Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka nêu cao tinh thần và giá trị văn hóa trong cộng đồng người Việt

21:12 | 03/10/2021

Vừa qua, tại Đại hội Đại biểu Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, ông Nguyễn Duy Anh, nguyên Tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch Hội, dành được số phiếu bầu cao nhất và chính thức được bầu làm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka. Ông được Ban chấp hành và Hội viên đánh giá là một cá nhân đóng góp vô cùng lớn và nhiệt tình trong các hoạt động của Hội. Ngoài ra, ông còn là Hiệu trưởng người Việt Nam đầu tiên tại Nhật Bản và là ủy viên Hiệp hội giáo dục tiếng Nhật JLAN.

Không chỉ mạnh về công tác quản lý giáo dục, ông Nguyễn Duy Anh còn là cánh chim đầu đàn trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Trong những năm qua, tại thành phố Fukuoka, ông còn được biết đến trên cương vị là một Thầy giáo công tác trong ngành quản lý giáo dục. Ngay từ khi Hội người Việt Nam được thành lập, anh đã tích cực tham gia công tác Hội trong vai trò là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí của “Hội người Việt Nam tại Fukuoka”.

Ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG

Trong 3 năm hoạt động của nhiệm kỳ, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, phần vì do đây là nhiệm kỳ hoạt động đầu tiên, phần vì do những ảnh hưởng phức tạp của đại dịch Covid-19, song Hội vẫn gặt hái được nhiều thành tích cộng đồng đáng ghi nhận. Ông Nguyễn Duy Anh luôn cùng đồng hành với các thành viên Ban chấp hành, ông đã tổ chức thành công rất nhiều sự kiện của cộng đồng người Việt Nam, tạo được tiếng vang với chính quyền và người dân Nhật Bản: “Lễ hội Tết Việt Nam tại Fukuoka” với sự góp mặt của MC Tuấn Tú và hoa hậu Trái Đất 2018 Phương Khánh; Phát khẩu trang miễn phí cho cộng đồng người Việt ở Fukuoka; Gây quỹ ủng hộ người Việt tại Nhật Bản mắc bệnh Covid; Gây quỹ quyên góp ủng hộ quỹ Vaccine của chính phủ Việt Nam…

Ông Nguyễn Duy Anh (người ngoài cùng bên trái) và ông Vũ Bình – Tổng Lãnh sự (ở giữa) cùng Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Fukuoka.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Duy Anh đã tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình và đạt được những thành tích ấn tượng. Sau khi tốt nghiệp trường THPT Liên Hà, ông đã sang Nhật du học. Tại đây, ông Nguyễn Duy Anh đã theo học ở 3 trường trong 7 năm: Học viện Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản (Tỉnh Fukuoka), Học viện EHLE (Thành phố Osaka), Đại học công lập tỉnh Hyogo (TP Kobe – tỉnh Hyogo).

Năm 2013 sau khi tốt nghiệp đại học công lập, với tấm bằng cử nhân Kinh tế quốc tế loại giỏi và chứng chỉ năng lực tiếng Nhật N1, cùng với trái tim và nhiệt huyết của tuổi trẻ, tạo cơ hội cho thêm nhiều bạn trẻ được tiếp cận nền giáo dục tuyệt vời của đất nước mặt trời mọc, ông đã chủ động tìm kiếm các công việc trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và không ngừng nỗ lực nâng cấp và sáng tạo trong quá trình công tác tại Nhật Bản và tích cực tham gia các phong trào và hoạt động cộng đồng của người Việt tại Xứ sở Hoa Anh Đào.

Ông Nguyễn Duy Anh (thứ 2 từ trái sang hàng trên cùng) trong Lễ kí kết giữa Học viện Nhật ngữ GAG và Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam về chương trình trao đổi sinh viên.

Trước khi trở thành chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, với 16 năm sinh sống, học tập, làm việc và cống hiến trong lĩnh vực quản lý giáo dục & đào tạo tại Nhật Bản, ông Nguyễn Duy Anh – Hiệu trưởng Học viện tiếng Nhật GAG đã không ngừng cố gắng, nỗ lực, phấn đấu và trở thành người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng một trường Nhật ngữ tại Nhật Bản.Với quan điểm “Chất lượng đào tạo là giá trị cốt lõi, đem lại giá trị cho học viên”, ông Nguyễn Duy Anh không ngần ngại lên phương án tuyển dụng những giảng viên người Nhật có chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ. Cũng nhờ đó, Học viện GAG luôn được phản hồi tích cực từ chính những sinh viên đang theo học.

Ông Vũ Bình – Tổng Lãnh sự Việt Nam tặng hoa chúc mừng Tân Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka

Ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của ông Nguyễn Duy Anh trong các hoạt động cộng đồng, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka cũng đã trao tặng 2 bằng khen riêng biệt cho cá nhân ông Duy Anh. Trong giây phút được tín nhiệm được bầu làm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, ông Nguyễn Duy Anh đã xúc động chia sẻ: “Tôi sẽ cố gắng hết sức trong vai trò mới nhiều vinh quang nhưng cũng đầy trọng trách này. Hội người Việt Nam tại Fukuoka nhiệm kỳ 2021 – 2023 sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thực chất, hiệu quả hơn theo đúng tôn chỉ, mục đích của Hội là đoàn kết rộng rãi cộng đồng người Việt Nam, cùng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt – Nhật tại Fukuoka”.

Ông Nguyễn Duy Anh tặng bánh Trung thu cho trẻ em người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản.

Ngoài công việc chính về đào tạo tiếng Nhật, trong các công tác cộng đồng tại Fukuoka, ông Nguyễn Duy Anh luôn dành thời gian tập trung giúp đỡ, tư vấn cho các bạn du học sinh và thực tập sinh lao động người Việt và việc dạy tiếng Việt, văn hóa Việt cho những trẻ em thế hệ thứ hai của người Việt được sinh ra và lớn lên tại tỉnh Fukuoka, Nhật Bản. Ông chia sẻ: “Cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Fukuoka nói riêng và tại Nhật Bản nói chung ngày càng tăng lên, số lượng trẻ em người Việt thế hệ thứ 2 được sinh tại Nhật Bản cũng ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng các bé không thể nói, viết tiếng Việt, đồng thời không hiểu được văn hóa và phong tục tập quán Việt Nam. Chính vì vậy, tôi thấy việc dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho các trẻ em người Việt là một vấn đề rất cần được quan tâm và cần phải được triển khai càng sớm càng tốt”.

Hy vọng một người thầy “vừa có tâm, vừa có tầm”, trong cương vị mới này ông Nguyễn Duy Anh sẽ còn gặt hái được rất nhiều thành công trong tương lai và dìu dắt ngày càng nhiều nhiều thế hệ du học sinh giỏi giang, ưu tú, đồng thời là nhịp cầu nối giữa hai nền văn hóa Việt Nam – Nhật Bản ngày càng gắn bó và phát triển.

 

 

Thùy Dương

 

 

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.