Từ 8/11 đến 16/11/2022, tại Sảnh A, trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp sẽ diễn ra triển lãm “Sành – 2022”.
Triển lãm giới thiệu tới công chúng hơn 80 tác phẩm của 5 tác giả đều là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp. Trong số đó nhiều họa sĩ đã từng tham gia nhiều triển lãm uy tín trong và ngoài nước và đạt được nhiều giải thưởng cho các tác phẩm về gốm, đó là:
– Phan Thanh Sơn (sinh năm 1974) đến từ Khoa Mỹ thuật truyền thống, từng có 4 triển lãm cá nhân có tên “Chơi đất”
– Ngô Bá Hoàng (sinh năm 1974) – Khoa Trang trí nội ngoại thất
– Vũ Hữu Nhung (sinh năm 1975) – Khoa Trang trí nội ngoại thất (người gầy dựng thương hiệu gốm Phù Lãng)
– Hoàng Văn Tùng (sinh năm 1983) đến từ Khoa Trang trí nội ngoại thất
– Lê Văn Khuy (sinh năm 1983) đến từ Khoa Mỹ thuật cơ sở.
5 nghệ sĩ ở những chuyên ngành khác nhau đem đến những phong cách, cá tính rất riêng để từ đó công chúng có thể tự khám phá ra những nét đẹp ẩn sâu của gốm: Nếu như họa sĩ Vũ Hữu Nhung sáng tác trên nền tảng đất đỏ Phù Lãng, Lê Văn Khuy sử dụng chất liệu chính là Sa-mốt, thì họa sĩ Phan Thanh Sơn sử sụng chất liệu Sành trắng …
Họa sĩ Phan Thanh Sơn chia sẻ: Tên triển lãm “Sành” tái hiện chặng đường dài sáng tạo trên các chất liệu khác nhau. Với “Sành – 2022” nhóm tác giả muốn đưa công chúng khám phá vẻ đẹp của gốm. Nếu như đất nung phô diễn được sức mạnh của hình khối với sắc đỏ đặc trưng của mình, sứ thể hiện được cái mỹ miều yểu điệu sau cùng của nghệ thuật gốm, thì sành hàm chứa trong nó cả một hành trình trong sự chuyển mình của nghệ thuật gốm từ đất nung đến sứ, từ vẻ mộc mạc chân chất của sành nâu, đến sự biến ảo khôn lường của hình khối trong cái sâu thẳm của lớp men trên sành trắng.
Còn họa sĩ Vũ Hữu Nhung giới thiệu đến người xem những tác phẩm sành được nung trong lò truyền thống: “Tôi cảm thấy thành công trong cách tạo khối. Tôi khai thác vốn dân gian, rút kinh nghiệm từ những gì đã có. Hình khối là thế mạnh của điêu khắc, còn chất liệu là thế mạnh của tôi ở làng nghề truyền thống. Trong bộ tác phẩm này, khi nung cũng có sự may mắn, chính là ở câu chuyện hỏa biến. Ở các lò truyền thống thường có hiện tượng bay men, nhưng khi nung đốt tự nhiên thì men từ chum, vại và các đồ khác bay sang, bám vào thì tạo thành các sản phẩm tự nhiên và mình không thể làm lại cái thứ 2. Nó trở thành phiên bản độc nhất.”
5 nghệ sĩ – 5 cá tính nhưng cùng chung một nỗi niềm với nghệ thuật gốm, cùng bị những vòng xoáy nóng bỏng của Đất – Nước – Lửa kéo vào dòng chảy vô định của nghệ thuật gốm, những họa sĩ, giảng viên từ nhiều chuyên ngành khác nhau này đã kết nối để cùng lan tỏa vẻ đẹp của gốm tại trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp – cái nôi duy nhất của cả nước đào tạo ra các họa sĩ thiết kế gốm với mong muốn kết nối với những nghệ sĩ trẻ yêu mến lĩnh vực này.
Chia sẻ về tên triển lãm, “Sành” là 1 lựa chọn ngẫu nhiên nhưng hàm chứa ẩn ý vì nếu như như Thanh Sơn, Hữu Nhung đã làm nhiều triển lãm gốm cá nhân và chuyên sâu ở lĩnh vực này, thì 1 số họa sĩ của nhóm không hề thuộc chuyên ngành gốm nhưng họ có chung đam mê và mong muốn tìm kiếm những ứng dụng mới mẻ cho gốm….. nên nhóm đã quyết định chọn tên là “Sành” – vì nó là chặng đường dài từ đất nung đến sứ. Sành là câu chuyện ở giữa của chuyến hành trình còn tiếp nối.
“Trong cái hữu hạn của năm sắc thái biểu hiện khác nhau của “Sành”, mục đích sau cùng của chúng tôi là để những gì thuộc về gốm sẽ tự nói lên câu chuyện của riêng mình, để ẩn sâu trong câu chuyện của gốm là lời tự sự của những kẻ độc hành trong sự mênh mông vô định của nghệ thuật, để sau “Sành – 2022”, những thách thức mới lại trở thành động lực cho các cuộc du ca của “Sành” tiếp sau” – Họa sĩ Phan Thanh Sơn đại diện nhóm họa sĩ tham gia triển lãm “Sành – 2022” chia sẻ.
Một số tác phẩm của các họa sĩ được giới thiệu trong triển lãm:
Một tác phẩm của họa sĩ Phan Thanh Sơn
Một tác phẩm của họa sĩ Ngô Bá Hoàng
Một tác phẩm của họa sĩ Vũ Hữu Nhung
Một tác phẩm của họa sĩ Lê Văn Khuy
Một tác phẩm của họa sĩ Hoàng Văn Tùng
PV