Câu chuyện về những người phụ nữ truyền cảm hứng

12:15 | 24/04/2023

Bản sao ba chiều các bộ phận cơ thể của nghệ sĩ Lê Khanh, Kaity Nguyễn, Lê Cát Trọng Lý được giới thiệu tại triển lãm “Bản thể”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Italia.


Triển lãm “Bản thể” do Đại sứ quán Italia tại Hà Nội và Bảo tàng Nghệ thuật Hồn Đất Việt Bát Tràng (Bát Tràng Museum) phối hợp tổ chức. Lễ khai mạc triển lãm vừa diễn ra ngày 21/4 tại không gian Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tại sự kiện, ngài đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết: “Triển lãm Bản thể là sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia. Tôi đánh giá rất cao ý tưởng của triển lãm lần này. Dù cách xa nhau về mặt địa lý nhưng Italia và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là ở sự tôn trọng đối với tinh hoa văn hóa truyền thống và sáng tạo dựa trên cảm hứng văn hóa dân tộc. Và ở triển lãm này, các bạn có thể thấy rõ sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa Italia và Việt Nam”.

Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm “Bản thể” tối 21/4. Ảnh: BTC

Theo quan sát, trong không gian triển lãm được sắp xếp theo nhiều lớp với sự kết hợp của ánh sáng, công nghệ trình chiếu cùng vải, gương và inox, người xem được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo do nghệ sĩ PSI (Phạm Hà Phương) thực hiện. Phạm Hà Phương được biết đến là một chuyên gia trang điểm giàu tình yêu và đam mê nghệ thuật. “Bản thể” có thể xem là triển lãm nghệ thuật đầu tiên của một nghệ sĩ trang điểm tại Việt Nam.

Hướng đến tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của người phụ nữ, triển lãm “Bản thể” quy tụ 21 chân dung phụ nữ nổi bật từ nhiều ngành nghề khác nhau, có nhiều đóng góp cho xã hội và cộng đồng, đại diện cho nhiều thế hệ phụ nữ Việt Nam và Italia. Bản thể mỗi nhân vật được tạo nên bởi những câu chuyện chân thật, giàu sức lay động trong cuộc sống, sự nghiệp, cùng những trải nghiệm tinh thần mang dấu ấn riêng.

Nghệ sĩ PSI chia sẻ, triển lãm được cô cùng các cộng sự tập trung thực hiện trong ba tháng, nhưng ý tưởng về triển lãm đã được cô “thai nghén” từ cách đây ba năm.

“Chính những người phụ nữ chung quanh tôi, từ những người gần gũi nhất như mẹ, bà nội đến những ca sĩ, diễn viên, doanh nhân… những người mà tôi có cơ hội gặp gỡ, cộng tác trong suốt 15 năm làm nghề đã mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo để tôi thực hiện triển lãm này. Mỗi người đều có những câu chuyện riêng nhưng đều gặp nhau ở sự lan tỏa những cảm hứng tích cực cho xã hội”, PSI chia sẻ.

Để tái hiện sống động từng bản thể, PSI đã sử dụng kỹ thuật Life-casting để tạo ra bản sao ba chiều của cơ thể người sống. Đây là kỹ thuật mà cô đã được tiếp cận và trau dồi trong quá trình học tập tại nước ngoài. 21 nhân vật được lấy dấu khuôn trực tiếp, sau đó được tạo thành tác phẩm với những chất liệu khác nhau như thạch cao, gốm, sơn mài, nhựa… tạo nên tính đa dạng vốn đã rất khác biệt của bản thể.

Hay quan điểm về mối quan hệ của bản thể với nghề diễn của Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh: “Với người nghệ sĩ, họ có càng nhiều bản thể trong con mắt cảm nhận của khán giả khi nhìn thấy những hình tượng nhân vật sáng tạo của họ. Và khi tôi có cơ hội hóa thân vào một cuộc đời mới, thì đấy là một bản thể mới, trên cơ sở bản thể gốc cha mẹ sinh ra”…

Đến với triển lãm, có nhiều tác phẩm gợi nhắc người xem nhớ tới những chiếc mặt nạ Venice nổi tiếng của Italia vốn được làm thủ công cầu kỳ bằng thạch cao, da, giấy bồi theo kỹ thuật truyền thống.

Chính sự gặp gỡ giữa ý tưởng dựng “bản thể” con người thành tác phẩm nghệ thuật của một nghệ sĩ hoá trang Việt Nam cùng những chiếc mặt nạ Venice đã tạo nên sự kết hợp độc đáo, thú vị và đầy ngẫu hứng giữa nghệ thuật đương đại và di sản văn hoá truyền thống xứ sở Nam Âu.

Triển lãm “Bản thể” diễn ra đến hết ngày 7/5 tại Casa Italia (Trung tâm Văn hóa và Thương hiệu Italy, số 18 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội).

Hình ảnh tại triển lãm “Bản thể” tại Hà Nội

Triển lãm “Bản thể” thu hút sự quan tâm của đông đảo của người dân thủ đô Hà Nội. Ảnh: BTC

Nghệ sĩ PSI chia sẻ về ý tưởng triển lãm.

Triển lãm mang đến nhiều trải nghiệm tương tác cho người xem với sự kết hợp của kỹ thuật ánh sáng, công nghệ trình chiếu, nghệ thuật sắp đặt.

Tác phẩm bản thể về nhà thiết kế thời trang Jenny K Tran.

Tác phẩm bản thể về bà Phạm Thị Kim Quy (nội trợ).

L.T.Đ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/cau-chuyen-ve-nhung-nguoi-phu-nu-truyen-cam-hung-post244990.html#p-4

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông