Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đề xuất với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – chủ đầu tư sân bay Long Thành) về việc nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại dự án để làm vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo Ban Quản lý Dự án 85, hiện sân bay Long Thành đang triển khai thi công san hạ cốt nền, lượng đất đào ra trong quá trình này tương đối lớn.
Đề xuất tận dụng đất đào sân bay Long Thành để làm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Ảnh minh họa.
Do đó đề nghị ACV cho phép Ban và các nhà thầu nghiên cứu, đánh giá chất lượng, phân loại và tận dụng nguồn đất đào dư thừa tại sân bay Long Thành để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Quá trình thực hiện, Ban Quản lý Dự án 85 sẽ tuân thủ các quy định pháp luật, phối hợp chặt chẽ cùng ACV nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu đất đắp.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tốc 100 km/giờ, được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư, dự án thành phần 3 do Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Ngày 18/6 vừa qua, 3 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã đồng loạt khởi công. Theo kế hoạch, năm 2025 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cơ bản hoàn thành, năm 2026 đưa vào khai thác đồng bộ.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chiều dài hơn 53 km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km với nhu cầu đất đắp khoảng 5,7 triệu m3.
Tuy nhiên, trên địa bàn Đồng Nai chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án.
Trong ngắn hạn ngành chức năng chưa thể cấp phép mỏ vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
P.V
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/tan-dung-dat-dao-san-bay-long-thanh-de-lam-cao-toc-bien-hoa–vung-tau-post253312.html