Cánh cửa giảng đường Đại học đang chờ đón em Lê Hoài Nam

21:17 | 22/02/2023

Trong chuyến khảo sát của ê-kíp thực hiện chương trình truyền hình nhân đạo Chắp cánh ước mơ của Đài Phát thanh – Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) vừa qua, cả đoàn như lặng đi khi nghe câu chuyện thật xúc động của em Lê Hoài Nam, học sinh lớp 11.L9, Trường THPT Chuyên Bình Long, TX Bình Long. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tuy phải đến trường trong nỗi chật vật, bữa đói bữa no nhưng Nam vẫn luôn cố gắng vươn lên học tập thật tốt.

Tập thể thầy cô, học sinh Trường THPT Chuyên TX. Bình Long trao số tiền học bổng cho em Lê Hoài Nam với số tiền hơn 60 triệu đồng.

Nỗi lo không biết khi nào nghỉ học

Lê Hoài Nam là thủ khoa, đội tuyển học sinh giỏi Lý cấp quốc gia nhưng em đang phải đến trường giữa muôn vàn nỗi lo và khó khăn bủa vây cậu học sinh nghèo. Căn nhà nhỏ, heo hút không đường đi, ở ấp 1, xã Lộc Thuận( huyện Lộc Ninh) cũng không có vật dụng gì đáng giá. Chị 2 của Nam đã lập gia đình ở trọ và làm công nhân ở Minh Hưng. Chị ba thì mới tốt nghiệp đại học, ở lại sài gòn để làm việc, lo thuốc men, chi phí cho mẹ.

Bà Trần Thị Bích Lệ, UVBTV Huyện ủy – Trưởng ban Dân vận Huyện ủy – Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lộc Ninh, cùng các lãnh đạo của huyện Lộc Ninh trao học bỏng cho em Lê Hoài Nam

Cuộc sống thiếu thốn từ tấm bé đã rèn cho Nam thêm ý chí và quyết tâm vượt khó, giữ vững danh hiệu học sinh giỏi 11 năm qua. Nam đã thầm ấp ủ giấc mơ đại học Bách Khoa với ngành nghề chế tạo điện tử, viễn thông, công nghệ vật lý khoa học… Nhưng với hoàn cảnh hiện tại, ước mơ của em có thể “đứt gánh giữa đường” vì không có điều kiện theo học.

Đại diện nhà tài trợ chính VNPT Bình Phước trao số tiền học bổng 15 triệu đồng cho Lê Hoài Nam

Ước mơ vừa chớm dường như đã tắt vụt, bởi mấy tháng nay, Ba em mới mất được 100 ngày vì căn bệnh ung thư, mẹ của em là chị Nguyễn Thị Điệp (SN 1966) lại bị suy tim, thái hóa cột sống nặng, sức khỏe ngày càng yếu, như ngọn đèn trước gió. Nhìn về hoàn cảnh, Nam ngậm ngùi nói trong nước mắt: Con biết lấy tiền đâu mà đi học bây giờ?

Các thầy cô nhà trường cùng toàn thể các nhà hảo tâm cùng nên chia vui và chụp hình lưu niệm với em Lê Hoài Nam đón nhận số tiền 305.771.000 triệu đồng.

Các khoản đóng góp ở trường của em, cũng có khi thầy cô biết hoàn cảnh nên đóng cho em mỗi người một ít. Áo quần sách vở cũ cũng được, miễn là không phải nghỉ học giữa chừng”- Câu nói của cậu học trò nghèo khiến người nghe phải thắt lòng. Mỗi giờ lên lớp, trong lòng cậu bé nghèo giằng xé biết bao suy nghĩ vừa học vưa làm để tự lo cho mình và phụ lo cho mẹ. Hành trình này một mình em đơn độc thì quả thực gặp vô cùng gian khó. Ngước nhìn lên bàn thờ cha, Cậu học trò như đang cầu nguyện và chờ đợi một phép màu.

Trao niềm tin và cơ hội đến trường

Tìm đến chương trình Chắp cánh ước mơ của BPTV, cậu  học trò nghèo như được tiếp thêm niềm tin mãnh liệt vào một tương lai sáng. Trong không khí trang trọng, chu đáo, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của thầy cô, học sinh nhà trường, khiến ai tham dự buổi lễ trao học bổng Chắp cánh ước mơ cũng đều cảm thấy ấm lòng. “Chương trình là niềm động viên to lớn đối với thầy và trò nhà trường. Qua chương trình đã lan tỏa sâu sắc nét đẹp của tình nhân ái, sẻ chia và tôn vinh nghị lực vượt khó học giỏi cho tất cả học sinh” – thầy An, Hiệu Phó Trường THPT Chuyên TX Bình Long bày tỏ.

Đại diện Ngân hàng ACB chi nhánh TX Bình Long trao suất học bổng cho em Lê Hoài Nam

Thương cảm hoàn cảnh cút côi và khâm phục tinh thần vượt khó vươn lên giành nhiều giải cao trong học tập của Nam, các nhà hảo tâm đã thật nhanh bước lên sân khấu, trao tặng em các  suất học bổng nghĩa tình cùng những tình cảm động viên chân thành nhất. “Mong từ sự sẻ chia này, em Lê Hoài Nam sẽ cố gắng học tập, thành tài để quay trở về chung tay xây dựng Quê hương TX Bình Long và huyện Lộc Ninh trong tương lai” – Bà  Trần Thị Bích Lệ,  UVBTV Huyện ủy – Trưởng ban Dân vận Huyện ủy – Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lộc Ninh nhắn nhủ.

Các tổ chức, cá nhân, đội, nhóm thiện nguyện trao những suất học học nghĩa tình cho em Lê Hoài Nam

Kết thúc buổi kết nối, em Lê Hoài Nam đã đón nhận tổng số tiền hơn 305.771.000 triệu đồng. Theo sự thống nhất của gia đình và nhà trường, chương trình đã phân bổ: Hơn 5,7 triệu đồng để Nam hỗ trợ thuốc men cho mẹ, 300 triệu đồng còn lại làm sổ tiết kiệm để em chi tiêu trong quá trình học đại học.

Nụ cười hạnh phúc luôn thường trực trên khuôn mặt của cậu học trò nghèo trong suốt buổi lễ trao học bổng. “Mỗi món quà, mỗi tình cảm của nhà hảo tâm sẽ là nguồn động lực to lớn giúp em chuyên tâm học hành, phấn đấu để sau này được quay về đồng hành với chương trình, nối dài những ước mơ đến trường của các bạn có hoàn cảnh như em” – Nam bày tỏ trong niềm xúc động.

Thành công của hành trình kết nối trao học bổng Chắp cánh ước mơ (kỳ 91) cho em Lê Hoài Nam một lần nữa lan tỏa thông điệp và niềm tin gửi trao đến tất cả học sinh hoàn cảnh khó khăn rằng: Hãy cứ ước mơ! Hãy cứ nỗ lực phấn đấu, nếu có khó khăn hãy gọi về cho Chắp cánh ước mơ (BPTV). Với sự đồng hành của các nhà tài trợ, đồng tài trợ và những tấm lòng nhân ái, chương trình sẽ cùng các em vượt qua những rào cản để tiếp tục học tập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 

Nguyễn Khánh/VHVN

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông