Ẩn ý đằng sau bức kỳ họa được “giấu kỹ” trong Tử Cấm Thành

15:28 | 30/05/2022

Một bức kỳ họa được “giấu kỹ” trong Tử Cấm Thành: tưởng một mà hóa ba, nhìn kỹ mới thấy ‘thâm ý’.


Trong tác phẩm “Hồng Lâu Mộng” tác giả Tào Tuyết Cần có câu nói: “Chân diệc giả thì giả diệc chân, vô vi có chỗ có hoàn vô” (Giả là chân mà chân cũng là giả

Vô chính là hữu mà hữu lại là vô).

Câu đối này của Tào Tuyết Cần khiến cho vô số người tín phục, chúng ta có thể hiểu là chân chân giả giả, trong không mà lại thành có. Cũng như tương phản với câu nói mà chúng thường nói “mắt thấy mới cho là thực”, nhưng kỳ thực mắt thấy chưa chắc đã là thực.

Ở cố cung thời nhà Minh có một bức tranh vô cùng kỳ lạ, bức tranh này là một trong những bức tranh quý giá và nổi tiếng nhất trong số các bảo vật của Tử Cấm Thành, đó là bức “Nhất đoàn hòa khí đồ” (tạm dịch: Hòa hợp êm ấm) do Hoàng đế Chu Kiến Thâm của nhà Minh vẽ khi ông 18 tuổi.

Trông rất bình thường và không có gì mới mẻ, nhưng nếu xem kỹ trong vài phút, chắc chắn bạn sẽ phải thốt lên – quả là thần thánh!

Hoàng đế Chu Kiến Thâm tức Minh Hiến Tông là vị Hoàng đế anh minh và khoan dung (1447 – 1487), là hoàng đế thứ chín của nhà Minh, với niên hiệu là Thành Hóa, con trai cả của Minh Anh Tông Chu Kỳ Trấn, mẹ là Hiếu túc Hoàng hậu Chu thị.

Chu Kiến Thâm. Nguồn ảnh: soundofhope

Những năm đầu lên ngôi ông đã nhận được sự đồng lòng của rất nhiều người dân và quan thần. Bên cạnh là người có khả năng điều hành đất nước xuất chúng, ông cũng đã đạt được những thành tựu tốt trong lĩnh vực hội họa.

Năm 1465, khi Chu Kiến Thâm vừa lên ngôi được một năm, ông cảm khái nên vẽ bức “Nhất đoàn hòa khí đồ”.

Đây là một tác phẩm tuyệt vời, nếu bạn nhìn từ xa, bạn sẽ thấy một tượng Di Lặc đang mỉm cười ngồi xếp bằng và hình dáng tròn trịa. Nhưng khi nhìn kỹ, bạn có thể thấy ba người trong một, bên trái là một cụ già đội mão Đạo giáo, bên phải là một nho sĩ đội khăn vuông. Hai người cầm mỗi đầu một cuốn kinh, người chính giữa đeo chuỗi hạt Phật trên tay, và ông ấy là Phật Di Lặc.

Bức tranh “Nhất đoàn hòa khí đồ”. Nguồn ảnh: soundofhope.

Qua tác phẩm này, ông muốn thể hiện bản thân với lý tưởng dung hợp Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo cùng những kỳ vọng cho một tương lai hưng thịnh.

Thời gian tạo tác của tác phẩm này cũng khiến người ta có không gian tưởng tượng vô hạn. Một số người cho rằng lý do Hoàng đế làm bức tranh này là có mục đích nhất định.

Trước tiên là ông muốn khuyên răn quốc gia phải an định, hòa thuận, đạt đến được trạng thái muôn người như một giữa quần – thần.  Bức tranh này mang ý nghĩa tích cực đối với sự ổn định và thống nhất của đất nước lúc bấy giờ.

Đồng thời thể hiện ý tưởng “Tam giáo hợp nhất“, việc hợp nhất, hài hòa tam giáo là mong ước rất lớn đối với một Hoàng đế. Bức họa cũng đã gửi gắm ý tưởng cao cả cùng sự mong ước cho một đất nước hưng thịnh của Hoàng đế lúc bấy giờ.

Chu Kiến Thâm sáng tác bức họa này cách nay đã có 557 năm lịch sử, vào thời điểm đó, ông đã có thể tạo ra một bức tranh đầy ý nghĩa như vậy, kỳ thực là khâm phục mười phần.

Nhiều cư dân mạng đã bình luận về những kỹ năng tuyệt vời sau khi xem nó! Và nhiều chuyên gia cũng cho rằng, đây không phải là một bức họa bình thường mà đó là sự kỳ vọng của vị hoàng đế đối với toàn thiên hạ.

Tổng hợp/ Văn hiến Việt Nam

Cùng chuyên mục

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)

Đến với cử tri, nhân dân bằng phong cách gần gũi, ân tình (Bài 1)

Đến với cử tri, nhân dân bằng phong cách gần gũi, ân tình (Bài 1)

Liên hoan sân khấu dành cho thiếu nhi lần thứ nhất

Liên hoan sân khấu dành cho thiếu nhi lần thứ nhất

Hướng sang nguồn sáng phương Đông

Hướng sang nguồn sáng phương Đông

Sáng tạo cho những tác phẩm sân khấu hay cho thiếu niên nhi đồng

Sáng tạo cho những tác phẩm sân khấu hay cho thiếu niên nhi đồng

Văn hóa người làm báo phải được liên tục tích lũy, bồi đắp, nâng cao

Văn hóa người làm báo phải được liên tục tích lũy, bồi đắp, nâng cao

Sư Minh Tuệ – một biểu tượng thiện lương trong nghệ thuật

Sư Minh Tuệ – một biểu tượng thiện lương trong nghệ thuật

PHONG TRÀO THỂ THAO RẤT HIẾM CÓ Ở MỘT VÙNG QUÊ

PHONG TRÀO THỂ THAO RẤT HIẾM CÓ Ở MỘT VÙNG QUÊ

Vũ Bình Lục – Người giải mã  kho báu văn chương thông tuệ

Vũ Bình Lục – Người giải mã kho báu văn chương thông tuệ