Sau sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều xã miền núi ở tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với không ít khó khăn từ địa bàn rộng, dân cư trải dài, cơ sở vật chất còn thiếu thốn đến việc tổ chức, vận hành bộ máy mới còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ cơ sở và sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền 2 cấp, các xã miền núi đã từng bước vượt khó, nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính công, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Nỗ lực không ngừng vì sự hài lòng của người dân
Trong quá trình triển khai đề tài “Thuận lợi và khó khăn khi vận hành Trung tâm phục vụ Hành chính công (gọi tắt là HCC) ở Quảng Trị sau sáp nhập”, phóng viên Văn hiến Việt Nam đã có chuyến tác nghiệp tại các xã miền núi. Thực tế cho thấy, dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng và thiết bị máy móc, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của bộ máy chính quyền hai cấp, HCC ở các địa phương vận hành trôi chảy. Các đơn vị vừa làm vừa khắc phục thiếu sót, với mục tiêu cao nhất là hướng đến sự hài lòng của nhân dân.
HCC xã Tuyên Hóa với khẩu hiệu “Khoa học – Hiệu quả – Hiện đại – Sẳn sang – Thân thiện”
Kim Điền được sáp nhập từ hai xã Hóa Sơn và Hóa Hợp, là xã miền núi có khoảng 30% dân số là đồng bào dân tộc Chứt, đời sống còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo ở mức 7,2%. Ông Đinh Minh Nam – Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc HCC cho biết: “Sau sáp nhập, HCC gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nhân lực. Dù đội ngũ cán bộ đã có kinh nghiệm từ xã cũ, song bộ máy mới vẫn chưa quen, còn nhiều lung túng trong xử lý hồ sơ thao, trang thiết bị làm việc còn hạn chế. Tại HCC, giao tiếp và ứng xử là yếu tố được đặt lên hàng đầu nhằm tạo sự gần gũi và tin tưởng giữa nhân dân và chính quyền. Tính đến thời điểm hiện tại, 60/62 hồ sơ đã được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực đất đai, chính sách và tư pháp. Tới đây, xã sẻ ưu tiên nguồn lực để đầu tư mới hệ thống thiết bị tại trung tâm nhằm phục vụ cho bà con một cách hiệu quả nhất”.
Chị Cao Thị Hứa, người đồng bào dân tộc Chứt tại địa phương, đến HCC làm thủ tục về chính sách. Tại đây, chị được cán bộ trung tâm hướng dẫn các bước và tiếp nhận hồ sơ một cách nhanh chóng, thậm chí trả hồ sơ chỉ trong hai giờ đồng hồ. Chị chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ, giấy tờ của tôi được xử lý nhanh chóng”.
Chị Cao Thị Hứa, người đồng bào dân tộc Chứt tại địa phương, đến HCC xã Kim Điền giao dịch và hài lòng với dịch vụ
Tại xã Kim Phú, cơ sở vật chất của HCC tận dụng lại trụ sở cũ của công an xã cũ. Không gian giao dịch còn hạn chế, song hạ tầng kỹ thuật tương đối ổn định và đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu. Thách thức lớn nhất là việc hỗ trợ đồng bào dân tộc sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng VNeID, đòi hỏi cán bộ phải hướng dẫn tận tình, sát sao hơn.
Ông Hoàng Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc HCC chia sẻ: “Trung tâm bước đầu vận hành gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hệ thống chính quyền, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, các thủ tục hành chính làm nhanh gọn khiến người dân hài lòng. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã giải quyết 212 hồ sơ, chỉ còn 6 hồ sơ đang xử lý. Để nâng cao hiệu quả phục vụ, xã kiến nghị được trang bị thêm máy photocopy, máy bấm số tự động và màn hình hiển thị thông tin. Đồng thời, xã cũng đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét ủy quyền cho Phó Giám đốc Trung tâm ký thay lãnh đạo UBND đối với một số loại giấy tờ nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục và nâng cao tính chủ động trong vận hành Trung tâm”.
Bác Đinh Minh Đặng, người dân thôn Bình Minh 1 – xã Kim Phú đến Trung tâm để làm thủ tục về đất đai. Tại đây, bác được cán bộ hướng dẫn tận tình các thủ tục và ghi chép các giấy tờ cần thiết. Bác cho biết: “Từ khi sáp nhập xã, tôi đi làm thủ tục gần hơn. Lên đây được cán bộ hướng dẫn tận tình, không còn cảnh phải đi lại nhiều lần như xã cũ. Mọi thủ tục giờ được giải quyết nhanh và thuận tiện hơn”.
Bác Đinh Minh Đặng (đội mũ cối) được cán bộ HCC xã Kim Phú hướng dẫn làm thủ tục khi đến giao dịch
Từ khi hình thành đến nay, xã Tuyên Hóa (được sáp nhập từ 4 xã Tiến Hóa, Châu Hóa, Cao Quảng, Văn Hóa) đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, mang lại sự hài lòng cho người dân. Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Minh – Bí thư Đảng ủy xã Tuyên Hóa cho biết: “Xác định HCC là “đầu não” của chính quyền, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, không để người dân phàn nàn và hướng đến sự hài lòng cao nhất. Xã đã đầu tư nguồn lực ban đầu để mua sắm các trang thiết bị, máy móc cho HCC nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất, cơ bản đã đầy đủ kể cả máy in sổ đỏ. Đồng thời, xã đã đề xuất tỉnh bổ sung vị trí Phó Chủ tịch còn thiếu để kịp thời phục vụ người dân và vận hành bộ máy chính quyền một cách thuận lợi. Đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 836 bộ hồ sơ đúng hạn và trước hạn”.
“Tại các cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương vừa qua, người dân rất hài lòng với HCC vì được cán bộ hướng dẫn tận tình, thậm chí những hồ sơ sổ đỏ tồn đọng từ lâu cũng đã được giải quyết kịp thời. Điều này cho thấy sự thay đổi tích cực trong thái độ phục vụ và hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ xã”, ông Minh cho biết thêm.
Thành lập các tổ hành chính công lưu động phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa
Xã Đakrông (sáp nhập từ ba xã đặc biệt khó khăn: Đakrông, Tà Long và Ba Nang) nằm trên trục Quốc lộ 9, tuyến huyết mạch nối đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, đồng thời giáp Lào với đường biên giới dài 16,5 km. Là xã có diện tích lớn với 359,28 km² và gần 15.000 dân, trong đó 90% là đồng bào dân tộc thiểu số Bru – Vân Kiều, tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo lên tới hơn 50%. Trước thực trạng khó khăn về địa hình, dân trí, hạ tầng và điều kiện kinh tế – xã hội, ngay từ khi thành lập, chính quyền địa phương đã nỗ lực, thích ứng linh hoạt để xây dựng nền hành chính công hiệu quả, gần dân và phục vụ người dân tốt nhất.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoài Phong – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đakrông cho biết: “Với điều kiện thiếu thốn vật chất, địa hình hiểm trở và dân cư phân tán ở các bản làng dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý và phục vụ người dân (có những thôn, bản, làng nằm cách trung tâm xã hơn 35 km, đường sá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ). Mặc dù vậy, địa phương vẫn từng bước khắc phục khó khăn, mục tiêu trước mắt là đảm bảo hành chính thông suốt, phục vụ gần dân nhất, làm tiền đề cho phát triển kinh tế – xã hội lâu dài”. Ông Phong chia sẻ thêm: “Nhận thấy trở ngại lớn nhất là khoảng cách địa lý và rào cản ngôn ngữ, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch thành lập hai tổ hành chính công lưu động. Mỗi tổ gồm hai cán bộ, trực tiếp xuống các thôn bản xa để tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ tại chỗ. Ngoài ra, xã đã chủ động thành lập tổ tư vấn công nghệ số để hướng dẫn người dân đăng ký VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến. Đặc biệt, xã bố trí cán bộ phiên dịch để hỗ trợ đồng bào không sử dụng tiếng Kinh khi đến làm thủ tục”.
Chị Hồ Thị Nên, người đồng bào Bru – Vân Kiều ở bản Lăng Cát đến HCC xã Đakrông làm thủ tục lý lịch tư pháp để xin việc làm. Tại đây, chị được cán bộ hưỡng dẫn tận tình, thủ tục làm nhanh gọn. Chị hài lòng với dịch vụ công của xã.
Chị Hồ Thị Nên hài lòng với dịch vụ công của xã Đakrông
Xã Kim Ngân là xã miền núi nghèo của tỉnh Quảng Trị với 65% dân số là người dân tộc Bru-Vân Kiều, diện tích tự nhiên 881 km² và đường biên giới dài gần 31 km. Xã hiện có gần 10.000 hộ dân, trong đó có 678 hộ nghèo và 255 hộ cận nghèo, các bản làng người đồng bào sinh sống cách trung tâm xã gần 100km, không có điện, không có sóng điện thoại. Ông Đặng Văn Dương – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Kim Ngân là xã nghèo, nhưng có lợi thế về kinh tế rừng và dịch vụ du lịch (khu du lịch Bang Onsen tạo việc làm cho lao động địa phương). Hiện nay, HCC sử dụng cơ sở hạ tầng cũ, máy móc tận dụng nhưng còn thiếu chưa đủ đáp ứng nhu cầu phục vụ dân, nhiều thủ tục hành chính đang còn lung túng. Tuy nhiên, các cán bộ vừa làm vừa khắc phục dần để hoàn thành tốt các giao dịch cho bà con, đặc biệt là tôi luôn đề nghị cán bộ trung tâm chú trọng thái độ giao tiếp với dân, đảm bảo sự chuyên nghiệp và thân thiện trong quá trình phục vụ người dân. Đến nay, xã đã tiếp nhận 192 hồ sơ (trong đó 19 hồ sơ trực tuyến) và đã trả kết quả 173 hồ sơ gồm các thủ tục hành chính về khai sinh, khai tử, chứng thực, đất đai,….” – “Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân nâng ở xa, chúng tôi đã thành lập tổ công nghệ thông tin (bao gồm các cán bộ xã rành về công nghệ và giáo viên tin học từ các trường, cùng với sự hỗ trợ từ đoàn viên thanh niên) để hỗ trợ người dân về mặt công nghệ, ví dụ như cài đặt ứng dụng trên thiết bị di động. Đối với những trường hợp không thể đến trực tiếp, chúng tôi sẽ cử người đến tận nơi để hỗ trợ. Dự kiến trong tương lai, sẽ có các tổ lưu động để phục vụ người dân tốt hơn”.
Anh Hồ Văn Tuấn, sinh năm 1991, người dân ở bản Công đoàn – xã Kim Ngân hài lòng với dịch công của xã
Anh Hồ Văn Tuấn, sinh năm 1991, người dân ở bản Công đoàn – xã Kim Ngân đến HCC làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và công chứng căn cước công dân. Anh cho biết: “Cán bộ vui vẻ nhiệt tình, hỗ trợ hết mình, làm thủ tục nhanh gọn, kết quả được hẹn sau 3 ngày. Tôi thấy hài lòng với dịch công của xã”.
Minh Tâm