(Bắc Giang) Trường THCS Thân Nhân Trung: Ngôi trường mang tên một nhà thơ, nhà giáo nổi tiếng

10:01 | 13/04/2022

Trường THCS Thân Nhân Trung huyện Việt Yên (Bắc Giang) tiền thân là Trường Năng khiếu huyện Việt Yên, được thành lập ngày 10/8/1991. Đến năm 1997, Trường được đổi tên và mang tên Danh nhân, Tiễn sĩ Thân Nhân Trung – một nhà thơ, nhà giáo nổi tiếng với câu nói “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn dẫn đầu bậc học của tỉnh Bắc Giang về chất lượng học sinh khá, giỏi.


Nhà trường hiện có tổng số 53 CBGV – NV, với số phòng học 25; phòng thực hành bộ môn 08; phòng tin học 01; thư viện đạt chuẩn 01; nhà ăn bán trú 01; nhà đa năng 01. Trường THCS Thân Nhân Trung được công nhận chuẩn mức độ 2 năm 2020 tại Quyết định số 2537/QĐ-UBND, ngày 23/12/2020 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Là đơn vị được huyện lựa chọn xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao. Trong những năm vừa qua, Nhà trường liên tục phấn đấu không ngừng để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Chất lượng 2 mặt giáo dục của trường ngày càng được nâng cao, luôn luôn dẫn đầu khối THCS của huyện và là một đơn vị dẫn đầu bậc học THCS của tỉnh Bắc Giang về bồi dưỡng học sinh giỏi. Hàng năm, Nhà trường có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các lớp 10 THPT luôn có tỷ lệ và số điểm bình quân cao nhất tỉnh. Trong đó, có nhiều học sinh được tuyển thẳng vào Trường chuyên Bắc Giang và các khối chuyên của các trường đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường đã được kiểm định chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 tại Quyết định số 967/QĐ-SGDĐT ngày 14/12/2020.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác thăm một lớp học tại Trường THCS Thân Nhân Trung.

Về giáo dục đạo đức, trong những năm học qua, Nhà trường luôn tập trung vào việc giáo dục đạo đức học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; pháp luật cho học sinh với những nội dung thiết thực phù hợp như pháp lệnh về trật tự an toàn giao thông. Tạo cho học sinh một môi trường giáo dục an toàn, có ý thức rèn luyện trở thành người công dân tốt cho xã hội.

Về giáo dục văn hóa, trong 05 năm liền kề, Nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Vì thế, Ban giám hiệu đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn nên chất lượng giáo dục toàn diện của trường có sự tiến bộ vượt bậc so với những năm học trước, là đơn vị dẫn đầu bậc học trong huyện, trong tỉnh về chất lượng học sinh có kết quả xếp loại học lực khá, giỏi. Chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn được nâng cao, thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện luôn xếp thứ 1/19 trường bậc THCS trong huyện. Trong kỳ thi chọn văn hóa cấp tỉnh luôn nằm trong tốp đầu 10 huyện/thành Phố. Tỷ lệ thi vào lớp 10 THPT đạt và vượt chỉ tiêu được giao và luôn dẫn đầu trong các trường chuẩn Quốc gia của tỉnh Bắc Giang.

Trong công tác giảng dạy, Nhà trường luôn coi trọng và thực hiện tốt kỉ cương nề nếp trong các hoạt động dạy và học. Luôn chú ý cải tiến phương pháp học tập của học sinh trên cơ sở đổi mới phương pháp dạy học của thầy; nhiều đề tài và sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên và cán bộ quản lý đã được áp dụng có kết quả. Trung bình hàng năm có từ 40 – 45 đề tài và sáng kiến kinh nghiệm khoa học được áp dụng trong giảng dạy và quản lý, trong đó có khoảng 15% đề tài và sáng kiến kinh nghiệm khoa học xếp loại A có ứng dụng trong thực tiễn, có tác dụng thiết thực trong giảng dạy và quản lý. Nhà trường đặc biệt chú ý bồi dưỡng đội ngũ giáo viên qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học. Hiện tại tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, có trình độ thạc sĩ và đại học là 88,9%.  Hàng năm, tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường đạt 100%, giáo viên giỏi cấp huyện đạt 57,78%, tỷ lệ giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt trên 26,6%.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng tham dự lễ khai giảng Nhà trường.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, cơ quan văn hóa. Trong 05 năm qua, Nhà trường đã xây dựng, triển khai và thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình mới như: mô hình trường trọng điểm, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong việc giảng dạy bồi dưỡng học sinh thi đầu vào lớp 10 THPT; mô hình điểm về việc tổ chức “Ngoại khóa tiếng Anh”; mô hình “truyền thông hộ gia đình” về An toàn giao thông; mô hình dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình,…

Với những nỗ lực của thầy và trò Trường THCS Thân Nhân Trung, trong 05 năm học vừa qua (2015-2016 đến 2020-2021) tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn luôn đoàn kết, phấn đấu thi đua, hằng năm Trường đều được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; các tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh xuất sắc. Năm học 2015-2016, Trường vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì và liên tục được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp ngành tỉnh.

Thế Hiếu/ Văn Hiến Việt Nam

Cùng chuyên mục

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Đại hội Hội hữu nghị Việt – Nhật tại Đà Nẵng

Đại hội Hội hữu nghị Việt – Nhật tại Đà Nẵng

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng