Bon PiNao “thay áo mới”

22:27 | 25/03/2024

Bon PiNao, xã Nhân Đạo, huyện Đăk R”Lấp (Đắk Nông) là bon nằm trọn trong vùng rừng đệm Nam Cát Tiên, thuộc vùng kinh tế – xã hội có điều kiện đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Với việc triển khai nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi, người dân nơi đây đã có cuộc sống tốt hơn, diện mạo bon PiNao ngày càng khởi sắc.

Đến cuối năm 2023, bon có 117 hộ, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là 116 hộ. Trong những năm qua, bên cạnh sự nỗ lực vượt khó, xây dựng bon giàu mạnh của mỗi người dân nơi đây, thì nguồn vốn tín dụng chính sách có vai trò đặc biệt quan trọng giúp các hộ gia đình đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ cuộc sống, lo chi phí học tập, đào tạo nghề cho con em theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học và dạy nghề, qua đó giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, nhiều em học sinh, sinh viên được học nghề trở về xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Chị H Yon (ngoài cùng bên trái) Bí thư Chi bộ bon PiNao và cán bộ NHCSXH huyện Đăk R”Lấp thăm gia đình chị H Loan, một trong những hộ thoát nghèo từ  nguồn vốn NHCSXH.

Kể về công tác triển khai nguốn vốn tín dụng chính sách xã hội đối với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, chị H Yon – Bí thư Chi bộ bon PiNao tâm sự, toàn bộ diện tích của bon nằm trọn trong vùng rừng đệm Nam Cát Tiên, người dân không được cấp quyền sử dụng đất như các thôn/bon khác, đặc biệt là việc vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình rất khó khăn và phải vay với lãi suất rất cao. Kể từ khi có Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), với việc triển khai làm hồ sơ vay vốn tại nhà và nhận tiền vay tại xã theo từng đối tượng đã tạo động lực và là nhân tố quan trọng giúp bon giảm dần hộ nghèo qua từng năm, tăng hộ khá. Người dân trên địa bàn bon không còn lo về việc thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng công trình thiết yếu phục vụ cuộc sống, cho con em theo học.

Đến nay, bon PiNao có 117 hộ thì đã có 115 hộ đã vay vốn NHCSXH, với dư nợ gần 8.272 triệu đồng tại 193 khế ước vay vốn. Trong đó 19 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo, 35 hộ thoát nghèo, 42 hộ gia đình vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, 74 hộ vay vốn xây dựng, cải tạo 148 công trình nước sạch, công trình vệ sinh hợp chuẩn, 7 hộ gia đình vay vốn cho 11 học sinh sinh viên theo học đại học, cao đẳng và nghề.

 Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, bon PiNao đã phát triển đàn trâu, bò lên hơn 200 con; mở rộng cải tạo 270 ha cà phê, điều và tiêu; 02 học sinh, sinh viên theo học tại các trường đại học và cao đẳng; xây dựng và cải tạo hơn 130 công trình nước sạch và vệ sinh hợp chuẩn; giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu giai đoạn 2021-2025 từ 22 hộ đến nay còn 16 hộ. Nhiều hộ gia đình đã vươn lên từ nguồn vốn NHCSXH như: Gia đình chị H Loan, Y Brí, Điểu Brong, Điểu Brê, Y Thanh, Điểu Srê… và có nhiều con em như cháu H Lệ hiện là công chức Lao động, Thương binh- Xã hội của xã Nhân Đạo; cháu Y Quý hiện là Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Nhân Đạo.

Đàn bò của gia đình ông Y Brí được đầu tư từ nguồn vốn vay NHCSXH huyện

Chúng tôi đến thăm nhà ông Y Brí là một trong những hộ gia đình tiêu biểu vượt nghèo của bon, ông Y Brí kể: “Trước đây, gia đình ông là hộ nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2016, gia đình được vay vốn 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để xây chuồng trại, mua 02 bò mẹ con về nuôi. Đến năm 2021, gia đình ông đã thoát nghèo sau khi trả hết nợ”.

“Tôi tiếp tục mạnh dạn vay 80 triệu đồng chương trình tín dụng hộ mới thoát nghèo để cải tạo lại chuồng trại nuôi bò và mở rộng đàn bò của gia đình lên 10 con. Đến nay, thu nhập từ bán bò giống, bò thịt đã giúp gia đình có cuộc sống khá hơn, không phải lo ăn từng bữa như trước, cải tạo được ngôi nhà và có tiền cho con đi học đàng hoàng hơn”, ông Y Brí hồ hởi nói.

Đại diện Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’Lấp cho biết, qua công tác kiểm tra cho thấy, tất cả khách hàng vay vốn tại bon PiNao đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ, trả lãi đúng hạn. Đến nay, không có nợ quá hạn, nợ xấu và nhất là tất cả người dân hàng tháng đều tiết kiệm một phần trong chi tiêu, sinh hoạt để gửi vào NHCSXH, bình quân 100.000 đồng/hộ vay, nhằm sử dụng khi có việc đột xuất do ốm đau, tai nạn hoặc dành để trả nợ khi đến hạn hằng năm.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đối với bon PiNao nói riêng và các bon đồng bào DTTS nói chung, Phòng giao dịch NHCSXH đã chủ động tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/HU ngày 11/7/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó, trọng tâm đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các chương trình tín dụng mục tiêu quốc gia tại địa phương; thường xuyên rà soát hoạt động vay vốn, hộ vay vốn nhằm đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích vào đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, đào tạo nghề để hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác từng bước tiếp cận, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hộ dân trong việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách có hiệu quả và trách nhiệm trong việc hoàn trả vốn vay.

Thế Hiếu

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô