Bắc Ninh: Lãnh đạo phường bị tố “hậu thuẫn” để người dân phân lô đất công

8:21 | 05/11/2021

Lãnh đạo UBND phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh bị phản ánh đã “làm ngơ” để nguyên cán bộ Khu Đông cùng các hộ dân tự ý phân lô chia nhau khoảng 5.000m2 đất nông nghiệp do Nhà nước quản lý.

Theo phản ánh của ông Lê Văn Quyền trú tại Khu Đông, phường Phù Khê (trước là xã Phù Khê), thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ông Quyền cho rằng UBND phường Phù Khê, đứng đầu là Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Hùng đã “hậu thuẫn” để nguyên Bí thư Chi bộ Khu Đông là bà Nguyễn Thị Dược cùng Trưởng khu (trước là thôn – PV) Lê Văn Hân và các hộ dân tự ý thu tiền làm đường bê tông rồi phân lô chia 5.000m2 đất nông nghiệp do Nhà nước quản lý cho khoảng 40 hộ dân xây nhà, làm nhà xưởng.

Hàng loạt đơn phản ánh của ông Quyền gửi tới các cơ quan chức năng

Theo phản ánh từ năm 1990 trở về trước, cánh đồng Cầu Chấu thuộc Khu Đông là đất nông nghiệp (đất phần trăm) do người dân quản lý, canh tác trồng rau xanh. Do nhu cầu sử dụng đất tăng cao, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cho phép chuyển đổi khu vực đồng Cầu Chấu thành đất ở, có thu tiền sử dụng đất. Sau quy hoạch, khu vực đồng Cầu Chấu còn thừa lại khoảng 5.000m2 là đất công nằm phía sau đường Nguyễn Văn Cừ hiện nay. Phần diện tích đất phần trăm của các hộ đã được chuyển sang khu vực Chuôm Cụ Đa thuộc Khu Đông.  

“Từ năm 1999 đến 2018, diện tích 5.000m2 để hoang, không được sử dụng. Tuy nhiên, cuối năm 2019 phần đất trên được san lấp làm đường bê tông rồi phân lô chia cho khoảng 40 hộ đã từng có đất phần trăm tại xứ đồng Cầu Chấu trước kia, mỗi hộ được khoảng 100m2”- ông Quyền cho biết.

Đồng thời, ông Quyền cho hay bản thân gia đình có 14 thước (khoảng 330m2 – PV) ruộng tại xứ đồng Cầu Chấu nhưng không được chia đất. Trong khi, nhiều hộ có diện tích ít hơn, thậm chí có hộ không có nhưng vẫn được chia. Theo ông Quyền đứng đầu của việc tự ý chia đất nông nghiệp là bà Nguyễn Thị Dược, nguyên Bí thư Chi bộ 2 và trưởng thôn Khu Đông, Lê Văn Hân cùng một số người được sự “hậu thuẫn” của cán bộ phường Phù Khê. Bà Dược còn đứng ra chia cho gia đình và người thân như ông Lê Đức Viện… được 2 lô. Trong số đó, ông Viện không có ruộng tại xứ đồng Cầu Chấu.

Không những thế, ông Quyền còn cho biết trong các buổi sinh hoạt Chi bộ Đảng của Khu Đông, có sự tham gia của một số cán bộ Đảng ủy, UBND phường Phù Khê như: ông Nguyễn Mạnh Tiến – Bí thư Đảng ủy, ông Nguyễn Quang Đạo – Phó chủ tịch phường… ông đều có phát biểu về việc này nhưng không ai có ý kiến. Bản thân bà Dược cho rằng đây là “đất rau xanh ông bà cho”. Còn ông Hân thừa nhận với tư cách Trưởng thôn đã chia đất cho các hộ gia đình. Lúc này, đại diện Đảng uỷ cho rằng sẽ có ý kiến với lãnh đạo UBND phường về việc này. Tuy nhiên, phần diện tích khoảng 5.000m2 đất nông nghiệp này vẫn được chia cho các hộ. Cán bộ địa chính phường Phù Khê cũng tham gia chia.

Đáng chú ý, ông Quyền cho rằng với 5.000m2 đất nông nghiệp đồng Cầu Chấu, bà Dược, ông Hân cùng một số lãnh đạo phường Phù Khê đã chia được khoảng 40 lô đất. “Mỗi lô khoảng 100m2 được bán với giá khoảng 800 triệu đồng, ước tính thu về 32 tỷ đồng”, đơn nêu rõ.

Hàng loạt các công trình đã được xây dựng trên khu đất công tại khu Cầu Chấu vẫn chưa được tháo dỡ.

Ngay sau đó, ông Quyền đã làm đơn gửi các đơn vị chức năng thị xã (nay là thành phố) Từ Sơn để chỉ đạo giải quyết, làm rõ sự việc. Ngày 18/12/2020, UBND xã (nay là phường) Phù Khê có Văn bản số 173/CV-UBND do ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường ký gửi UBND thị xã (nay là thành phố) Từ Sơn về việc xem xét, giải quyết đơn của ông Quyền. Tại văn bản này, UBND xã Phù Khê khẳng định việc làm đường, chia đất là do người dân tự ý làm chứ không phải do cán bộ Khu Đông đứng ra.

Tại văn bản, UBND xã Phù Khê cũng khẳng định qua xác minh việc các hộ dân tự ý làm đường bê tông thì có 32 hộ tự nguyện đóng tiền. “Mỗi gia đình tự nguyện đóng 40 triệu đồng, tổng hơn 1.150 triệu đồng. Sau khi san lấp và làm đường thì các hộ tự ý bàn bạc để chia đất. Nhà thừa bù cho nhà thiếu (nhà không đủ 100m2 – PV) bằng diện tích, nhà thiếu trả lại nhà thừa bằng tiền mặt do các bên tự thoả thuận thông qua 4 người do các hộ bầu ra. Đến thời điểm xác minh thì các nhà thiếu diện tích đã đóng cho 4 người 980 triệu đồng”, UBND xã Phù Khê cho biết.

Đồng thời, trong văn bản, UBND xã Phù Khê cho rằng thông tin ông Quyền trình bày khu đất được chia thành 40 lô bán với giá 800 triệu/lô thu về 32 tỷ đồng là “không đúng sự thật”.

Cùng với việc trả lời đơn, ông Quyền còn cho biết ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Phù Khê đã đến nhà riêng để vận động rút đơn tố cáo. Tuy nhiên, bức xúc trước dấu hiệu vi phạm pháp luật của các hộ dân và việc lãnh đạo phường Phù Khê không giải quyết dứt điểm sự việc, ông Quyền tiếp tục làm đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Hùng thừa nhận có việc đến nhà vận động ông Quyền rút đơn để ổn định địa phương. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng ông Quyền phản ánh không đúng vì UBND phường không đứng ra bán đất. Đồng thời, trái ngược với một số thông tin báo cáo UBND thành phố Từ Sơn, ông Hùng khẳng định “không có ai thu tiền một đồng ở đấy”. Người dân tự ý chia đất, còn có hay không việc người dân mua bán với nhau thì ông không rõ. Ông Hùng còn cho biết bà Dược được chia đất tại khu Cầu Chấu có thể là do bố mẹ để lại đất phần trăm tại đây. Bản thân bà Dược không có đất phần trăm tại đây.

Còn ông Nguyễn Văn Hoàn, cán bộ địa chính phường Phù Khê cũng phủ nhận việc đứng ra cầm dây chia đất cho các hộ như phản ánh./.

 

 

Theo CL&XH

Video hay

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông