Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên: Quyết liệt trong công tác phòng, chống ma túy trên tuyến biên giới

10:23 | 03/04/2021

 

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới, đảm bảo giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Đồn Biên phòng Pa Thơm phối hợp với Phòng Phòng chống Ma túy và Tội phạm phá thành công chuyên án ĐB1120T bắt giữ đối tượng Lò Thị Lướn thu giữ 50.000 viên ma túy tổng hợp và 01 bánh heroine, 01 xe máy và 01 điện thoại di động.

Những ngày cuối tháng 3/2021, nhóm phóng viên Tạp chí Văn Hiến Việt Nam có chuyến công tác tại tỉnh Điện Biên. Theo sự chỉ dẫn của Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, hơn một giờ đồng hồ di chuyển đường rừng dài khoảng 40 km, chúng tôi có mặt tại Đồn Biên phòng Pa Thơm, đây là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý đường biên giới có chiều dài 34,926 km thuộc địa bàn 02 xã Pa Thơm và Thanh Chăn, với 06 cột mốc từ cột mốc 106 đến mốc 111.

Trao đổi với phóng viên, thiếu tá Hoàng Văn Hải – Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Pa Thơm cho biết, 02 xã Pa Thơm và Thanh Chăn, huyện Điện Biên là những xã biên giới nằm ở phía Tây lòng chảo Điện Biên, có tổng số hộ dân là 1.617 và 6.813 nhân khẩu, thế nhưng có tới 190 đối tượng nghiện, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dưa vào sản xuất nông nghiệp, đây còn là điểm nóng về tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm về ma túy.

Nằm ở nơi địa hình rừng núi hiểm trở phức tạp, có nhiều đường mòn qua lại biên giới, nhu cầu ma túy lớn, lợi nhuận của việc mua bán ma túy cao, trong khi đó nhận thức của người dân còn hạn chế đã làm cho hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp hơn những năm qua. Có thể thống kê một loạt các tuyến và tụ điểm nóng về tội pham ma túy như: từ Na Luông qua biên giới, qua điểm cao 1262 đến Thanh Chăn đi Điện Biên; từ Na Luông qua điên giới, qua bản Pa Thơm, mốc 110 đi Púng Bon đến Pa Xa Lào và đi Điện Biện; từ Na Luông qua mốc 108 Xa Cuông (Pa Thơm) ra Bản Hạ, Na Ngum – Thanh Yên; từ Pang Hốc qua biên giới, qua Huổi Moi đi Điện Biên. Các tụ điểm, như bản Púng Bo, Pa Thơm, Pa Xa Lào, Xa Cuông (xã Pa Thơm); Đội 1, 2,3,7,9,11,18 (xã Thanh Chăn).

Phương thức của các đối tượng ngày càng hoạt động tinh vi, đi một đường về một đường, chúng thuê người vận chuyển, người dẫn đường đi trước. Đối với việc mua bán lẻ thường nhận tiền nhưng không trao hàng trực tiếp mà chỉ cho con nghiện đến một địa chỉ nào đó lấy hàng. Địa bàn biên giới rộng, hiểm trở, mùa mưa nhiều chỗ sạt lở nguy hiểm, lực lượng mỏng, nhiều chỗ không có sóng điện thoại liên lạc gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy của cán bộ chiến sỹ, Thiếu tá Hoàng Văn Hải cho phóng viên biết thêm.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Điện Biên làm nhà giúp hộ nghèo tại bản Ngải Thầu 1, xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ

Khó khăn là vậy thế nhưng trong những năm qua, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Pa Thơm đã đoàn kết nỗ lực, chỉ huy, chỉ đạo lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm và lực lượng trinh sát của đơn vị; đồng thời quán triệt đầy đủ các kế hoạch, nghị quyết chỉ đạo của Bộ đội Biên phòng tỉnh, báo cáo kịp thời về các cơ quan chuyên môn là Phòng phòng chống Ma túy và Tội phạm và Phòng Trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh để có những phương án chỉ đạo, nhờ đó mà công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của đơn vị đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào.

Trong năm 2020, Đồn Biên phòng Pa Thơm đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý và khởi tố 16 vụ/18 đối tượng, tang vật thu giữ là 70.041 viên ma túy tổng hợp, 01 bánh và 262g heroine, 02g ma túy đá, 04g thuốc phiện và các tang vật có liên quan khác. Công tác tuyên truyền tới toàn thể quần chúng nhân dân về chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước và đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác ma túy về Luật phòng chống ma túy, công tác tổ chức cai nghiện, các mô hình bộ đội biên phòng giúp dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế luôn được quan tâm, qua đó thắt chặt hơn tình cảm của chiến sỹ biên phòng với đồng bào dân tộc miền núi.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Kè, BĐBP Điện Biên phối hợp với các lực lượng tuần tra bảo vệ biên giới ngăn chặn xuất nhập cảng trái phép và phòng chống dịch Covid -19.

Chia tay cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Pa Thơm, chúng tôi đến với Đồn Biên phòng  Mường Nhà, đây cũng là một trong những điểm nóng về ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đồn Biên phòng Mường Nhà là đơn vị được giao quản lý 02 xã Na Tông và xã Mường Nhà, có đường biên dài 23,026 km, với tổng 26 thôn bản, nơi đây có 5 thành phần dân tộc sinh sống gồm người: Kinh, Lào, Thái, Khơ mú, Mông. Hiện nay, 02 xã có khoảng 176 đối tượng nghiện và tái nghiện, tập trung ở các bản Gia Phú, Sơn Tống, Huổi Chanh, Na Khoang, Na Ố, Na Tông 1, 2, Pa Kín, Phì Cao, Khon Kén, Bản Ban, Trung Tâm, Nay Phay, Ha Hươm, Hát Tao,… Tình hình hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, các đối tượng nghiện thường mua heroine về sử dụng và bán lẻ cho các đối tượng nghiện khác.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, Đại úy Nguyễn Xuân Cương – Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Mường Nhà cho hay, tội phạm ma túy rất nguy hiểm, manh động, chúng thường mang theo vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng để thoát thân khi bị phát hiện. Chúng hoạt động không theo bất cứ quy luật cụ thể nào… Ðể đối phó với các thủ đoạn tinh vi của tội phạm, cán bộ chiến sỹ biên phòng phải vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ; tăng cường bám nắm địa bàn và thông tin về các đối tượng. Khi có nguồn tin của quần chúng nhân dân, trinh sát báo về, chúng tôi phải lên kế hoạch, chọn địa điểm, vị trí mật phục, đón lõng đối tượng, đảm bảo tính bí mật, bất ngờ…

Trong thời gian qua, cùng với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy của Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng Mường Nhà vinh dự là một trong những đơn vị đạt được nhiều kết quả cao, với nhiều chuyên án, vụ án được triệt phá. Cụ thể, từ ngày 16/9/2019 đến 15/9/2020, đơn vị đã phát hiện và phối hợp bắt 16/20 đối tượng (trong đó có 04 chuyên án, 12 vụ án) mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ là 228 bánh heroine, 197,608 viên ma túy tổng hợp, 17kg ma túy đá, 25,82 g heroine, 06 xe máy, 04 điện thoại di động. Từ ngày 16/9/2020 đến nay, đã phát hiện và phối hợp bắt giữ 07 vụ/7 đối tượng (trong đó có 01 chuyên án, 06 vụ án) tang vật thu giữ là 04 bánh heroine, 2,2 gam heroine, 11 viên ma túy tổng hợp, 02 xe máy.

Để tiếp tục đấu tranh ngăn ngừa tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, trong thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Mường Nhà tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ tích cực xây dựng các chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với hoạt động tội phạm ma túy; chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa, tố giác tội phạm ma túy. Tăng cường phối hợp với công an các xã kiểm tra, nắm tình hình, tập trung rà soát các điểm, ổ nhóm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; kịp thời phát hiện, xử lý các điểm hoạt động tội phạm ma túy phức tạp, Đại úy Nguyễn Xuân Cương cho biết thêm.

Đại tá Vừ A Khua – Phó Chỉ huy trưởng Nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên

Nói về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, Đại tá Vừ A Khua – Phó Chỉ huy trưởng Nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho hay, Điện Biên là một tỉnh miền núi phía Tây Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới dài khoảng hơn 455 km, 176 mốc biên giới tiếp giáp với hai nước Trung Quốc và Lào (trong đó đoạn tiếp giáp với Trung Quốc dài khoảng hơn 40 km; đoạn tiếp giáp với Lào dài hơn 414 km). Địa bàn biên giới gồm 04 huyện Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé; 29 xã; 299 thôn, bản; 16 dân tộc sinh sống. Tỉnh Điện Biên từ lâu vẫn luôn được xác định là một trong những điểm nóng về tội phạm ma túy của khu vực phía Tây Bắc. Theo kết quả báo cáo của Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, trong năm 2020 và quý I/2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm. Lực lượng của Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã trực tiếp và phối hợp với Công an tỉnh bắt giữ 206 vụ/275 đối tượng; thu giữ 18,416kg heroine; 492.758 viên ma túy tổng hợp; 11,167 kg thuốc phiện; 17 kg ma túy đá; 30 xe máy và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan khác. Tổ chức vận động, thu hồi và bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 91 khẩu súng quân dụng ngoài biên chế, cho Công an tỉnh 209 khẩu súng tự tạo, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Cùng với công tác đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm, trong thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên còn nỗ lực và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong việc giữ vừng chủ quyền lãnh thổ, công tác tuần tra bảo vệ biên giới được duy trì thường xuyên; đẩy mạnh công tác đối ngoại biên phòng, quản lý xuất nhập – cảnh với các hình thức, cách làm phong phú, phù hợp với điều kiện, quy định phòng chống dịch; công tác huấn luyện chiến đấu luôn được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc; triển khai nhiều mô hình giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

 

Thế Hiếu – Minh Đức (Ảnh – Anh Dũng)

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”

Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế ra mắt Câu lạc bộ doanh nghiệp tại Hà Nội

Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế ra mắt Câu lạc bộ doanh nghiệp tại Hà Nội

Trường THPT Lê Thánh Tôn tổ chức trọng thể Lễ giỗ vua Lê Thánh Tôn lần thứ 527 (1497-2024)

Trường THPT Lê Thánh Tôn tổ chức trọng thể Lễ giỗ vua Lê Thánh Tôn lần thứ 527 (1497-2024)