Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, việc phụ thuộc vào công tác xác định và các số liệu quan trắc, thí nghiệm của liên danh nhà thầu SCC cùng tư vấn độc lập, đang tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu liên quan.
Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) về sự việc rơi gối cầu cao su của cầu cạn thuộc gói thầu số 2 – dự án metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên).
Theo đó, từ khi phát hiện (tháng 10/2020) đến nay, sự việc gối cao su của cầu cạn thuộc gói thầu CP2 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, mặc dù Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TPHCM đã có nhiều văn bản ý kiến, chỉ đạo.
Theo Sở GTVT TPHCM, MAUR và các đơn vị liên quan vẫn chưa có kết luận cuối cùng và có sự chưa thống nhất giữa các đơn vị liên quan về nguyên nhân sự việc. MAUR đang phụ thuộc vào công tác xác định và các số liệu quan trắc, thí nghiệm của Liên danh SCC cùng các báo cáo đánh giá của Liên danh WSP Finland và TRANSICO (Tư vấn độc lập bên thứ ba của Liên danh SCC).
“Việc này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu liên quan” – Sở GTVT cảnh báo.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, MAUR và các đơn vị liên quan vẫn chưa có kết luận và giải quyết sự việc.
Ngoài ra, MAUR chưa báo cáo việc thực hiện ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và chỉ đạo của UBND TPHCM
Về việc “xử lý nghiêm các cá nhân”, theo Sở GTVT TPHCM, MAUR không đáp ứng được yêu cầu nhằm giải quyết sự việc kịp thời đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án”, “thường xuyên báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng để được hướng dẫn giải quyết sự việc”…
“Việc MAUR khẳng định Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình và kết luận: MAUR và đại diện của chủ đầu tư – Tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giá và kết luận cuối cùng, từ đó sẽ tiếp tục có báo cáo cụ thể hơn về nguyên nhân sự việc và đề xuất cho UBND thành phố hướng xử lý, là chưa phù hợp” – Sở GTVT TPHCM khẳng định.
Trước tình hình đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị MAUR thực hiện đầy đủ các ý kiến, chỉ đạo của UBND TPHCM, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Đồng thời, thường xuyên báo cáo và phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng trong quá trình giải quyết sự việc.
Sở GTVT TP cũng lưu ý MAUR thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, chỉ đạo các tư vấn và nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình. MAUR lập kế hoạch giải quyết sự việc đảm bảo phù hợp quy định; có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự việc.
Trước đó, tại công văn ngày 21/3, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng lưu ý: “Hiện nay, chủ đầu tư chậm trễ trong việc kết luận về xác định nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục sửa chữa”. Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư “khẩn trương tổ chức xác định nguyên nhân sự cố rơi gối cầu, phê duyệt biện pháp khắc phục sửa chữa làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo”.
Do vậy, Sở GTVT TPHCM đề nghị MAUR thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, chỉ đạo các tư vấn và nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc trên… Cụ thể, chủ đầu tư cần lập kế hoạch giải quyết đảm bảo phù hợp quy định, có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự cố…
Sự cố rơi gối cầu lần đầu vào tháng 10/2020 tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Đến tháng 1/2021, một gối cầu khác (VD12, đoạn ngã tư Thủ Đức – Bình Thái) bị phát hiện xê dịch vị trí. Chưa dừng lại, tháng 4/2021, 4 gối cao su hướng Bến Thành đi Suối Tiên tiếp tục bị phát hiện dịch chuyển khỏi đá kê.
Quá trình thử nghiệm, SCC xác định dầm dịch chuyển phụ thuộc vào 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi, đó là tác động của ray cùng kết cấu gối dầm có khe hở. Tuy nhiên, cho đến nay, các sự cố kỹ thuật trên đường ray tuyến metro số 1 vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân.
Theo Tiền Phong