Công nhân Bình Dương hoang mang vì tiền test COVID-19 bị trừ vào lương

9:58 | 13/12/2021

Nhiều công nhân ở tỉnh Bình Dương “than thở” việc công ty trừ tiền test COVID vào lương khiến tiền lương bị trừ gần hết.


Test nhanh kháng nguyên tầm soát, phát hiện sớm người nhiễm Covid-19 cho dân thị xã Tân Uyên. Ảnh: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương.

Phản ánh của nhiều công nhân được các báo đưa tin cho thấy, ngay sau khi nhận được bảng lương tháng 11, nhiều công nhân bất ngờ vì công ty trừ tiền xét nghiệm COVID-19, trường hợp cá biệt số tiền bị trừ lên đến 4,5 triệu đồng, xem như tiền test COVID hết cả tiền lương.

Theo Tiền Phong đưa tin, Anh V.T. – công nhân làm việc tại công ty nói trên cho biết, vào ngày 10/12, khi nhận tiền lương tháng 11, người này bất ngờ vì tiền bị trừ với lý do có lấy mẫu xét nghiệm PCR. Cũng theo anh T., trước đó anh test nhanh COVID-19 và có kết quả dương tính. Tuy nhiên, công ty đề nghị anh phải lấy mẫu xét nghiệm khẳng định chính xác bằng kết quả PCR. Với mẫu đơn lần 1, anh T. bị trừ vào lương 1,9 triệu đồng, lần 2 là 1,5 triệu đồng.

Chị H.T.T. (công nhân sản xuất của công ty) cho biết, khi vào làm việc chị được phía công ty yêu cầu phải xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR. Đến thời điểm đầu tháng 12, chị đã làm xét nghiệm 3 lần, phía công ty cũng thông báo sẽ trừ phí xét nghiệm vào lương của công nhân. Tuy vậy, nhận bảng lương, chị T. “tá hỏa” khi số tiền phí xét nghiệm bị trừ lên đến 4,5 triệu, gần hết tiền lương tháng của chị, theo Vietnamnet đưa tin.

Nhiều công nhân bị trừ tiền lương khi xét nghiệm PCR tùy theo số lần xét nghiệm. Theo thông tin báo Tiền Phong cho biết, tại doanh nghiệp này có 57 lao động bị trừ lương tổng số tiền 152 triệu đồng.

Sáng ngày 12/12, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết đang liên hệ và phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp liên quan để làm rõ sự việc trên. Sau khi nắm thông tin sự việc, Công đoàn Khu Công nghiệp VSIP đã đề nghị công đoàn cơ sở làm việc với ban giám đốc của công ty để làm rõ sự việc.

Liên quan đến việc trừ lương người lao động, đại diện Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam cho biết, khi Bình Dương bùng phát dịch, doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”. Vào thời điểm đó, doanh nghiệp chịu toàn bộ chi phí ăn uống, chế độ làm thêm, phí xét nghiệm cả test nhanh và PCR. Đến tháng 10, Bình Dương trở về trạng thái bình thường, doanh nghiệp đã đề nghị người lao động phải tự trả phí khi xét nghiệm kết quả bằng PCR, báo Tiền Phong cho biết.

Vị đại diện này cũng chia sẻ về lý do người lao động được đề nghị xét nghiệm tại một cơ sở y tế theo chỉ định, bởi vì ngành chức năng quy định để duy trì sản xuất an toàn, doanh nghiệp phải liên kết với cơ sở y tế cố định nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý khi có F0. Về giá dịch vụ xét nghiệm PCR, do cơ sở y tế quyết định dựa trên số mẫu đơn hay gộp.

Hiện nay, Bộ Y Tế đã ban hành giá test COVID theo Thông tư 16/2021/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 10/11/2021 đến hết ngày 31/12/2022 quy định, mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế như sau:

  • Xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh: Mức thanh toán tối đa không quá 109.700 đồng/xét nghiệm.
  • Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng máy miễn dịch tự động hoặc bán tự động: Mức thanh toán tối đa không quá 186.600 đồng/xét nghiệm.
  • Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR:
  • Trường hợp mẫu đơn: Mức thanh toán tối đa không quá 518.400 đồng/xét nghiệm.

Trường hợp gộp mẫu: Mức thanh toán tối đa không vượt quá mức giá xét nghiệm gộp mẫu quy định tại cột 2 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BYT.
Mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế:

Việc xác định mức giá thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này, trong đó mức giá bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương (chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm) do cấp có thẩm quyền của địa phương quy định nhưng không vượt mức giá tối đa khung giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định tại cột 1 Phụ lục I kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BYT.
Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, Hà Nội đã quy định mức giá test COVID trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (áp dụng đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc TP Hà Nội). Cụ thể, giá Ag test nhanh là 16.400 đồng/mẫu, xét nghiệm COVID-19 Ag miễn dịch tự động/bán tự động là 38.500 đồng/mẫu, xét nghiệm PCR trong trường hợp lấy mẫu đơn là 166.800 đồng/mẫu.

Xét nghiệm PCR trong trường hợp lấy mẫu gộp, gồm: Trường hợp gộp dưới hoặc bằng 5 que tại thực địa là 94.300 đồng/mẫu, trường hợp gộp 6-10 que tại thực địa là 76.000 đồng/mẫu, trường hợp gộp dưới hoặc bằng 5 mẫu tại phòng xét nghiệm là 139.300 đồng/mẫu, trường hợp gộp 6-10 mẫu tại phòng xét nghiệm là 122.500 đồng/mẫu.

 

Tổng hợp

Video hay

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng