“Cạm bẫy” trong đầu tư bất động sản: Khi “thợ săn” thành nạn nhân

1:03 | 22/09/2021

Nhiều nhà đầu tư trong bất động sản đã nếm phải “trái đắng” khi bị chính người bán đặt “bẫy”. Từ kẻ “đi săn”, những nhà đầu tư lại trở thành nạn nhân bị đẩy vào tình cảnh “tiền mất, tật mang”.

Xưa vẫn hay nói “đất chật, người đông”, khi đất đai thì hữu hạn, còn nhu cầu của con người thì lại ngày càng tăng cao. Cũng bởi sự hữu hạn của đất đai đã tạo ra những cơn “khát”, cơn “sốt” về đất, giúp đất đai luôn giữ giá và tăng dần theo thời gian tốt hơn so với những tài sản kháCông

Tuy nhiên, trong lĩnh vực đầu tư bất động sản (BĐS) không ít người nếm phải “trái đắng” khi bị chính người bán đất đặt “bẫy” đẩy họ vào tình cảnh “tiền mất, tật mang”.

“Cạm bẫy” trong đầu tư bất động sản, nhà đầu tư trở thành nạn nhân (Ảnh minh hoạ)

Một lô đất bán cho nhiều người

Đánh vào tâm lý chủ quan, nôn nóng của người đi mua nhà, nhiều cá nhân có chủ đích lừa đảo sẵn sàng viết giấy bán cho nhiều người hòng chiếm đoạt tài sản của họ. Điển hình là trường hợp anh Nguyễn Tiến Công (P. Phan Đình Phùng, Tp Thái Nguyên) khi mua phải thửa đất đã bị chủ sở hữu sang tay cho cá nhân khác mà không hề hay biết.

Cụ thể, năm 2012, biết nhà bà Nguyễn Thị Hậu (1972, P. Quang Trung, Tp Thái Nguyên) có thửa đất, công trình nhà ở trên đất có diện tích gần 400m2 (thửa số 54, tờ bản đồ số 5) có nhu cầu muốn bán, anh Công cùng chị Anh (vợ) tìm đến nhà bà Hậu để “ngã giá”, vừa giải quyết nhu cầu đất ở, vừa làm “của để dành” lấy vốn đầu tư sau này.

Thửa đất, nhà của bà Hậu bán cho anh Công đã được bán cho người khác trước đó

Do chồng bà Hậu mất trước đó, con gái bà chưa đủ 18 tuổi để làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ nên khi đó hai bên chỉ làm hợp đồng đặt cọc đến năm 2015. Từ năm 2012 -2015 nhiều lần anh Công đặt cọc tiền đều được bà Trần Phương Thảo (1978, P. Trưng Vương, Tp Thái Nguyên) có mặt làm chứng.

Đến cuối tháng 8/2015, dưới sự chứng kiến của văn phòng công chứng, hai bên gia đình đã giao nhận số tiền còn thiếu và tiến hành lập biên bản giao đất và tài sản gắn liền trên đất (nhà) cho gia đình anh Công.

Khi hoàn tất giao dịch và nộp đầy đủ các loại thuế theo quy định, phía văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thành phố Thái Nguyên thông báo không thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bởi bà Trần Phương Thảo (người làm chứng cuộc mua bán giữa bà Hậu và anh Công trước đó) có đơn ngăn chặn không sang tên chủ sở hữu khu đất bởi thửa đất đã được bà Hậu bán cho bà Thảo trước đó.

Nhận thấy có dấu hiệu phạm tội hình sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, anh Công đã làm đơn khởi kiện bà Hậu ra TAND thành phố Thái Nguyên. Ngày 25/5/2018, toà án thành phố đã ban hành quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự. Theo đó phía bà Hậu và con gái bà có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng sang tên cho ông Công tại VPĐKĐĐ thành phố Thái Nguyên. Quyết định này có hiệu lực pháp luật ngay sau khi ban hànHậu

“Sau khi TAND thụ lý đơn bà Hậu đã thỏa thuận với gia đình tôi bằng một quyết định nhưng đến nay các cơ quan có thẩm quyền vẫn không cấp GCNQSDĐ vì lý do thửa đất đã được bán cho bà Thảo”, anh Công nói.

Quyết định của TAND thành phố Thái Nguyên nêu gia đình bà Hậu có trách nhiệm chuyển nhượng sang ông Công, nhưng nhiều năm kể từ khi quyết định có hiệu lực nhưng đến nay anh Công vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ

Trong vụ việc, anh Công đặt dấu hỏi việc bà Thảo, người làm chứng toàn bộ quá trình mua, bán, đặt cọc từng giai đoạn nếu đã mua đất và nhà ở trên đất của bà Hậu vậy tại sao các thời điểm anh Công tiến hành các bước, nội dung giao dịch phía bà Thảo lại không có ý kiến? Và chỉ lên tiếng khi việc giao tiền đã hoàn tất?

Anh Công thắc mắc: “Bà Hậu là chủ sở hữu nếu đã bán cho người khác thì sao lại ở toà án, bà Hậu lại cam kết thửa đất không bán cho ai khác? Vì sao đã bán cho người khác mà lại vẫn nhận tiền và làm hợp đồng chuyển nhượng với tôi?”

Bởi vậy, anh cho rằng có thể đối tượng thấy thị trường giá đất lên cao nên đối tượng tìm cách để lấy lại bằng cách tạo dựng giấy tờ giả (?) và cũng không ngoại trừ khả năng ngay từ ban đầu bản thân bị chính đối tượng chủ đích “giăng bẫy” nhằm chiếm đoạt tài sản?

Đề bảo vệ quyền lợi hợp pháp, nhận thấy có dấu hiệu phạm tội hình sự. Gia đình anh Công đã có đơn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng (nếu có sai phạm).

Một số nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản chia sẻ, ngoài hình thức một lô đất bán cho nhiều người, các nhà đầu tư  đang đối diện với nhiều rủi ro trong lĩnh vực đầu tư bởi những chiêu trò, mánh khoé rất tinh vi, cụ thể như việc lừa tiền đặt cọc; lừa đảo mua bán đất qua vi bằng; thậm chí là đánh tráo sổ đỏ thật để bán nhà đất.

Thủ đoạn của đối tượng là thu thập thông tin về GCNQSDĐ được rao bán trên Internet. Sau đó, chúng giả danh những người môi giới, liên lạc với những người đứng tên trong GCNQSDĐ để xem giấy tờ có liên quan như: sổ đỏ, chứng minh thư ( hoặc căn cước công dân), sổ hộ khẩu…

Trong lúc chủ đất sơ hở, các đối tượng sẽ đánh tráo GCNQSDĐ thật bằng giấy tờ giả. Tiếp đó các đối tượng giả làm hồ sơ bán chính những mảnh đất trong giấy tờ vừa đánh tráo đượCông Sau đó tiến hành chuyển nhượng tại văn phòng công chứng và chiếm đoạt tài sản của người mua. Và từ “kẻ đi săn”, những nhà đầu tư lại biến thành nạn nhân, lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Bởi vậy, trong quá trình giao dịch bất động sản người mua (hoặc người bán) cần tự trang bị kiến thức cho bản thân, đồng thời cẩn thận kiểm tra các thông tin người bán (người mua) cung cấp tại cơ quan có thẩm quyền để không bị “sập bẫy” các đối tượng.

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo