Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa sẽ được chia theo từng giai đoạn về tần suất bay, đối tượng khách bay nhằm thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Giới hạn tần suất bay theo giai đoạn
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất cho phép mở lại hoạt động bay chở khách với toàn mạng đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, tần suất khai thác các đường bay sẽ giới hạn theo từng giai đoạn.
Giai đoạn 1 áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.
Giai đoạn 2 áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.
Giai đoạn 3 áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Với các đường bay mới hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 1 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021, mỗi hãng được phép khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
[Đề xuất phân nhóm ‘xanh, vàng, đỏ’ để mở lại đường bay nội địa]
Ngoài ra, các hãng hàng không được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục Hàng không xác nhận đồng thời chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày kế hoạch được Bộ Giao thông Vận tải ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.
Trường hợp các hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung kế hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần.
Đảm bảo các quy định về phòng chống dịch
Nhằm đảm bảo hoạt động vận chuyển an toàn trước dịch COVID-19, Cục Hàng không cũng đưa ra quy định bắt buộc về điều kiện với tổ bay, người phục vụ trong giai đoạn này, gồm tổ bay phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2… Đối với hành khách, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Phía Cục Hàng không cũng chia thành các giai đoạn cho các đối tượng là hành khách bay.
Cụ thể, giai đoạn 1 chỉ áp dụng với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
[Thị trường hàng không Việt Nam sẽ phục hồi vào năm 2023-2024?]
Giai đoạn 2: Khách được phục vụ gồm khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.
Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.
Giai đoạn 3: Cục Hàng không đề xuất không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.
Với kế hoạch này, các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…) theo các nội dung của kế hoạch, khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán, khai thác… sẽ thay đổi tương ứng.
Mặt khác, kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa được lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch COVID-19./.