động đợt thi đua đặc biệt thực hiện cao điểm triển khai các giải pháp “thu nhận, cấp căn cước công dân, định danh điện tử”, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu theo Kế hoạch của Công an tỉnh (thời gian từ 15/5/2023 đến ngày 15/7/2023) trong lực lượng Công an huyện Đồng Phú.

Chụp ảnh làm CCCD cho công dân

Từ ngày 15/5/2023 đến ngày 15/7/2023, nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu cấp thẻ CCCD gắn chíp cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trong diện được cấp CCCD, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và quản lý dân cư. Công an huyện tăng cường làm căn cước công dân và cấp mã định danh điện tử cho công dân trên địa bàn huyện.

Hoàn thành 100% chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư thiếu ngày, tháng, năm sinh phục vụ cấp CCCD (175 trường hợp) trước ngày 15/6/2023.

Hoàn thành 100% cấp CCCD công dân đang thường trú tại Đồng Phú, kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 theo chỉ tiêu Bộ Công an trước ngày 15/7/2023.

Hoàn thành tạo biến động 100% các trường hợp công dân Đồng Phú đang tạm trú ngoại tỉnh theo chỉ tiêu Bộ Công an trước ngày 30/6/2023.

Hoàn thành 100% cấp CCCD công dân ngoại tỉnh tạm trú tại tỉnh Bình Phước, kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 theo chỉ tiêu Bộ Công an trước ngày 30/7/2023.

Theo kế hoạch, Trưởng Công an xã, thị trấn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện làm sạch dữ liệu và cấp CCCD, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công tác gắn với làm tốt công tác tư tưởng, tổ chức thi đua tạo động lực cho CBCS hoàn thành thật tốt các chỉ tiêu được giao. Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” không vì thành tích mà để sai lệch, nhầm lẫn dữ liệu, tạo biến động ảo. Đồng chí Trưởng Công an xã phải trực tiếp tham gia vào từng nội dung công việc, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện và chịu trách nhiệm trước Ban Lãnh đạo Công an huyện về kết quả thực hiện của đơn vị mình.

Căn cứ chỉ tiêu được giao xây dựng phương án, kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cá nhân CBCS để đảm bảo các chỉ tiêu hàng ngày được thực hiện về số công dân được thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (kết hợp cấp tài khoản định danh mức 2)/ngày; Đồng thời, phải phát huy tối đa nguồn lực tại cơ quan, đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ.

Tạo biến động cho công dân đối với các trường hợp công dân vắng mặt tại nơi đăng ký thường trú (kể cả rõ nơi đến và không rõ nơi đến) trên phần mềm quản lý biến động (Cục C06 sẽ giảm trừ chỉ tiêu cho các trường hợp đã tạo biến động cho công dân). Đặc biệt đối với trường hợp vắng mặt tại nơi thường trú nhưng không rõ nơi đến chỉ đạo xác minh theo quy trình 6 bước, yêu cầu xác minh phải lập biên bản như hoạt động điều tra, xác minh tất cả các nguồn (từ chủ hộ, thành viên trong hộ, người hàng xóm hoặc nguồn khác…). Nội dung biên bản xác minh ngoài các yếu tố tiêu đề, thời gian, địa điểm, phải đảm bảo các thông tin sau: (1) Người xác minh; (2) Nội dung cần xác minh về ai, địa chỉ, lý do, (3) Người cung cấp tin; (4) Quan hệ giữa người cung cấp tin và người cần xác minh; (5) Kết quả xác minh; (6) Chữ ký của người xác minh, của người cung cấp tin, của Chỉ huy Công an xã. Việc xác minh thực hiện cả đối với số trước đây đã xác minh (xác minh lại). Tài liệu xác minh phải lưu hồ sơ kèm danh sách cụ thể.

Đối với trường hợp đã chết, phối hợp với cơ quan Tư pháp trích lục giấy khai tử sau đó tiến hành xóa đăng ký thường trú trên hệ thống dữ liệu dân cư. Trường hợp chưa làm giấy khai tử thì yêu cầu người thân lên cơ quan Tư pháp làm giấy khai tử sau đó tiến hành xóa đăng ký thường trú. Đối với các trường hợp trùng dữ liệu thì tiến hành xóa trùng.

Đối với số công dân có mặt tại địa phương có thái độ nhất quyết không yêu cầu cấp CCCD thì Công an xã phải lập biên chống đối có người chứng kiến để lưu hồ sơ, đồng thời phối hợp với cảnh sát hình sự hoặc lực lượng nghiệp vụ khác (an ninh, Cảnh sát ma túy …) kiểm tra, rà soát xác minh làm rõ nhân thân của số công dân này và nguyên nhân không hợp tác để phát hiện đối tượng phạm tội lẫn trốn trên địa bàn. Đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của thẻ CCCD gắn chíp để người dân hiểu, đi làm thủ tục cấp CCCD.

Phối hợp với cơ quan Tư pháp làm sạch dữ liệu liên quan đến bổ sung đầy đủ ngày, tháng, năm sinh cho công dân, đối với những trường hợp cơ quan tư pháp không cấp giấy khai sinh thì báo cáo bằng văn bản về Công an huyện để tập hợp tham mưu UBND huyện, Công an tỉnh có hướng giải quyết.

Việc cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử và kích hoạt mã định danh điện tử mức 2 nhằm đạt mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ tùy thân của công dân. Có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính được thuận tiện, rút ngắn thời gian, chi phí, công sức, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý khu dân cư.

Công an xã nào về đích trước ngày 15/6/2023 thì được biểu dương và ưu tiên xét khen thưởng khi kết thúc cao điểm. Đồng thời, đối với các xã đã thực hiện xong phải bố trí lực lượng tăng cường hỗ trợ các đơn vị còn lại. Giao Đội CSQLHC về TTXH phối hợp Đội Tổng hợp tham mưu, điều tiết đối với nội dung này.

Trên đây là Kế hoạch phát động thi đua gắn với thực hiện cao điểm triển khai các giải pháp “thu nhận, cấp căn cước công dân, định danh điện tử” bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu theo Kế hoạch của Công an tỉnh (thời gian từ 15/5/2023 đến ngày 15/7/2023) trong lực lượng Công an huyện Đồng Phú.

 

 

Nguyễn Khánh/VHVN

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội