Ấm lòng những chuyến xe đi vào vùng “tâm bão” Covid-19

13:40 | 15/07/2021

Ngay trong lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh, người dân Quảng Ngãi vẫn không ngần ngại san sẻ cùng TP Hồ Chí Minh.

Sẻ chia lúc khó khăn

Đã quá trưa, trong nhà của chị Phạm Thị Minh Lý (tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) vẫn đang rôm rả tiếng chuyện trò. Miệng nói tay làm, mấy chị em phụ nữ không ngơi tay chế biến hơn 700kg thịt heo bỏ mắm để gửi vào TP Hồ Chí Minh. Đây là món ăn “truyền thống” của người dân Quảng Ngãi, có thể để được lâu, ít bị hư hỏng nên khá tiện lợi.
Thịt được chế biến thành món thịt bỏ mắm để tránh bị hư hỏng.
Là hàng xóm của chị Lý, chừng 2 ngày nay, bà Nguyễn Thị Hồng Linh (61 tuổi) cũng gác lại việc bán bún mỗi sáng để sang phụ giúp chị Lý sơ chế, nấu nướng, kịp gửi vào TP Hồ Chí Minh.
“Các loại gạo, rau, cá đông lạnh thì có thể đóng thùng đưa đi, nhưng riêng thịt nếu không chế biến sẽ bị hỏng, do đó, chúng tôi mỗi người mỗi tay, làm thành món thịt bỏ mắm. Lúc khó khăn, giúp nhau được là rất đáng quý. Có của góp của, không có của thì góp tình, góp sức… San sẻ được với người dân trong đó, chúng tôi ai cũng sẵn lòng”, bà Linh chia sẻ.
Miền Trung thời tiết khắc nghiệt, bão lũ triền miên. Vào những thời điểm người dân Quảng Ngãi gặp khó khăn, không ít chuyến xe nghĩa tình từ TP Hồ Chí Minh cùng các nơi lại đổ về hỗ trợ. Nay nhìn thấy những hình ảnh TP Hồ Chí Minh phong tỏa, rào chắn khắp nơi, rất nhiều người khó khăn đang cần được giúp đỡ, chị Lý cứ day dứt trong lòng.
Nhận được sự đồng thuận từ phía gia đình, 2 vợ chồng chị Lý quyết định chi 250 triệu đồng mua lương thực, thực phẩm và thuê hẳn xe có tải trọng 37 tấn để chuyển hàng vào TP Hồ Chí Minh.
Vợ chồng chị Lý chuẩn bị hàng hóa để chuyển vào TP Hồ Chí Minh.
Sau 2 ngày thu gom, đến nay chị Lý đã mua được gần 6 tấn gạo; 1 tấn đậu phụng; 2 tấn cá từ ngư dân xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn) cũng được làm đông lạnh chờ ngày đóng thùng chuyển đi. Cùng với đó hàng chục tấn rau xanh, bầu, bí; 700kg thịt đang được chế biến.
“Xe còn trống bao nhiêu thì mình lại mua thêm bấy nhiêu đồ để bỏ vào, thêm một bó rau, một ký gạo là người dân khó khăn tại TP Hồ Chí Minh lại có thêm được một bữa no. Cứ nghĩ đến ngày 16/7, chuyến xe chở nghĩa tình của mình bắt đầu khởi hành, có thể san sẻ nỗi lo, giúp đỡ được nhiều người là tôi lại thấy vui, bao nhiêu mệt mỏi như đều tan hết”, chị Lý cười.
Yêu thương nối yêu thương
Ngày 1/7, 36 kiện hàng nông sản và đặc sản của người dân Quảng Ngãi được chuyển đến Trung tâm công tác xã hội thanh niên TP Hồ Chí Minh ngay trong thời điểm cả hai tỉnh, thành đang căng mình chống dịch.
Chuẩn bị hàng hóa cho ”Chuyến xe yêu thương hướng về thành phố mang tên Bác”.
Anh Cao Lê Tùng Nghĩa – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết, khi dịch Covid-19 xuất hiện đợt này, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã phát động các chương trình, hành động góp phần chống dịch, “Chuyến xe yêu thương hướng về thành phố mang tên Bác” nằm trong số ấy.
“Tuy hàng hóa không được nhiều nhưng nó là tình cảm, sự quan tâm của tuổi trẻ Quảng Ngãi đến người dân TP Hồ Chí Minh, trong đó có rất nhiều người quê Quảng Ngãi”, anh Nghĩa nói.
Ngoài ra, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi còn chuyển cho Trung tâm Công tác xã hội, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh 141 triệu đồng, nhờ đơn vị này mua nhu yếu phẩm, gửi đến tận tay những cá nhân, gia đình đang gặp khó trong lúc giãn cách xã hội.
Đây là số tiền từ chương trình Ly cà phê 50.000 đồng, do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi thực hiện trong những năm qua. Số tiền từ chương trình này để dành hỗ trợ cho những gia đình khó khăn, gặp hoạn nạn; nay người dân TP Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do dịch Covid-19, Ban tổ chức chương trình đã quyết định hướng về đồng bào trong đó, coi như tấm lòng của người Quảng Ngãi đối với người dân TP Hồ Chí Minh.
Trước đó, cuối tháng 6/2021, đoàn viên thanh niên ở thị trấn La Hà (huyện Tư Nghĩa) cũng đã thực hiện “Chuyến xe yêu thương hướng về thành phố mang tên Bác”.
Biết người dân lao động ở TP Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn khi bị phong tỏa, giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19, các bạn trẻ ở thị trấn La Hà đã vận động quyên góp rau, củ, quả…, vận chuyển vào hỗ trợ người dân làm nghề bán hủ tiếu, bán vé số, chạy xe ôm và ngành nghề lao động phổ thông khác.
Quà được trao cho người dân ở TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: NVCC)
Ngay buổi chiều 23/6, sau khi nhận hàng, mặc dù trời mưa, các bạn đoàn viên thanh niên ở phường 15, quận Bình Thạnh đã dùng xe ba gác và phương tiện dễ di chuyển đưa từng túi quà nhỏ đến tận nhà người dân trên địa bàn. Hình ảnh này được gửi ngược ra, ai xem cũng cảm động.
“Nhận được hình thì lại biết thêm thông tin người dân ở phường 22, quận Bình Thạnh cũng cần gạo. Thương bà con lao động đang cần, mà trong đó có không ít người là dân Quảng Ngãi, anh em lại chạy đi xin, vận động. Chuyến xe thứ 2 vào TP Hồ Chí Minh được thực hiện vào tối 25/6. Chuyến xe này có 1 tấn gạo, 600 kg bí đỏ và các loại củ quả khác”, chị Lê Thị Ánh Nguyệt – Bí thư Đoàn thị trấn La Hà tâm sự.
Chị Lê Thị Ánh Nguyệt – Bí thư Đoàn thị trấn La Hà bên chiếc xe chở đầy hàng hóa chuyển vào TP Hồ Chí Minh.
“Rất hoan nghênh tinh thần của các cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh luôn sẵn lòng hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào mình ở khắp mọi nơi mỗi khi gặp khó. Từ đó, những chuyến xe mang biển số 76 Quảng Ngãi đem theo hàng hóa hỗ trợ chạy đến khắp các tỉnh thành ở phía Bắc miền Trung, rồi Bắc Giang và giờ đến TP Hồ Chí Minh khi cần giúp đỡ”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ bày tỏ.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã lên kế hoạch liên hệ với CDC Quảng Ngãi hỗ trợ làm xét nghiệm Covid-19 cho các tài xế chở hàng hóa hỗ trợ vào TP Hồ Chí Minh.
“Chúng tôi đã làm việc với đơn vị tiếp nhận hàng tại TP Hồ Chí Minh tạo điều kiện để số nhu yếu phẩm trên kịp thời đưa đến đúng nơi, chuyển đến đúng người và sử dụng đúng mục đích”, ông Bùi Đức Thọ nói thêm.
Theo KT&ĐT

Video hay

Cùng chuyên mục

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô