Ấm tình quê hương qua Lễ hội Tết Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản

20:24 | 02/02/2022

Lễ hội Tết Việt Nam – một trong những sự kiện nổi bật nhất trong năm của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản được Hội người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức thành công, lan tỏa những giá trị tốt đẹp cả về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.

Được thành lập ngày 8/9/2019, Hội người Việt Nam tại Fukuoka – Nhật Bản. Hội có vai trò quan trọng trong tăng cường đoàn kết cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc, truyền thống dân tộc, dạy và học tiếng Việt, giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản cũng như cộng đồng người nước ngoài khác sinh sống và làm việc tại xứ sở mặt trời mọc.

Ông Nguyễn Duy Anh (bên phải) trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản

Từ khi thành lập đến nay, Hội đã có nhiều hoạt động mang ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội sâu sắc. Lễ hội Tết Việt Nam là một trong những hoạt động điển hình do Hội tổ chức. Lễ hội được tổ chức thường niên, đã và đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu dành cho cộng đồng người Việt tại Nhật Bản mỗi dịp Tết đến xuân về. Hơn thế nữa, Lễ hội còn thu hút sự quan tâm của đông đảo người Nhật và cộng đồng người nước ngoài tại Nhật Bản, qua đó góp phần quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của Tết Việt, hình ảnh đất nước – con người Việt Nam thân thiện và mến khách.

Trang phục truyền thống của hai quốc gia thể hiện sự giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản trong Lễ hội Tết Việt

Lễ hội Tết Việt Nam 2022 được tổ chức bởi Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka là đơn vị đồng tổ chức, chính quyền tỉnh Fukuoka đã nhiệt tình phối hợp và tạo điều kiện mang đến một sự kiện Tết Việt lớn nhất Nhật Bản từ trước đến nay.

Không gian Tết Việt trong Lễ hội Tết Việt tại Fukuoka

Trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt Nam 2022 đã diễn ra nhiều hoạt động thú vị, thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia. Tại Lễ hội, những vị khách tham gia có cơ hội trải nghiệm văn hóa Tết Việt Nam qua các hoạt động thi gói bánh chưng, nấu bánh chưng, trang trí bàn thờ, mâm cỗ và câu đối Tết, múa lân, trình diễn áo dài truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian như nhảy dây, kéo co, đá cầu,… Rất đông vị khách tham gia Lễ hội cảm thấy vô cùng hào hứng, nhiệt tình tham gia các hoạt động, quan tâm và tìm hiểu nét văn hóa Tết cổ truyền của người Việt, những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt, những cuộc trò chuyện vui vẻ tạo ra không khí xuân đầm ấm và hạnh phúc không thể nào quên.

Các thí sinh Miss Việt Nam – Kyushu 2022 trong trang phục áo dài truyền thống

Bên cạnh đó, chung kết Miss Vietnam – Kyushu 2022 và chung kết AVF’s Got Talent cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng người Việt cũng như các vị khách tham gia Lễ hội. Hai cuộc thi này đã thu hút hàng trăm hồ sơ đăng ký, tạo sân chơi bổ ích cho cộng đồng Việt kiều giao lưu, thể hiện tài năng và tỏa sáng. Kết quả chung cuộc, thí sinh Phạm Hồng Duy xuất sắc giành giải quán quân cuộc thi AVF’s Got Talent 2022, thí sinh Nguyễn Thị Hoài Phương đăng quang ngôi vị Hoa hậu Vietnam – Kyushu 2022. Lễ hội đã thành công trong việc kết nối 2 đất nước lại gần nhau hơn khi có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, hot youtuber Việt Nam và Nhật Bản.

Không khí tưng bừng trong Lễ hội Tết Việt

Để mang đến một mùa Lễ hội thành công như vậy không thể không nhắc đến vai trò của Hội người Việt Nam tại Fukuoka. Ấp ủ từ việc lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch tổ chức, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, xin tài trợ cùng vô vàn những nỗ lực khác để mang đến một chương trình bổ ích và quy mô dành cho cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, xây dựng mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp, mở đường cho sự hợp tác về kinh tế, quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam với thế giới.

Màu cờ sắc áo Việt Nam tại Lễ hội Tết Việt

Xa quê trong một năm đầy biến động, Lễ hội Tết Việt Nam là một nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp người Việt tại Nhật Bản cảm thấy ấm lòng hơn, gắn kết hơn và cùng nhau nỗ lực học tập – làm việc hăng say, trở thành người công dân tốt cho gia đình và xã hội.

 

 

Thùy Dương

Video hay

Cùng chuyên mục

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông