Đỗ Hoàng Yến: Nét hiện đại, tinh tế hòa quyện trong niềm đam mê cổ phục

18:31 | 26/06/2021

Trong khi nhiều giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một trong thời đại 4.0, ngày càng có nhiều bạn trẻ nghiên cứu và lan tỏa những điều tốt đẹp bằng sự tận tâm, đam mê và nhiệt huyết. Đỗ Hoàng Yến – sinh viên ngành thời trang K18 của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, là một trong những nhà thiết kế trẻ luôn kết hợp những nét hiện đại hài hòa, đan xen đầy tinh tế với nền tảng truyền thống văn hóa của dân tộc.

Nét đẹp duyên dáng, đầy tinh tế của sự tri thức, nhiệt huyết của tuổi trẻ của Hoàng Yến trong trang phục áo dài cổ phục Việt Nam. Ảnh: Lê Quốc Huy

Niềm đam mê được bắt đầu bằng trái tim của tuổi trẻ

Tháng 6.2021, cuộc thi “KHOE ÁO DÀI – KHOE NÉT DUYÊN DÁNG” do Venus Group và các đối tác tổ chức đã thu hút nhiều sự quan tâm của những người yêu thời trang và văn hóa truyền thống. Cuộc thi được tổ chức để tôn vinh nét duyên dáng, thanh lịch của người phụ nữ trong trang phục truyền thống Việt Nam – Áo dài.

Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 lan ra nhiều tỉnh thành, cuộc thi ảnh được tổ chức để tạo ra những hoạt động online gắn kết cộng đồng, lan tỏa tình yêu đối với nét văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là với văn hóa cổ phục đã lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Cuộc thi đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của chị em từ các vùng miền đất nước và cả từ hải ngoại; nhiều lứa tuổi và ngành nghề. Trong đó, rất nhiều bài thi có chất lượng cao đến từ những bạn sinh viên ngành thời trang của các trường đại học. Những bộ ảnh không chỉ được đầu tư bài bản về bối cảnh, chất lượng ảnh mà còn là sự cầu kỳ, tỉ mỉ trong lựa chọn trang phục, chất liệu và sự tinh tế trong trang điểm và lựa chọn phụ kiện.

Một trong những thí sinh nổi bật và giành giải nhất chung cuộc là bạn Đỗ Hoàng Yến – sinh viên ngành thời trang K18 của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Trong tà áo dài truyền thống màu hoa cà chung thủy, cùng gương mặt trái xoan với làn da trắng hồng, Hoàng Yến đã lột tả hết được nét đẹp nền nã, sự thanh tú uyển chuyển, hiền thục và phúc hậu của người phụ nữ Á Đông.

Hoàng Yến chia sẻ: “Văn hóa truyền thống luôn là nét đẹp trường tồn cùng thời gian, là điều cốt lõi tạo nên giá trị của mỗi dân tộc. Là một sinh viên ngành thiết kế thời trang, em luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để tạo nên những điều mới lạ mà không làm mất đi giá trị cốt lõi bao thế hệ, mong góp một phần công sức để nét đẹp truyền thống có một đời sống riêng trong xã hội hiện đại”.

Đứng trước câu hỏi và suy nghĩ của nhiều người về sự mai một của văn hóa truyền thống trong thời đại 4.0, theo Hoàng Yến, lý do nằm ở việc các bạn chưa có nhiều cơ hội được tiếp cận sâu và chưa hiểu hết các giá trị của văn hóa truyền thống. Vậy nên, khi tham gia cuộc thi, Hoàng Yến muốn lan tỏa tình yêu, và cách tiếp xúc với văn hóa truyền thống theo một cách tự nhiên, mới lạ và gần gũi nhất tới giới trẻ. Cuộc thi chính là sợi dây kết nối nhiều niềm đam mê, tạo nên một làn sóng khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc trong cộng đồng.

Đỗ Hoàng Yến trong lễ trao giải nhất cuộc thi “KHOE ÁO DÀI – KHOE NÉT DUYÊN DÁNG” do Venus Group tổ chức. Ảnh:TuArt Wedding.

Lưu giữ văn hóa truyền thống là sống nhân văn, trí tuệ và nhiệt huyết

Theo học ngành thiết kế thời trang, Đỗ Hoàng Yến là một trong những sinh viên nổi bật khi đang ngồi trên ghế nhà trường, được đánh giá là một trong những gương mặt sáng của ngành thời trang Việt Nam. Hiện tại, Hoàng Yến đang là chủ nhiệm CLB Thời trang của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Trong 3 năm học, Hoàng Yến luôn là sinh viên có học lực giỏi, đứng trong top đầu của khoa.

Ông Del Valle Cortizas Diego (Diego Chula) – Nhà thiết kế thời trang Tây Ban Nha, Nhà tài trợ của cuộc thi chia sẻ: “Áo dài là văn hóa truyền thống độc đáo của Việt Nam đã được biết đến trên toàn thế giới. Chúng tôi thực sự tin rằng nó sẽ trở thành phổ biến không chỉ đối với phụ nữ mà còn cả với đàn ông Việt Nam. Thế hệ trẻ cần phải gìn giữ và vun đắp truyền thống tốt đẹp này. Bức ảnh của người chiến thắng là bức ảnh đẹp, thể hiện rõ nét truyền thống áo dài của người Việt Nam từ màu sắc đến thiết kế”…Sự uyển chuyển thướt tha trong tà áo dài luôn là cảm hứng để sáng tạo, điều đó có thể tìm thấy ở thí sinh Đỗ Hoàng Yến trong bộ cổ phục áo dài phụ nữ – một đặc trưng của nét đẹp rất Á Đông.

Trong nhà trường, những mẫu thiết kế của Hoàng Yến được giảng viên đánh giá rất cao bởi góc nhìn trẻ trung, bởi những nét hiện đại hài hòa, đan xen đầy tinh tế với nền tảng truyền thống văn hóa của dân tộc. Từ những họa tiết nhỏ, hay chất liệu trong thiết kế, Hoàng Yến cũng nỗ lực hết mình để sử dụng những gì gần gũi, thân thuộc nhất trong cuộc sống. Với những công ty thời trang đang hợp tác, hầu hết đánh giá sản phẩm thời trang thiết kế của Hoàng Yến là phù hợp và khá “chạy” trên thị trường.

Không chỉ nỗ lực trong việc học tập, Đỗ Hoàng Yến cũng là một trong những gương mặt nổi bật trong công tác thiện nguyện. Nhiệt tình thăm hỏi, hỗ trợ người khuyết tật, cùng với các nhà báo, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp vận động tài trợ, tặng quà tết cho người nghèo khi tết đến xuân về ….

Đỗ Hoàng Yến chia sẻ:

“Em luôn muốn được góp một phần nhỏ để xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh và phát triển. Để làm được điều đó, trước tiên em phải nỗ lực hoàn thiện từ chính bản thân, nỗ lực học tập, hoạt động có ích để không phụ sự kì vọng của cha mẹ, thầy cô và bạn bè”.

Đỗ Hoàng Yến năng động trong các hoạt động của nhà trường và xã hội. Ảnh: Hau Fashion Club.

Hoàng Yến là một trong những gương mặt được nhiều nhãn hàng nổi tiếng “Chọn mặt gửi vàng”. Trong đó, thương hiệu nước uống Ion Kiềm tươi Ciaowater đã chọn cô là đại diện hình ảnh độc quyền trọn đời.

Được ảnh hưởng từ nét văn hóa truyền thống của gia đình, bố là giảng viên trường Đại học, mẹ là Nhà báo, Hoàng Yến được đánh giá là một trong những đại diện cho thế hệ trẻ năng động, nhiệt huyết và đầy bản lĩnh trong xã hội hiện đại khi “Hòa nhập nhưng không hòa tan” bởi sự du nhập của văn hóa nước ngoài.

Lịch sử là một dòng chảy không ngừng. Để nền tảng văn hóa truyền thống luôn được bồi đắp, mạch nguồn dân tộc không bị đứt gãy thì thế hệ trẻ ngoài việc hấp thụ “bầu sữa” văn hóa ngọt lành của các bậc tiền nhân để lại còn phải có bổn phận chung tay giữ gìn và không ngừng làm giàu, làm đẹp thêm những giá trị văn hóa của dân tộc – Đỗ Hoàng Yến là một trong những bạn trẻ đang nỗ lực không ngừng nghỉ hoàn thiện điều đó.

Nhà báo Nguyễn Thế Khoa

Cùng chuyên mục

Hành trình đến với bà con vùng bão lụt Yên Bái

Hành trình đến với bà con vùng bão lụt Yên Bái

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

TÌNH NGƯỜI TRẢI QUA NHỮNG NỖI ĐAU TỪ BÃO LŨ

TÌNH NGƯỜI TRẢI QUA NHỮNG NỖI ĐAU TỪ BÃO LŨ

Chung tay cùng Tạp chí Văn hiến Việt Nam chia sẻ khó khăn với bà con vùng bão lũ

Chung tay cùng Tạp chí Văn hiến Việt Nam chia sẻ khó khăn với bà con vùng bão lũ

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu