Thung lũng Bada có khung cảnh tuyệt đẹp của những cánh đồng lúa và đồng bằng xanh tươi, những con suối nhỏ và được bao quanh bởi những ngọn đồi thoai thoải và rừng rậm và núi đá. Sông Lariang chảy qua toàn bộ thung lũng và được bắc qua bởi ba cây cầu treo. Con sông này được tưới thành các dòng chảy nhỏ hơn chạy ngang qua các ruộng lúa bậc thang.
Thung lũng Bada nằm trong vườn quốc gia Lore Lindu ở Sulawesi, Indonesia, chứa hàng trăm tượng cự thạch. Mục đích tạo ra những tảng cự thạch và ai là người tạo ra chúng vẫn là câu hỏi đối với giới khảo cổ học.
Những khối cự thạch này thường được chạm khắc với nhiều hình dạng khác nhau và 30 trong số chúng được mô tả các hình dạng giống người hoặc người. Lần đầu được phát hiện vào năm 1908 mặc dù đã hơn 100 năm trôi qua kể từ khi chúng lần đầu tiên được phát hiện, nhưng dường như những gì chúng ta biết về những khối cự thạch vẫn còn rất ít.
Một số người đã suy đoán rằng những tảng đá cự thạch này đã được chạm khắc khoảng 5000 năm trước. Tuy nhiên, những người khác cho rằng chúng được tạo ra tại một thời điểm gần đây hơn, khoảng 1000 năm trước. Một số nhà nghiên cứu đề xuất rằng các tảng cự thạch có liên quan đến một nền văn hóa khắc những khối cự thạch khổng lồ ở Lào, Campuchia và các vùng khác của Indonesia 2000 năm trước nhưng các cự thạch ở Thung lũng Bada là độc nhất, do đó có thể được tạo ra bởi một nền văn hóa hoàn toàn khác. Hiện tại, không ai thực sự biết nền văn hóa nào đã tạo ra chúng.
Mục đích ban đầu của những cự thạch này được tạo ra làm gì cũng hoàn toàn bí ẩn. Theo người dân địa phương, một số cự thạch đã từng được sử dụng để thờ cúng tổ tiên. Người dân địa phương cũng kể những câu chuyện khác nhau về nguồn gốc của chúng.
Một truyền thuyết kể rằng đây là những tên tội phạm đã bị biến thành đá và thậm chí còn có những câu chuyện kể rằng những bức tượng có thể biến mất hoặc di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Tuy nhiên, một khía cạnh gây tò mò nhất về những bức tượng này là chúng được làm từ một loại đá không tìm thấy ở bất kỳ đâu gần khu vực thung lũng.
Những người khác cho rằng các cự thạch có liên quan đến sự hy sinh của con người. Một số người cũng tin rằng các bức tượng là để xua đuổi tà ma, trong khi có người cho rằng các cự thạch có sức mạnh siêu nhiên và có thể biến mất hoặc di chuyển từ nơi này sang nơi khác.
Bất kể mục đích ban đầu của chúng là gì, những viên đá được sử dụng để khắc những bức tượng này thuộc loại không tìm thấy ở bất cứ đâu gần khu vực, do đó làm tăng khả năng chúng được vận chuyển từ nơi khác. Điều này có nghĩa là những người tạo ra các bức tượng có khả năng có một loại tổ chức xã hội nào đó cho phép họ thực hiện một dự án như vậy.
Các chạm khắc trên các cự thạch thường tối giản hết mức. Những hình người hoặc giống người thường được miêu tả với những cái đầu cực kỳ to lớn với thân hình thẳng và không có chân. Đối với các đặc điểm trên khuôn mặt, chúng thường được hiển thị với đôi mắt tròn và một đường duy nhất để đại diện cho lông mày, má và cằm. Một số cự thạch có bộ phận sinh dục lớn được khắc trên chúng. Trong khi nhiều bức tượng trong số đó tự đứng, một số bức được đặt theo cặp hoặc theo nhóm nhỏ.
Cho đến hiện tại, bất chấp những nỗ lực của các nhà nghiên cứu, nguồn gốc, ý nghĩa và ai là những người đã tạo ra các khối cự thạch này vẫn là một bí ẩn chưa biết khi nào có lời giải.
Theo Dân Trí