Ba Đồn: Xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo đà để phát triển kinh tế – xã hội

11:20 | 08/07/2022

Trong những năm qua, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ về mọi mặt, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao đời sống người dân.


Điểm sáng phát triển kết cấu hạ tầng

Thị xã Ba Đồn được thành lập theo Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 20/12/2013 của Chính phủ, sau khi chia tách địa giới hành chính huyện Quảng Trạch, bao gồm 06 phường và 10 xã, với hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, nhiều tiêu chí đạt thấp so với chuẩn đô thị.

Từ thực tế trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn đã đoàn kết, nỗ lực, vượt qua những khó khăn, thách thức, từng bước xây dựng thị xã Ba Đồn xứng đáng là Trung tâm kinh tế – văn hóa phía Bắc của tỉnh Quảng Bình.

Với nội lực và những ưu tiên về cơ chế, chính sách để phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, cùng sự đồng thuận, vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, công tác xây dựng đô thị trên địa bàn đã có những bứt phá. Nhiều công trình, hạng mục phát triển kinh tế – xã hội đã được xây dựng hoàn thành, tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị, thuận lợi trong sinh hoạt và sản xuất của người dân, như: Dự án hệ thống Thủy lợi Rào Nan; Dự án đường Võ Nguyên Giáp; Cầu kết hợp đập tràn Quảng Thuận; Cầu Cồn Nâm; Cầu Hà Sơn; Đường giao thông từ cầu Quảng Hải đi Lạc Giao và nhiều dự án quan trọng khác,…

Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn Nguyễn Văn Tình.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Ba Đồn, nhiệm kỳ 2020 – 2025 về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội theo hướng đồng bộ gắn với công tác quản lý, chỉnh trang đô thị; Phát triển thương mại dịch vụ; Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, chính quyền thị xã Ba Đồn đã tập trung công tác chỉnh trang đô thị, nhiều hạng mục công trình đã cải tạo, nâng cấp góp phần làm thay đổi bộ mặt và nâng cao chất lượng sống của người dân, đó là: Thực hiện đầu tư xây dựng công viên cây xanh thị xã; Công viên tại phường Quảng Thọ; Trồng cây xanh trên dãy phân cách quốc lộ 12A và quốc lộ 1A; Trồng cây xanh trên các tuyến đường ven sông; Các trục đường chính liên xã; Đầu tư các hệ thống điện chiếu sáng trên quốc lộ 1A, quốc lộ 12A và các tuyến đường chính của khu vực trung tâm cũng như tại khu vực các xã vùng Nam,…

Xác định giao thông là “Xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế – xã hội. Thị xã Ba Đồn đã tranh thủ sử dụng các nguồn vốn của Trung ương và địa phương để đầu tư phát triển hệ thống giao thông. Có thể kể đến một số công trình quan trọng đã và đang triển khai trong thời gian qua, như: Đường tránh quốc lộ 12A qua địa bàn thị xã; Đường kết nối quốc lộ 12A đi trung tâm huyện Quảng Trạch; Đường Võ Nguyên Giáp kết nối quốc lộ 1A, 12A với biển; Đường từ quốc lộ 12A đi trung tâm các xã vùng Nam; Đường từ phía Nam cầu Quảng Hải 2 đi ga Lạc Giao; Đường từ cầu Quảng Hải đi ga Minh Lệ,…

Ngoài ra, những công trình Thương mại dịch vụ và Hạ tầng kỹ thuật tại các Cụm, Tiểu thủ Công nghiệp được quan tâm bằng nguồn ngân sách địa phương, tạo cơ sở để góp phần phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ và Cụm, Tiểu thủ Công nghiệp: Nâng cấp chợ Ba Đồn; Giải phóng mặt bằng Khu thương mại Rạp trời để sử dụng vào mục đích Thương mại dịch vụ; Triển khai pháp lý và lập quy hoạch CCN, các khu Tiểu thủ Công nghiệp tập trung tại các phường thuộc thị xã,…

Một góc trong sự phát triển đô thị của thị xã Ba Đồn (Ảnh: Trần An).

Phát huy hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện có, thị xã Ba Đồn đẩy mạnh công tác xúc đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, áp dụng các hình thức thu hút đầu tư đa dạng, hấp dẫn, thực hiện các chính sách ưu đãi và giảm bớt thủ tục phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay, đã có gần 40 dự án của các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực, trong đó có 15 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động góp phần phát triển đô thị, kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội.

Trong tiến trình xây dựng và phát triển đô thị, Ba Đồn luôn chú trọng đến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, tập trung thực những nhiệm vụ then chốt nhằm tạo bước đột phá mới, xây dựng thị xã đạt chuẩn đô thị theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Nông thôn mới – diện mạo mới

Thị xã Ba Đồn nhìn từ trên cao (Ảnh: Trần An).

Về công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn Nguyễn Văn Tình khẳng định: Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, phù hợp với xu thế và nhu cầu đòi hỏi của xã hội nông thôn nước ta. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị thị xã Ba Đồn đã tích cực chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Bộ máy chỉ đạo chương trình được hình thành khá đồng bộ, nhiều cơ chế chính sách được ban hành có tác dụng thiết thực và trở thành động lực thúc đẩy tiến độ triển khai.

Có thể thấy, Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” đã đạt được nhiều kết quả to lớn đối với Ba Đồn, từ công tác chỉ đạo, quản lý điều hành, đến công tác tuyên truyền vận động; công tác quy hoạch, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; công tác giáo dục, văn hóa – xã hội và môi trường; công tác đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn đã có nhiều chuyển biến đáng kể cả về lượng và chất… diện mạo nông thôn từng bước cải thiện, bộ mặt nông thôn nhiều nơi được đổi mới thể hiện tính đúng đắn của Chủ trương của Đảng ta về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và nguyện vọng của nhân dân. Nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ rệt. Xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp trong cả nước. Dân chủ cơ sở được nâng cao hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt. Phát huy được nhiều cách làm sáng tạo, đóng góp của người dân về sức người, sức của cho xây dựng NTM, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Tình cho biết thêm.

Một sự thay đổi rõ nét của thị xã Ba Đồn đó là, qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nếp sống văn minh trong việc hiếu, hỷ và lễ hội đã có sự thay đổi; cuộc vận động toàn dân phòng, chống tội phạm, công tác đảm bảo an toàn giao thông đạt kết quả tốt; vệ sinh môi trường và trật tự an toàn xã hội được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Thông qua các cuộc vận động, nhiều tấm gương tốt, điển hình tiên tiến đã trở thành hạt nhân của phong trào, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng Ba Đồn xanh – sạch – đẹp, văn minh và thân thiện.

Thế Hiếu

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh