Ông Enrique Manuel cùng vợ và 3 con trai đi du lịch Hạ Long, bị một quả lừa rất đau, đó là con tàu có tên Paragon Cruiser trong tour mua từ Tây Ban Nha thông qua đại lý du lịch trực tuyến expedia.es đã không có trên thực tế.
Ông Enrique Manuel quá thất vọng khi Ban Quản lý Cảng tàu du lịch Tuần Châu cho biết tại đây không có con tàu nào mang tên Paragon Cruiser hoạt động. Ông buồn bực, bức xúc và lo lắng, ở xứ sở lạ xoay xở như thế nào?
Và thật đúng lúc, một người tốt bụng đã có mặt, hỏi thăm vợ chồng ông Enrique Manuel, đó là ông Nguyễn Duy Phú, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH du thuyền Pelican.
Khi biết gia đình du khách người Tây Ban Nha bị lừa đảo, bị bỏ rơi, ông Phú cho người kiểm tra tàu của ông còn 2 phòng trống, nên quyết định mời họ lên tàu của mình, đi tham quan một đêm trên vịnh Hạ Long miễn phí. Ông Phú còn yêu cầu nhân viên của mình phải hỗ trợ cho gia đình du khách Tây Ban Nha, phục vụ họ thật tốt như tất cả các du khách mua dịch vụ khác, không được phân biệt.
Gia đình ông Enrique Manuel đã nhận được món quà của một người Việt Nam tốt bụng, chắc họ rất hài lòng và cảm thấy người Việt Nam thân thiện, lương thiện và hiếu khách. Ông Phú đã ghi điểm cho du lịch Việt bằng thái độ ứng xử rất đẹp của mình. Nếu như người Việt Nam, khi gặp những trường hợp tương tự, đều có sự ứng xử lịch sự và hào hiệp như ông Nguyễn Duy Phú thì du khách, người nước ngoài sẽ có tình cảm tốt đẹp hơn đối với đất nước và con người Việt Nam.
Nhưng có được bao nhiêu ông Phú để cứu vớt được du lịch Việt Nam khi có quá nhiều kẻ lừa đảo du khách? Lấy tiền âm phủ thối cho du khách, giá taxi chặt chém gấp chục lần, du khách nước ngoài bị giật giỏ xách, cướp điện thoại, thậm chí bị đánh. Ai dám đến du lịch ở một đất nước như vậy?
Gần đây, còn xuất hiện các Cty tổ chức tour lừa đảo. Điển hình như vụ bà Lynne Ryan, người Úc, mua tour nghỉ dưỡng trên vịnh Hạ Long nhưng bị đưa lên tàu dơ bẩn đi tham quan đảo Cát Bà, Hải Phòng. Và mới đây là vụ du khách Tây Ban Nha như vừa kể trên.
Cho nên, các cơ quan quản lý phải dẹp cho được các loại kinh doanh du lịch lừa đảo và kém chất lượng. Chỉ cần một vụ bán đứng du khách bị bêu riếu trên các kênh thông tin, mạng xã hội, du khách quốc tế sẽ sợ hãi không dám bước chân đến Việt Nam.
Ứng xử với du khách lịch sự, sẵn lòng giúp đỡ với tình cảm mến khách và sự hào hiệp, đó là sản phẩm du lịch mà Việt Nam đang thiếu.
Theo Laodong