Thêm một siêu phẩm của Mai Trung Thứ vừa đạt mức giá ấn tượng. Hiện tại, đứng đầu top siêu phẩm hội họa Việt đắt giá nhất trên thị trường đấu giá quốc tế là hai tác phẩm của Mai Trung Thứ.
Chiều 14/12, phiên đấu giá “Mapping Modernities” (Phác họa những nét hiện đại) đã được nhà đấu giá Sotheby Hồng Kông tiến hành.
Trong cuộc đấu giá có 4 bức họa của danh họa Mai Trung Thứ (1906 – 1980) được đem ra rao bán. Sau kỷ lục về giá mà bức “Chân dung Madam Phương” của danh họa Mai Trung Thứ từng xác lập trong năm nay, nhà đấu giá Sotheby Hồng Kông tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng khi giới thiệu loạt 4 tác phẩm của vị danh họa này.
Các tác phẩm này được thực hiện trong nhiều thời kỳ khác nhau, từ giai đoạn khởi đầu trong sự nghiệp của ông hồi đầu thập niên 1930, cho tới những năm tháng cuối cùng của ông trong sự nghiệp hội họa hồi thập niên 1970.
Những bức tranh này vốn nằm trong một bộ sưu tập tranh tư nhân ở Châu Âu, người chủ của bộ sưu tập vốn có mối quan hệ thân tình với gia đình của danh họa Mai Trung Thứ. Cả 4 bức tranh đều được nhà sưu tầm mua hồi thập niên 1990 một cách trực tiếp từ gia đình của danh họa Mai Trung Thứ.
Trong đó, tác phẩm sơn dầu “Người phụ nữ đội nón đứng bên sông” được Mai Trung Thứ thực hiện hồi năm 1937 nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả. Tác phẩm có kích thước 98 x 71 cm. Mức giá ước đoán mà nhà đấu giá đưa ra cho tác phẩm dao động trong khoảng từ 5 triệu – 7 triệu đô la Hồng Kông (tương đương từ 14,6 tỷ đồng – 20,5 tỷ đồng).
Mức giá mà tác phẩm thực sự đạt được đã vượt qua dự đoán của Sotheby, đạt tới 12.275.000 đô la Hồng Kông (tương đương hơn 36 tỷ đồng). Mức giá này khiến tác phẩm ngay lập tức đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng siêu phẩm hội họa Việt đắt giá nhất trên thị trường đấu giá quốc tế. Bức đắt giá đầu bảng hiện nay vẫn là “Chân dung Madam Phương” của danh họa Mai Trung Thứ.
Những bức tranh sơn dầu được danh họa Mai Trung Thứ thực hiện trong giai đoạn đầu của sự nghiệp rất hiếm có, cho tới nay ước tính chỉ có khoảng 7 bức từng xuất hiện tại các cuộc đấu giá.
Bức “Người phụ nữ đội nón đứng bên sông” còn gợi nhắc về bức “Chân dung Madam Phương”. Nhà đấu giá Sotheby Hồng Kông đánh giá hai bức tranh có nhiều nét tương đồng từ chất liệu thực hiện, cho tới phần hình ảnh. Trong cả hai bức tranh, hai người phụ nữ đều mặc áo dài màu xanh.
Danh họa rất yêu thích hình ảnh chiếc áo dài màu xanh, có ít nhất 5 tác phẩm của ông trong giai đoạn này có khắc họa hình ảnh chiếc áo dài xanh.
Dù vậy, danh tính của người phụ nữ xuất hiện trong bức “Người phụ nữ đội nón đứng bên sông” không được biết đến. Người ta chỉ biết rằng danh họa đã khắc họa một người đẹp mà ông đã gặp trong quãng thời gian ông lưu lại Huế.
3 tác phẩm còn lại cùng xuất hiện trong cuộc đấu giá “Mapping Modernities” cũng đều có mức giá vượt cao hơn ước đoán ban đầu của nhà đấu giá Sotheby Hồng Kông:
Cùng nhìn lại top 14 siêu phẩm hội họa Việt đắt giá nhất trên thị trường đấu giá quốc tế:
Theo Sotheby/Christie