Chung kết Speak Up 2021 thăng hoa với Vòng thi Xử lý tình huống thú vị

11:47 | 15/04/2022

Vào ngày 14/4 vừa qua, vòng Chung kết cuộc thi SPEAK UP 2021 đã chính thức diễn ra. Không chỉ thu hút người xem bằng sự duyên dáng của các “cây mic”, sự kiện còn được quan tâm nhờ Vòng thi Xử lý tình huống hấp dẫn.


SPEAK UP là cuộc thi tìm kiếm MC tài năng được tổ chức bởi Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền. Sau nhiều vòng thi gay cấn, SPEAK UP 2021 đã đi đến chặng cuối với Vòng Chung kết mang tên “Báo Quân” được tổ chức vào 14/4 tại Hội Báo Toàn quốc. Với ba phần thi chính: Dẫn đơn, Xử lý tình huống, Dẫn nối tiếp cùng thể lệ mới lạ, “Báo Quân” đã khiến cư dân mạng “đứng ngồi không yên”. Trong đó, vòng thi Xử lý tình huống đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo khán giả.

Với chủ đề “What Is The Color Of Your Voice?”, SPEAK UP 2021 mong muốn có thể tạo ra một sân chơi chuyên nghiệp cho các bạn trẻ có niềm đam mê với nghề MC – từ đó, giúp các thí sinh khám phá ra màu sắc của chính bản thân mình.
Vòng thi Xử lý tình huống được đánh giá là một trong những phần thi “khó nhằn” nhất trong SPEAK UP 2021.

Vượt qua phần thi đầu đầy gay cấn, TOP 6 gương mặt xuất sắc nhất bước vào vòng Xử lý tình huống. Trong vòng thi này, không chỉ dẫn dắt chương trình Talkshow cùng Ban Giám khảo, các thí sinh còn phải liên hệ câu nói đã cho trước với một vấn đề xã hội. Xuyên suốt vòng thi, các “cây mic” đã vận dụng tư duy biên tập sắc bén, khả năng cân đối thời gian nhưng đồng thời cũng phải sáng tạo để làm nổi bật màu sắc cá nhân của mình.

Thử thách lớn nhất của vòng thi Xử lý tình huống chính là phối hợp thuần thục nhiều kĩ năng để tạo cảm giác gần gũi, thực tế với khán giả xem chương trình.

Cùng gương mặt sáng và giọng nói ngọt ngào, thí sinh Quỳnh Đan đã có phần thi xuất sắc với thành ngữ “Còn nước còn tát”. Cô bạn đã cùng Giám khảo Trương Anh Ngọc “điểm mặt” những thực trạng nổi cộm trên MXH như: Công kích cá nhân, “bóc phốt” người nổi tiếng, lan truyền thông tin tiêu cực…Bằng những câu nói nhẹ nhàng nhưng đủ sức “nặng” để khiến mọi người phải suy ngẫm, Quỳnh Đan đã ghi trọn điểm trong lòng Ban Giám khảo cũng như những khán giả theo dõi chương trình.

Bạn Quỳnh Đan tâm sự: “Việc ‘được’ các tiền bối trong ngành ‘chặt chém’ đã giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều. Tuy cũng có những lo lắng, áp lực nhưng mình đã học hỏi được thêm rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá”.

Là một trong số hai thí sinh nam hiếm hoi lọt vào TOP 6, bạn Lê Minh Đức đã khuấy động bầu không khí “Báo Quân” cùng nhà báo kỳ cựu Trương Anh Ngọc. Với thành ngữ “Ao sâu cá cả”, nam sinh trường Báo đã liên hệ đến một vấn đề “nóng hổi” hiện nay: Định hướng trong việc giáo dục con trẻ. Trong phần thể hiện của mình, Minh Đức đã khéo léo đi từ những dẫn chứng cụ thể đến thực trạng chung – từ đó tạo cơ hội để khách mời cũng như khán giả chia sẻ quan điểm.

Thông qua phần thi của mình, Minh Đức muốn nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh hãy lắng nghe con trẻ nhiều hơn.

Không chỉ thành thạo những kỹ năng “cứng” của MC chuyên nghiệp, các thí sinh của SPEAK UP 2021 còn phải “đương đầu” với những thách thức của Ban Giám khảo. Dẫn chương trình cùng MC, BTV chuyên nghiệp là một cơ hội học hỏi hiếm có dành cho các thí sinh. Tuy nhiên, nếu không thể hiện được bản sắc cá nhân, các bạn sẽ rất dễ bị các bậc lão làng “át vía”.

Với thí sinh Quỳnh Như, câu nói “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” đã mở ra vấn đề bảo vệ thương hiệu cá nhân của Gen Z trong thời đại ngày nay. Không hề bị “lép vế” trước bậc tiền bối – BTV, MC Ngọc Vân, cô bạn đã gây ấn tượng với tư duy biên tập và lối dẫn dắt linh hoạt. Không chỉ đưa ra những thực trạng, hệ lụy, Quỳnh Như còn mang đến cả lời khuyên để các bạn trẻ tỉnh tảo giữ mình trước những cám dỗ.

Thí sinh Quỳnh Như gây ấn tượng với câu nói “Hãy để đạo đức làm kim chỉ nam cho cuộc sống của bạn”.

Liên hệ đề bài “Hai bàn tay mới vỗ thành tiếng” với vấn đề hôn nhân – gia đình, thí sinh Quang Hưng cùng Giám khảo Việt Hoàng đã tạo nên bầu không khí vui vẻ cho Chung kết SPEAK UP 2021. Sự phối hợp ăn ý của bộ đôi đã biến chủ đề tưởng chừng khô khan này trở nên thú vị và sinh động. Những câu nói dí dỏm nhưng không kém phần triết lý trong phần thi đã khiến không ít người theo dõi phải gật gù đồng tình.

Bạn Quang Hưng chinh phục khán giả với thần thái tự tin và lối dẫn dắt hài hước.

Ngoài ra, trong thử thách lần này, các thí sinh còn phải xử lý những tình huống bất ngờ đến từ Ban Giám khảo. Cũng chính bởi vậy, vòng thi này đòi hỏi người dẫn phải có khả năng làm chủ chương trình khi đối mặt với những tình huống không lường trước.

Phần thi với đề bài “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” của thí sinh Diệu Anh trở nên hấp dẫn hơn nhờ những thách thức do BTV, MC Huyền Trang Mù Tạt đưa ra. Chủ đề giáo dục quen thuộc đã được Giám khảo mở rộng sang cả những vấn đề như hôn nhân – gia đình hay động lực phát triển của đất nước. Tuy nhiên, cùng cách xử lý bình tĩnh và tự tin, bạn Diệu Anh đã hoàn thành phần thi của mình và xuất sắc bước vào TOP 3 chung cuộc.

Diệu Anh “gây thương nhớ” cho khán giả nhờ gương mặt khả ái và lối dẫn chuyên nghiệp.

Cùng kết hợp với Giám khảo Huyền Trang Mù Tạt, thí sinh Thu Hằng đã nhận được một tình huống đầy thử thách khi BTV, MC khách mời bất ngờ rời show. Đây được đánh giá là một trong những tình huống khó nhất trong chương trình. Nhưng bằng sự khéo léo, nữ sinh trường Báo đã nhanh chóng “xử gọn” và tiếp tục làm chủ sân khấu.

BTV, MC Huyền Trang Mù Tạt đã tạo nên không ít tình huống gây “khó dễ” hai thí sinh Thu Hằng và Diệu Anh.

Đánh giá về vòng thi này, Minh Đức – Á Quân 1 của chương trình, chia sẻ: “Trước Chung kết, mình cũng lo lắng và hồi hộp rất nhiều vì Talkshow là một trong những thể loại khó dẫn dắt nhất. Tuy nhiên, mình khá may mắn khi được kết hợp với Giám khảo Trương Anh Ngọc – một người đã theo dõi mình từ rất lâu. Nhờ vào sự giúp đỡ của anh, phần thể hiện của mình trở nên suôn sẻ và mượt mà hơn”.

Những thử thách thú vị, bất ngờ đã trở thành gia vị làm nên một vòng thi trọn vẹn cho Chung kết SPEAK UP 2021.

Trải qua nhiều vòng thi kịch tính, SPEAK UP đã chính thức xướng tên Nguyễn Thị Quỳnh Như – nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trở thành Quán quân năm nay. Đây đồng thời cũng đánh dấu chặng cuối cho cuộc hành trình nhiều kỉ niệm khó quên của SPEAK UP 2021. Với công tác tổ chức hiệu quả, chương trình đã giữ vững thương hiệu là cuộc thi tìm kiếm tài năng MC sinh viên chuyên nghiệp và uy tín.

Duy Uyên – Vũ Vũ/Tạp chí Văn Hiến

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học