Đề xuất khai thác bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022

13:15 | 26/11/2021

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bình thường từ đầu năm 2022.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đề xuất này nhằm thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các Quyết định 1840/QĐ-BGTVT và 1887/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (quy định tạm thời về triển khai đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng với COVID-19). Theo đó, cơ quan này đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng.

Cụ thể, từ ngày 1 – 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến và Vietravel Airlines 1 chuyến).

Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến). Các đường bay khác trong thời gian trên được khai thác không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định).

Đồng thời, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua).

Đánh giá giai đoạn vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ 21/10/2021 – 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng  ghế trung bình 54,4%.

Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 4-10/11/2021 vận chuyển 129,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 60,3%; tuần 12-18/11/2021 vận chuyển 130,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 59,1%.

 Ảnh minh họa.

Đối với từng đường bay, Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội – Đà Nẵng/Phú Quốc, Tp. Hồ Chí Minh/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 – 75% theo từng ngày khác nhau.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định;

Phối hợp với hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài…

LKLinh

 


Cùng chuyên mục

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu