Chuyên Gia HR Phạm Thu Hiền: ‘Làm nhân sự là phải có đam mê’

9:32 | 04/11/2021

“Nghề nhân sự là nghề phát triển con người nên việc bạn bỏ tâm sức trau dồi kỹ năng, kiến thức trên mọi lĩnh vực là điều cần thiết để có thể giúp đỡ người khác…”.


Giảng viên Phạm Thu Hiền-HRD TH Food Chain/ HR Trainer – Coach TH Group.

17 năm gắn bó và cuộc hành trình tiếp nối…

Là một trong những chuyên gia HR hàng đầu, cái tên Phạm Thu Hiền đã không còn xa lạ trong cộng đồng Nhân sự Việt Nam. Với hơn 17 năm làm việc tại các tập đoàn lớn như: Unilever, Pesico, GlaxoSmithKline và hiện tại đang đảm nhận vai trò Giám đốc Nhân sự của HRD TH Food Chain/ HR Trainer – Coach TH Group, chị đã  có rất nhiều đóng góp cho Doanh nghiệp Việt với tư cách chuyên gia tư vấn Nhân sự.

Nhắc đến chị, tất cả đều ấn tượng với hình ảnh một diễn giả luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt tình cùng phong cách chia sẻ kinh nghiệm hết sức lôi cuốn và thực tế. Trò chuyện cùng chị, tôi không khỏi bất ngờ khi được biết nghề nhân sự như một mối duyên lành để chị rong ruổi gắn bó suốt cuộc đời. Sau khi tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia năm 2004, cô sinh viên ngày ấy cũng chỉ mong sao tìm được một công việc phù hợp  với tấm bằng trên tay. Sau một thời gian ngắn sau khi ra trường, chị trúng tuyển Unilever Việt Nam với vị trí chuyên viên tuyển dụng và đào tạo.

Nhớ về những ngày bỡ ngỡ bước vào nghề, chị chia sẻ: “May mắn nhất với chị là được làm việc tại Unilever, nơi đây chính là cái nôi của HR, một hệ thống nhân sự toàn cầu. Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp đầy thử thách cũng là một động lực để chị cố gắng. Những kiến thức chị được học hỏi, những mối quan hệ mình gây dựng tạo nên niềm đam mê trong công việc, để rồi gần 20 năm qua chị vẫn luôn gắn bó với nghề nhân sự, không biến cố, không thăng trầm…Với chị đó là niềm hạnh phúc trong công việc”.

Rất  ít người được sống với đam mê, và được làm việc vì nó chính là một điều may mắn. Nhưng sau những kết quả thành công là cả một quá trình đánh đổi bằng sức lực, thời gian,…Những người thành công  hiện tại đằng sau  họ luôn là một câu chuyện dài, và chị cũng không ngoại lệ. Có lẽ chúng ta sẽ có đủ hình dung về chặng đường ấy khi được tận mắt chứng kiến bộ sưu tập những văn bằng và chứng chỉ quốc tế chị đã gặt hái cho bản thân từ và gần nhất là chứng chỉ Human Resources Management level 7 từ CIPD và Advanced Business Coaching and Mentoring từ tổ chức ILM – UK.

Tạo nên giá trị cho tổ chức, cho người khác chính là động lực

Trên cương vị Giám đốc nhân sự của một công ty ngành hàng tiêu dung lớn, dù rất bận rộn nhưng sự nhiệt thành và nguồn năng lượng tích cực là những cảm nhận chẳng của riêng ai khi được tiếp xúc với người phụ nữ này. Nụ cười ấm áp, sự gần gũi thân thiện là những ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp chị. Trò chuyện về nghề, chị tâm sự: “Một nét tính cách của chị rất phù hợp với nghề nhân sự chính là sự vui vẻ, thân thiện và dễ dàng xây dựng mối quan hệ. Chị luôn mong muốn có thể thấu cảm với mọi người, và đặt giá trị con người lên trên tất cả các hoạt động của bản thân. Động lực để chị cố gắng đơn giản lắm, đó là khi chị biết mỗi ngày mình đi làm, mỗi hoạt động của mình, mỗi một câu chuyện mình chia sẻ là một đóng góp cho tổ chức và tạo ra giá trị cho người khác. Nghe nghề nhân sự là nghề “Phát triển con người” là cái gì đó rất to tát nhưng thực tế nó xuất phát từ giá trị cốt lõi là sự thấu cảm, mong muốn thành công cho người khác. Định hướng nghề nghiệp của chị theo chiều hướng đó nên chị đã và đang gắn bó với nghề này.

Một trong những lý do để chị lựa chọn EOD Việt Nam đồng hành trong những chương trình đào tạo về nghề nhân sự cùng là vì chung lý tưởng. Khi chị đến với EOD Việt Nam chị cảm nhận được giá trị rất gần gũi với mong muốn của mình, chính là mong muốn được cống hiến, đóng góp cho cộng đồng. Thông qua các hoạt động của EOD sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển được tổ chức của họ mang lại gía trị nhiều hơn cho cả doanh nghiệp và người lao động. Và cũng là nơi giúp cho mọi người khai phá được tiềm năng bên trong của con người mình để tìm ra định hướng phát triển cho bản thân. Đó là điều chị thấy tâm đắc ở giá trị của EOD”.

Lan tỏa tri thức là cách tốt nhất để giúp đỡ người khác.

Nhân sự chính là mạch máu của Doanh nghiệp

Một doanh nghiệp muốn hoạt động và phát triển ổn định phải có sự đóng góp của rất nhiều nguồn lực khác nhau như tài chính, vật chất, công nghệ,…Trong đó, nguồn nhân lực được nhắc đến như là một nguồn lực quan trọng nhất, quyết định đến sự thành bại của một tổ chức.

Trên vai trò một chuyên gia, Ms.Hiền nhận định: “Nếu Doanh nghiệp là một cơ thể, thì nhân sự chính là trái tim, là nơi cung cấp máu, cung cấp dưỡng chất cho toàn bộ cơ thể. Nhân sự là cốt lõi. Trong tương lai gần, nhân sự là một trong các trụ cột phát triển chính của tổ chức. Bên cạnh nền tảng về công nghệ, yếu tố con người sẽ giúp cho tổ chức có thể đi đúng định hướng phát triển.

Doanh nghiệp nên lấy con người là trung tâm cho các hoạt động của mình và là giá trị để Doanh nghiệp tập trung đầu tư. Nhân viên chính là một loại “khách hàng nội bộ” mình càng quan tâm nhân viên của mình bao nhiêu, mình càng chăm sóc khiến họ cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc với văn hoá tổ chức, với các chế độ chính sách của mình thì giá trị họ tạo ra cho doanh nghiệp càng lớn bấy nhiêu.”

Hiểu một cách đơn giản thì nguồn nhân lực bao gồm tất cả những người đã và đang làm việc trong tổ chức, doanh nghiệp ở tất cả các vị trí khác nhau. Họ là lực lượng tham gia chính vào các hoạt động của tổ chức, là những chủ thể quan trọng trong việc sáng tạo và phát huy những thế mạnh của doanh nghiệp. Với bất kỳ tổ chức nào thì nhân lực cũng là nguồn lực cần thiết và quan trọng nhất, có vai trò quyết định đến lợi nhuận và sự phát triển của công ty.

Đóng góp cho Tập thể là niềm vui trong công việc.

Muốn làm tốt Nhân sự phải học hỏi không ngừng

Vai trò của Nhân sự là những đóng góp ngày càng được ghi nhận trong tổ chức. Đi đôi với sự phát triển, nghề nhân sự cùng đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên ngành và khó khăn hơn rất nhiều.

Dưới góc nhìn của một người nhiều năm kinh nghiệm, Ms.Hiền đã đưa ra lời khuyên: “Công việc về nhân sự là công việc về con người, nên khi các bạn lựa chọn đi theo nghề thì trước hết mình cần nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão liên quan đến việc phát triển con người. Thực tế, công việc về nhân sự rất rộng, nó đòi hỏi rất nhiều về tri thức ở hầu hết tất cả các lĩnh vực nên bạn đừng bó mình trong khuôn khổ của Quản trị nguồn nhân lực.

Bạn có thể trau dồi kỹ năng của mình ở tất cả các  lĩnh vực. Và đặc biệt thực hành và nắm bắt được xu hướng quản trị nguồn nhân lực cũng như tìm kiếm các cơ hội để mình được thực hành kỹ năng và kiến thức mình được học tập. Nó giúp cho các bạn có được bản lĩnh và giá trị khi các bạn làm việc với con người trong một tổ chức.”

Chia sẻ về quá trình học tập của bản thân, chị tâm sự: “Để có thể phát triển, hoàn thiện hơn trong lĩnh vực đào tạo chị cũng phải học tập rất nhiều qua các kênh cả offline và online. Offline thì mình nên học các chương trình đào tạo chuyên nghiệp, theo một tiêu chuẩn bài bản. Hiện nay, cũng có rất nhiều kênh đào tạo online khác nhau, chúng ta nên lựa chọn những chương trình của các trường đại học uy tín trên thế giới, hoặc khoá học online từ các giảng viên có kinh nghiệm thực tế để lắng nghe chia sẻ những bài học thực tế sẽ giúp cho chúng ta đi nhanh hơn khi áp dụng.

Ngoài ra, mình có thể đọc sách và học tập trực tiếp từ đông nghiệp, và chính các bạn nhân viên của mình. Với giới trẻ hiện nay, xu hướng về mặt công nghệ và thích nghi rất nhanh, có nhiều xu hướng bản thân mình cũng không theo kịp. Nên mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều, chỉ cần chúng ta nỗ lực.”

Nhân sự luôn là một bài toán khó cho Doanh nghiệp, để có thể khai thác hiệu quả nguồn nhân lực và quản trị tốt hiệu suất làm việc thì học hỏi là điều không thể bỏ qua. Đầu tư cho nhân lực chính là lời giải pháp bền vững cho sự phát triển của Doanh nghiệp. Và chúng ta không thể không nhắc đến những đón góp lớn lao của các chuyên gia Nhân sự như chị Phạm Thu Hiền.

Một lần nữa, cảm ơn những cống hiến của chị, chúc chị thêm nhiều sức khoẻ và thành công!

 

Thu Hà

Video hay

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng