Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

8:13 | 16/08/2023

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, hiện giờ chúng ta đang muốn thay đổi thế giới, điều trước tiên là phải làm cho các thầy cô giáo hạnh phúc, nhưng hạnh phúc trước hết từ ta, do chúng ta.


Nhiều vấn đề nóng được giáo viên chia sẻ

Sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc đối thoại giáo viên nhân viên trường học. Theo đó, nhiều vấn đề nóng đã được các thầy cô phản ánh. Cụ thể, thực trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất là vấn đề được nhiều giáo viên đề cập khi nói tới những khó khăn trong công tác giáo dục.

Cô giáo Lê Thị Tuyết Hường, Trường Mầm non xã Thanh Nưa cho hay hiện tỉnh Điện Biên đang thiếu giáo viên và thiếu cả nguồn tuyển ở một số môn chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, hệ thống phòng học bộ môn và trang thiết bị kèm theo chưa đáp ứng được yêu cầu để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Cùng vấn đề này, thầy Nguyễn Bá Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) chia sẻ trường gặp không ít khó khăn, như còn thiếu giáo viên, chưa đủ phòng học – phòng học bộ môn, thiết bị dạy học thiếu và chưa đồng bộ.

Bên cạnh vấn đề cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng thiếu khi triển khai chương trình mới dạy 2 buổi/ngày thay vì một buổi như trước đây, cộng thêm các môn học bắt buộc mới như Ngoại ngữ, Tin học, hoạt động trải nghiệm và các môn học tự chọn.

Liên quan đến đời sống giáo viên, cô Nguyễn Thị Duyên, giáo viên Trường Tiểu học Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) cho hay nhiều nhà giáo mong muốn được giữ nguyên tuổi nghỉ hưu (nam 60, nữ 55), nhất là giáo viên mầm non.

Cô Duyên đề nghị Bộ tham mưu Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho đội ngũ nhà giáo được nghỉ hưu theo độ tuổi trên nhưng không bị thiệt so với chính sách chung. Cô cũng bày tỏ mong muốn Bộ trưởng xem xét và đề xuất mức lương tốt hơn cho đội ngũ nhà giáo trong thời gian ngắn nhất.

Bên cạnh vấn đề nâng lương cho giáo viên, vấn đề thu nhập của nhân viên nhà trường cũng là vấn đề được nhiều giáo viên đặt ra.

Cô Trần Thị Phương Thảo (Trường Trung học cơ sở Lê Anh Xuân, quận Tân Phú) cho biết nhóm vị trí việc làm gắn với công việc phục vụ, hỗ trợ trong trường trung học cơ sở có 8 vị trí, gồm: thư viện; thiết bị thí nghiệm; công nghệ thông tin; kế toán; văn thư; thủ quỹ; y tế và hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. “Thực trạng hiện nay, mức thu nhập của những nhân viên này còn quá thấp, gặp rất nhiều khó khăn để đảm bảo cuộc sống,” cô Thảo nói.

Chia sẻ từ thực tế bản thân, cô Lương Thị Thuận Ánh, nhân viên thư viện Trường Trung học cơ sở Thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cho hay nhân viên nhà trường chỉ có lương chính, không có phụ cấp hoặc có chăng cũng rất thấp (ví dụ, đối với nhân viên thư viện được hưởng phụ cấp độc hại là 0.2 so với mức lương cơ bản), không được hưởng phụ cấp thâm niên nên hầu hết chưa đảm bảo được cuộc sống cho bản thân và gia đình.

Vì thế, nhiều cán bộ, nhân viên giảm tâm huyết gắn bó với nghề để tìm nguồn mưu sinh ở những lĩnh vực khác. Minh chứng là, việc tuyển viên chức ngành giáo dục hàng năm cho các vị trí thư viện, văn thư, thiết bị có rất ít hồ sơ đăng ký dự tuyển và hiện tại các vị trí này ở một số trường vẫn còn thiếu nhân viên chuyên trách.

Bộ trưởng mong muốn thầy cô gắn bó với nghề

Kết thúc buổi làm việc sáng nay, Bộ trưởng phát biểu cho rằng, trong những ngày vừa qua, đã có hơn 6.500 câu hỏi gửi đến, riêng cá nhân tôi qua các kênh kết nối cá nhân con số câu hỏi nhận được cũng lên tới hàng trăm.

Hôm nay, chúng ta cùng nhau chia sẻ, không gì khác để chúng ta làm tốt công việc của mình, để Bộ trưởng làm tốt hơn trách nhiệm của mình với ngành, với Chính phủ, với xã hội và nhân dân.

“Lãnh đạo Bộ xác định phát triển đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng nhất, nền tảng nhất, bền vững nhất, quyết định nhất để hoàn thành nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục;

Việc phát triển đội ngũ nhà giáo là giải pháp của mọi giải pháp; nhà giáo là tài sản quý nhất của ngành chúng ta. Lãnh đạo Bộ sẽ cố gắng làm mọi việc, mọi biện pháp để có thể nâng cao vị thế, phát triển lực lượng nhà giáo, đổi mới lực lượng nhà giáo” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, chúng ta cần thực hiện thật tốt chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là một nhân tố mới rất quan trọng, đây là cơ hội lớn cho chúng ta.

Về chính sách đối với nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, chắc chắn trong thời gian tới Bộ sẽ rà soát hệ thống chế độ chính sách. Hiện nay có tới hơn 200 chính sách rải rác trong các văn bản khác nhau từ các Bộ, ngành, lượng chính sách lớn như vậy sẽ khó triển khai. Nhiều chính sách phải thông qua các Bộ, ngành khác, không phải việc riêng của ngành.

Việc xây dựng Luật Nhà giáo trong thời gian tới có thể sẽ mang lại cho chúng ta những chuyển biến tích cực về thể chế. Bộ sẽ làm nhiều việc để làm sao khối giáo dục công – tư được bình đẳng trong thực tế.

Trước hết là đối đãi, ứng xử bình đẳng, phát huy hệ thống ngoài công lập để cùng chia sẻ, để xã hội được hưởng thụ giáo dục dục đa dạng hơn.

Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị và làm việc với các Bộ, ngành về việc tăng phụ cấp ưu đãi, tìm mọi cách tăng thu nhập cho giáo viên, tìm mọi cách để tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc của nhà giáo.

Bộ trưởng Sơn cũng cho rằng, nội dung cuộc trao đổi hôm nay không dừng ở đây, các câu hỏi sẽ tiếp tục được phân tích theo các nhóm và sẽ trả lời theo từng nhóm và trả lời công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điều cuối cùng cũng là thông điệp muốn nói với các thầy, các cô hôm nay, Bộ trưởng Sơn cho rằng: “Chúng ta cần phải kiên định ở con đường, mục tiêu đổi mới, những mục tiêu mang tính chiến lược của ngành.

Chúng ta cần kiên trì thuyết phục và vận động phụ huynh, xã hội để cùng chia sẻ và đồng hành với chúng ta. Chúng ta cần kiên quyết chống các biểu hiện lạc hậu, bảo thủ, tiêu cực; kiên quyết theo đuổi mục tiêu chiến lược phát triển con người.

Chúng ta cần kiên trinh với nghề giáo, vinh quang của nghề nghiệp và vượt qua mọi khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt, dẫu khó khăn đến đâu cũng kiên trinh với nghề giáo”- Bộ trưởng Bộ Giáo dục chia sẻ.

Cuối cùng ông Nguyễn Kim Sơn cho rằng, có một người nổi tiếng đã từng nói “thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới”, hiện giờ chúng ta đang muốn thay đổi thế giới, điều trước tiên là phải làm cho các thầy cô giáo hạnh phúc, nhưng hạnh phúc trước hết từ ta, do chúng ta.

Chúng ta cần bước ngay vào hành trình cùng làm cho chúng ta hạnh phúc; trường học với các học trò thân yêu của chúng ta và hạnh phúc của chúng ta đang chờ ở nơi đó.

Trinh Phúc

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-keu-goi-thay-co-can-kien-trinh-voi-nghe-giao-post260544.html

Cùng chuyên mục

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”