Cẩm Phả: Tiềm năng được đánh thức trong sắc xuân về

14:33 | 03/10/2021
Đường bao biển khu đô thị – du lịch – dịch vụ Bái Tử Long II.

Những chiếc lá bàng còn sót lại như những chiếc quạt đỏ khẽ đung đưa trong gió như muốn níu kéo mùa Đông ở lại. Nhưng ngay đầu cành, búp non mang lông tơ nâu nâu vàng vàng đã hé mở báo hiệu trời đất chuyển mùa. Cẩm Phả năm nay, hình như xuân đến sớm. Những vạt nắng cuối Đông vàng như mật ong bao phủ khắp phố phường. Cái rét xuống đến mười ba độ không ngăn cản được những chồi non, lộc biếc, sắc màu của hoa hồng, hoa ngũ sắc, hoa hoàng yến …. Những cánh hoa giấy mỏng manh đủ các màu bay rung rinh trước gió. Hai bên đường những chiếc xe máy chất trên mình mấy tầng hoa đặt trên các giá sắt được hàn sẵn, sắp xếp cẩn thận mong mang niềm vui đến tận nhà người cần.

Xe vừa đi vừa phát tiếng mời chào người qua chiếc loa nén bé xíu. Chúng luồn lách tất cả hang cùng, ngõ hẻm trong các thôn, khu. Thôi thì đủ loại từ lan hồ điệp, đen rô, van đa, hoa mẫu đơn, hoa cúc, hoa đồng tiền… Một vài xe còn có cả hoa từ Đà Lạt chuyển ra như Hoa hồng, mi mô za, cúc đại đoá, vi o let, ly, layơn… Những chiếc xe chở các loại cây cảnh, bon sai… từ thế long giáng đến thác đổ… Cờ đỏ, băng rôn ngợp trời với các dòng chữ “Chúc mừng Năm Mới”, “ Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm”, các nội dung “ Chào mừng Kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ thành phố”, “ Mừng xuân Tân Sửu năm 2021”  càng làm cho không khí Xuân Cẩm Phả thêm náo nhiệt.

Xuân mới đang về. Trên khắp thành phố chỗ nào cũng tràn ngập không khí tết. Cảnh sắc, đất trời, cây lá đơm lộc, tụ sắc, dâng hương… Những quầy bánh kẹo, những quầy quần áo, dày dép trưng bày la liệt trong nhà, cả ở bên đường. Từ niềm vui người thợ mỏ mua sắm tết đến nụ cười rạng rỡ trong những ngôi nhà mới của hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng. Niềm vui từ những hộ nông dân có vụ mùa bội thu đến những người làm ăn cá thể… gợi trong lòng người chan chứa nghĩa tình.

Cả thành phố lấp lánh sắc màu đón chào một năm mới cùng với thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII; Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV. Cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp với những khát vọng cùng sự lớn mạnh của đất nước.

Nhìn lại một năm dẫu có nhiều khó khăn do sự tràn lan, xâm nhập đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến một số ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Cẩm Phả đã đoàn kết, sáng tạo với tinh thần“ Kỷ luật và Đồng tâm” ngăn chặn kịp thời không để cho đại dịch vào thành phố, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu kinh tế – xã hội đặt ra, có 15/16 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch. Sự thành công ấy, có sự góp sức rất lớn của khu vực công nghiệp, nhất là công nghiệp khai khoáng. Lãnh đạo cùng nhân dân duy trì đà tăng trưởng, là động lực chính đóng góp vào việc tăng giá trị sản xuất. Công nghiệp và xây dựng  tăng 15,1%; Các ngành nông – lâm – thuỷ sản tăng 12,8% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đã đem lại thắng lợi to lớn cho nông dân. Năm nay nông dân được mùa cây ăn quả, hoa màu. Cuộc sống sung túc hơn. Nhất định tết năm nay to gấp nhiều lần năm ngoái.

Chợ đầu mối của thành phố trên tuyến đường Tô Hiệu họp từ ba giờ sáng. Những chuyến xe tải đóng thùng chở đủ các loại từ bắp cải, xu hào, cà rốt, gạo nếp, đỗ xanh, măng, miến… đến cây đào, cây quất, hoa thược dược từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên… tấp nập đổ về. Kẻ mua, người bán nhộn nhịp nhưng chỉ đến năm giờ sáng. Hàng hoá đã chuyển rời về chợ nhỏ trên địa bàn phường xã. Chợ hoa thì náo nhiệt cả ngày. Giá cả cũng vừa phải, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.

Mặc dù bị ảnh hưởng đại dịch COVID – 19, nhưng theo dự báo của phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố, thương mại, dịch vụ vẫn đạt cao, ước  tăng 13,2% so cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước, địa phương thực hiện đứng trong tốp đầu khối huyện, thị xã, thành phố; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%. Việc xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nghiên cứu, triển khai dự án lớn mang tính động lực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Trong đó, Công ty Hoa Lợi Đạt đầu tư dự án Nhà máy may mặc tại phường Cẩm Phú; Tập đoàn Vingroup đầu tư Dự án Khu du lịch, dịch vụ, đô thị ven biển (Một phần khu A) tại phường Quang Hanh và dự án Khu thương mại tại khu Diêm Thủy, phường Cẩm Bình; Công ty Cổ phần tập đoàn TTP đầu tư dự án Khu đô thị – du lịch – dịch vụ Bái Tử Long II (Green Dragon City) thuộc địa bàn ba phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình với tổng diện tích đất chín chín ha.

Tuyến đường bao biển dài ba ki  lô mét ven Vịnh Bái Tử Long với sáu làn xe, du khách có thể thoải mái thả bộ trên vỉa hè rực rỡ hoa, ngắm Vịnh Bái Tử Long cả đêm lẫn ngày mà không chán mắt. Bạn có thể xuống tắm biển với bãi cát mát mịn mới tôn tạo, thoải đều ra ngoài vùng nước trong xanh. Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Quảng Ninh đầu tư Dự án Ương nuôi các loài cá biển trong lồng quy mô công nghiệp. Thành phố đang đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án “Trạm nghiên cứu hải sản trên biển” tại khu đảo Ông Cụ. Nơi hứa hẹn sau này là những điểm dừng của nhiều du khách muốn trải nghiệm việc nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản. Bến xuất, nhập hàng phục vụ Cụm Công nghiệp Cẩm Thịnh. Khu thương mại, dịch vụ tại phường Quang Hanh… các biện pháp khôi phục kinh tế, kích cầu du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố…

Chợ hoa

Với sự tin tưởng không giấu được, ông Đậu Phan Phong – Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin – hào hứng cho chúng tôi biết:

– Năm tới nhất định Cẩm Phả sẽ phát triển mạnh về Du lịch, Dịch vụ. Thành phố có di tích Lịch sử-Văn hóa vô cùng đặc sắc, lớn về quy mô, phong phú về giá trị. Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông – Cặp Tiên nằm ven biển, hướng quay ra Cửa Suốt có giá trị đặc biệt về Văn hóa – Lịch sử – Tâm linh. Là một trong những điểm du lịch rất nổi tiếng thu hút khá đông du khách trong nước và nước ngoài đến dâng hương, ngưỡng vọng. Di tích Lịch sử Danh thắng Vũng Đục với hệ thống hang động rộng, đẹp nằm trong lòng núi Bàn Cờ, bên vịnh Bái Tử Long là nơi có thể tổ chức các hoạt động đến hàng nghìn người. Di tích Lịch sử Quốc gia Ngã tư đường lên mỏ Đèo Nai, nơi diễn ra cuộc tổng đình công của trên ba vạn thợ mỏ năm 1936, đòi tăng lương, giảm giờ làm. Di tích Lịch sử – Văn hóa Lò giếng đứng Mông Dương, nơi ghi dấu ấn khai thác Than xuống mức -100 của thực dân Pháp xưa kia. Di tích Lịch sử Quốc gia Bác Hồ về thăm Mỏ Đèo Nai năm 1959.

Cẩm Phả còn được thiên nhiên ưu đãi với địa hình đa dạng, phân bố xen kẽ đang mở ra hướng đi mới. Trên vịnh Bái Tử Long có hàng trăm hòn đảo lớn, nhỏ với thành phần cấu tạo chủ yếu là đá vôi. Dù quy mô không lớn nhưng vịnh Bái Tử Long trong phạm vi hành chính cũng có đủ các đảo và hang động kỳ thú, trầm tĩnh, êm đềm và yên bình trên mặt biển biếc xanh. Nó giống như một Vịnh Hạ Long thu nhỏ. Hệ sinh vật khá phong phú với nhiều loại kỳ hoa dị thảo và các loại lan mọc tự nhiên bung hoa trên vách núi đá vôi. Du khách có thể đến chiêm ngưỡng cảnh đẹp tự nhiên thơ mộng Vịnh Bái Tử Long… Hệ thống cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn này tạo điều kiện cho Cẩm Phả phát triển đa dạng loại hình dịch vụ, du lịch tham quan, sinh thái – nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm…

Cẩm Phả còn các mỏ nước khoáng nóng tại Cẩm Thạch, Quang Hanh với hàm lượng khoáng chất cao. Đặc biệt chúng có Brom hàm lượng cao, giá trị lớn trong điều trị y học và phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh.

Ngoài những thế mạnh này, Cẩm Phả còn những mô hình du lịch trải nghiệm khác. Những trang trại trồng ổi, cam, mít, nuôi ong lấy mật, trang trại nuôi trồng, chế biến dược liệu Đông Bắc, du lịch sinh thái, khách tham quan có thể đến thăm, trải nghiệm, thưởng thức những sản vật từ rừng, biển do người nông dân, ngư dân hái lượm, nuôi trồng tại ba xã Cộng Hoà, Dương Huy, Cẩm Hải. Hay trải nghiệm cảm xúc thực trong khai thác than lộ thiên, khai thác than hầm lò… Đó là những điểm đến được đông đảo du khách yêu mến và là niềm tự hào của người dân Cẩm Phả.

Hệ thống giao thông Cẩm Phả đã khá thuận lợi. Những năm trước đây, chỉ một tuyến Quốc lộ chạy qua trung tâm thành phố. Ngày nay, thành phố có đường nội thị, đường tránh khu đô thị, đường bao biển và cả đường cao tốc đi qua. Du khách có thể đến Cẩm Phả bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không. Từ Hà Nội, du khách có thể đi ô tô theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long –  Vân Đồn. Đoạn vào thành phố Cẩm Phả đều có các bảng, biển chỉ dẫn. Ba giờ sau, bạn đã có mặt tại Cẩm Phả… Ngoài tuyến đường bộ, du khách có thể thưởng ngoạn cảnh biển từ Hải Phòng, Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô bằng tàu cánh ngầm đến Cẩm Phả. Bạn ở xa có thể đến Cẩm Phả từ cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Tiềm năng về du lịch Cẩm Phả còn rất mạnh, phong phú về nhiều mặt đang dang tay chào đón bạn bè muôn phương…Với những lợi thế này Cẩm Phả từng bước, từng bước thay đổi diện mạo thành phố.

Nhìn những dòng người, dòng xe hối hả mua sắm, trên tay những cành hoa tươi thắm, bó lá dong, mớ rau cải, su hào… chỗ nào cũng tràn ngập sắc xuân. Từng đôi trái gái má ửng hồng dưới sắc nắng hanh dập dìu những cành hoa đào thắm sắc, những cành hoa tím thuỷ chung. Xuân hiện trên nét mặt rạng ngời của các cháu thiếu nhi, làm giãn dần những nếp nhăn trên gương mặt cụ già trên tám chín mươi nhìn cháu con sắm tết. Xuân đến với mọi nhà trong bức tường sơn mới, những cây đào, cây quất mua về đặt ngay ngắn trong phòng khách, trong mâm ngũ quả đặt ngay ngắn trên bàn thờ gia tiên. Xuân đến trên các tuyến đường, phố với những dây đèn nhấp nháy, lung linh sắc màu. Xuân đến với các công trường, xí nghiệp được trang trí đẹp, sang trọng trong tươi xanh mơn mởn của chồi xanh, lộc biếc.

Cẩm Phả đang chuẩn bị thật tốt tinh thần và vật chất đón một mùa xuân tươi vui, đầm ấm trong lành. Vẫn biết cũng còn không ít khó khăn, không ít việc phải lo phải nghĩ tới trong năm Tân Sửu sắp tới. Tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền thành phố Cẩm Phả nhất định chúng ta sẽ vượt qua, giành thắng lợi, cùng nhau đón xuân mới thật vui, thật sung túc, đàng hoàng./.

 

 

Ký của Băng Sơn

 

 

 

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng