Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Thực hiện đồng bộ các giải pháp khôi phục, phát triển du lịch

11:32 | 15/06/2022

Việc xác định du lịch sẽ trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong tầm nhìn 2022 – 2025, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã và đang có những giải pháp đồng bộ để đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển du lịch.


Khơi dậy tiềm năng và khôi phục du lịch sau dịch Covid-19

Nằm cách Hà Nội khoảng 160km đi theo đường mòn Hồ Chí Minh và cách thành phố Thanh Hóa 70km đi theo đường QL217, huyện Cẩm Thủy là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về tự nhiên, di tích lịch sử, văn hóa, nhất là du lịch sinh thái. Trong đó, khu du lịch suối cá Cẩm Lương và 12 di tích lịch sử đã được xếp hạng là hạt nhân quan trọng trong phát triển ngành kinh tế du lịch huyện Cẩm Thủy.

Cẩm Thủy được thiên nhiên ban tặng những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như:  Suối cá Cẩm Lương (xã Cẩm Lương), động Diệu Sơn (xã Cẩm Vân), động núi Vụng Thung, di chỉ khảo cổ làng Hạ, thắng cảnh động Cửa Hà (thị trấn Phong Sơn), di chỉ khảo cổ học núi Một và hang núi Một (xã Cẩm Giang), di chỉ khảo cổ học hang Trống (xã Cẩm Tú)…

Bên cạnh đó, huyện Cẩm Thủy còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: đền Ngọc (xã Cẩm Lương), chùa Rồng (xã Cẩm Thành), chùa Vọng (xã Cẩm Giang), chùa Bình Vôi, chùa Chặng (thị trấn Phong Sơn)… Ngoài ra, đồng bào các dân tộc nơi đây còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống như nghề dệt thổ cẩm, hát xéc bùa, đánh cồng chiêng của đồng bào dân tộc Mường; nghề thêu, tết năm cùng, lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao… Đây cũng là tiền đề quan trọng để huyện Cẩm Thủy đẩy mạnh phát triển du lịch góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Lễ hội chùa Rồng (xã Cẩm Thành) là một trong những ngày hội lớn của địa phương được lưu giữ những nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc.

Dựa trên nền tảng thế mạnh đó, huyện Cẩm Thủy đã và đang đẩy mạnh phát triển du lịch để tạo bước phát triển bền vững. Người dân địa phương thông qua việc tham gia cung cấp dịch vụ cho du lịch đã có thêm nhiều công ăn việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đồng thời qua đó hình thành ý thức về việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái của địa phương.

Lễ hội Khai hạ (nghi thức rước cá thần) cũng là một nét độc đáo trong văn hóa dân tộc.

Những năm qua, việc chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid đã tác động không nhỏ tới sự phát triển của ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế – xã hội nói chung. Để kích cầu cho hoạt động du lịch trở lại và đảm bảo an toàn dịch tễ, cũng như nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn điểm đến và an toàn cho khách du lịch, quán triệt, triển khai hướng dẫn các giải pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid 19, ưu tiên cho lực lượng lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch, người dân trong khu vực hoạt động du lịch cộng đồng. Tham mưu triển khai bộ tiêu chí an toàn trong hoạt động du lịch. Tạo mã QR và cung cấp dịch vụ du lịch đã được công nhận an toàn đón khách du lịch. Tổng hợp, công bố công khai, rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng những địa điểm đảm bảo an toàn để đón khách du lịch. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục hồi du lịch trong bối cảnh bình thường mới…

Chính nhờ những giải pháp đồng bộ, thực hiện nghiêm chỉnh theo chỉ đạo của chính quyền địa phương, những ngày qua, suối cá Cẩm Lương bắt đầu “hút” khách trở lại vào các dịp nghỉ lễ quan trọng của cả nước. Chỉ tính riêng 2 đợt nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam 30-4, Quốc tế Lao động 1-5 vừa qua, khu du lịch này đã đón hơn 20.000 lượt khách tham quan đã bước đầu khơi dậy không khí sôi động của ngành “công nghiệp không khói” ở địa phương.

Phát triển sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc văn hóa

 

Để có được những bước phát triển bền vững đi kèm với sự bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc của địa phương, Đảng ủy và Chính quyền huyện Cẩm Thủy đã có những chiến lược ngắn và dài hạn, triển khai nhiều giải pháp cả về huy động nguồn lực, đa dạng hóa sản phẩm và quản lý Nhà nước.

Suối cá Cẩm Lương là một điểm đến hấp dẫn du khách bằng sự kỳ bí, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và những dịch vụ đang ngày được cải thiện để phục vụ du khách.

Theo đó, địa phương đã và đang tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch du lịch nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của huyện. Huyện bổ sung quy hoạch phát triển các khu, điểm du lịch mới vào quy hoạch vùng huyện; đồng thời, chú trọng công tác quản lý quy hoạch, nâng cao chất lượng và tính khả thi của các quy hoạch phát triển du lịch.

Cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, huy động các nguồn lực nhằm khai thác tối đa thế mạnh một số di tích và danh thắng tại Khu Du lịch suối cá Cẩm Lương; kêu gọi nguồn lực đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh để phục vụ phát triển du lịch, như chùa Mổng, chùa Rồng…; thu hút các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ du lịch tại xã Cẩm Lương; xây dựng nhà trưng bày sản phẩm, quy trình sản xuất nghề dệt thổ cẩm tại các xã Cẩm Thạch, Cẩm Lương, nghề làm miến dong… Phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự, thân thiện, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Khu nghỉ dưỡng Trung homestay

Gắn trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội và nhân dân trong cải thiện môi trường du lịch, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về du lịch bền vững, ứng xử văn minh, bảo vệ môi trường du lịch. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, tăng cường công tác quảng bá du lịch thông qua việc xây dựng thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng bộ ấn phẩm và đĩa DVD giới thiệu về sản phẩm du lịch; lắp đặt quầy thông tin du lịch tại Khu Du lịch suối cá Cẩm Lương và các trung tâm thương mại. Rà soát, thống kê số lượng, đánh giá tình trạng hệ thống biển chỉ dẫn đến các khu di tích, danh thắng và khu du lịch, mua sắm, làng nghề…

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch thông qua việc liên kết với các huyện trong tỉnh và ngoài tỉnh, nhằm kết nối và mở các tour, tuyến du lịch; tổ chức đăng cai, tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh, các chương trình xúc tiến đầu tư, liên kết phát triển du lịch nhằm quảng bá và thu hút khách du lịch.

Tất cả những hoạt động đều nhằm mục tiêu theo Chương trình phát triển du lịch huyện Cẩm Thủy, giai đoạn 2021-2025 (tại Quyết định số 158-QĐ/HU ngày 2-11-2020) của  Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cẩm Thủy khóa XXVI. Để đạt được mục tiêu đến năm 2025 ngành du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng, lượng khách nội địa đạt 520.000 lượt, khách quốc tế 5.000 lượt, có trên 25 cơ sở lưu trú với 1 khách sạn đạt 3 sao trở lên, doanh thu từ ngành đạt 138 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm và nộp ngân sách bình quân 5,5 tỷ đến 7,5 tỷ đồng/năm.

Với việc xây dựng và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển du lịch, huyện Cẩm Thủy đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng. Từ đó, đưa Cẩm Thủy trở thành địa bàn trọng điểm về du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Việt Trinh/ VHVN

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024