Trưa ngày 1/6/2022, tại Ủy Ban về người Việt Nam ở nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “ Nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”.
“Tiếp tục triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020 – 2024.
Phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống”.
Nhằm đưa ra các giải pháp huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ, tham gia giới thiệu sản phẩm và phát triển các kênh phân phối, xuất khẩu hàng Việt Nam ra các nước có đông người Việt sinh sống; Qua đó đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt trong việc tái thiết kế các phương thức kinh doanh, tìm kiếm khả năng kinh doanh mới.
Tại buổi tọa đàm, được điều phối bởi ông Danny Võ – Phó Chủ tịch Hiệp Hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành Phố Hồ Chí Minh; Đồng chí Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu kết luận; Đại diện lãnh đạo Sở, ngành liên quan; Đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao; Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ; Đại sứ quán Việt Nam tại Australia; và các khách mời tham dự toạ đàm lãnh đạo Hội đoàn Người Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp trong nước đang hợp tác, đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tham dự trực tiếp và trực tuyến.
Nội dung buổi toạ đàm (trực tiếp và trực tuyến) nhằm đưa ra các giải pháp hiện thực hoá các nội dung như: Phương pháp và cách thức thông tin, tuyên truyền về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Việt; khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Phương thức hoặc phương pháp triển khai trong việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước sở tại của các hội, đoàn, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài; Các hội đoàn doanh nhân, doanh nghiệp đã phát huy vai trò làm đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại chưa? Còn những khó khăn gì?…; Thảo luận về phương hướng, phương pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước, qua đó đặt ra những yêu cầu cụ thể cần sự hỗ trợ từ các sở ngành ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau tọa đàm, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp thu và tổng hợp các ý kiến của các doanh nghiệp, Hiệp hội người Việt Nam ở nước ngoài báo cáo, tham mưu lãnh đạo thành phố phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài trong giai đoạn tới; chỉ đạo tăng cường việc tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng hóa qua hệ thống phân phối hiện đại có hiệu quả.
Ngọc Mai/Văn Hiến VN