Lan can cầu Chương Dương có thực sự an toàn?

06/11/2018

Vụ việc xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng khiên hai cô gái trẻ mất mạng, nhiều ý kiến cho rằng, nếu như lan can cầu Chương Dương được gia cố chắc chắn như nhiều cây cầu khác thì hậu quả sẽ không nghiêm trọng. Việc cho ô tô đi vào làn xe máy cần từng bước điều chỉnh cho hợp lý, đặc biệt với xe tải và xe buýt. Dư luận cho rằng hệ thống lan can “mỏng như lá lúa” liệu có thực sự an toàn cho các phương tiện qua đây?


Trước đó, khoảng hơn 19h ngày 3/11, một ôtô đi trên cầu Chương Dương hướng từ quận Long Biên về trung tâm Hà Nội. Khi đến nhịp cầu số 19 phía quận Long Biên, chiếc ô tô này mất lái, đâm văng vài mét lan can cầu và lao xuống sông Hồng, 5m lan can thuộc nhịp cầu số 19 bị gãy rơi xuống sông.

Sau nhiều giờ tìm kiếm, tới rạng sáng 4/11, lực lượng chức năng đã trục vớt và đưa thi thể 2 người trong chiếc xế hộp tông qua lan can cầu Chương Dương (Hà Nội) lao xuống sang Hồng sau nhiều giờ tìm kiếm.

Sau 2 ngày xảy ra sự việc xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng, ghi nhận trên cầu Chương Dương vào chiều qua chúng tôi nhận thấy, tại vị trí lan can bị ô tô húc đổ đã được đơn vị quản lý cầu thay bằng tấm lan can mới, sơn kẻ, hoàn thiện lại. Giao thông tại đây cũng như toàn bộ cầu Chương Dương đi lại bình thường.

Tại thời điểm PV có mặt không phải giờ cao điểm, nhưng lưu lượng ô tô, xe máy qua lại các làn đường vẫn đông đúc. Ngoài ô tô con, xe buýt, ghi nhận lưu lượng phương tiện tại đây chúng tôi còn chứng kiến có cả xe tải từ 0,5 đến 3 tấn qua cầu. Đặc biệt 2 bên làn đường biên dành cho xe máy, ngoài ô tô con còn có cả xe buýt, xe tải lưu thông. Tại một số vị trí chúng tôi đứng ghi nhận ở hai làn đường biên, mỗi khi có xe buýt, xe tải đi qua, thành, nền cầu rung lên bần bật. Với bờ bê tông làm móng dựng các thanh lan can sắt ở 2 bên cầu, nhiều đoạn bị nứt, bong tróc…

Nhiều ý kiến cho rằng việc phân luồng cho xe ô tô đi vào làn xe máy trên cầu Chương Dương là làm sai so với thiết kế. Và thực hệ thống sự lan cầu Chương Dương mỏng như ‘lá lúa” vững chắc như nhiều cây cầu khác bắc qua Sông Hồng liệu có vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra?

Theo tìm hiểu của PV được biết Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Bộ GTVT), cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, trên quốc lộ 1A tại km170+200, nối trung tâm quận Hoàn Kiếm  với quận Long Biên và là cửa ngõ giao thông huyết mạch của Hà Nội. Chiều dài cầu 1.230m gồm 21 nhịp: 11 nhịp thép; 10 nhịp bê tông trong đó 7 nhịp ở phía Hoàn Kiếm và phía Long Biên có 3 nhịp. Tải trọng: H30. Cầu chia làm bốn làn xe chạy hai chiều. Phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5m. Hai làn xe ô tô chạy phần giữa cầu. Cầu được xây 10/10/1983, đưa vào sử dụng 30/6/1985 và đã tiến hành sửa chữa từ năm 2002.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định cho rằng với thiết kế đường “cánh gà” hai bên cầu Chương Dương chỉ dành cho xe máy, mặt đường và hệ thống lan can sắt (dạng răng lược) được xây dựng ở đây cũng chỉ đảm bảo cho xe máy lưu thông an toàn. Việc cho xe ô tô đi vào là không đúng thiết kế và hệ thống lan can ở đây cũng không đảm bảo khi có va chạm giao thông với ô tô xảy ra.

Trao đổi với cơ quan ngôn luận về chức năng và thiết kế của làn đường cánh gà hai bên cầu Chương Dương trước đó, cả đại diện Bộ GTVT (đơn vị xây dựng cầu) và các đội CSGT đảm bảo giao thông trên cầu Chương Dương đều khẳng định, chỉ 2 làn đường ở giữa dành cho ô tô, còn làn đường 2 bên cánh gà chỉ dành cho xe máy. Cũng  theo đại diện Bộ GTVT, cầu Chương Dương được xây dựng sau cầu Thăng Long chỉ vài năm, tức vào thời điểm 1980. Sau đó được Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội quản lý và tổ chức về mặt giao thông.

Ở một diễn biến khác, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, trước đây qua sông Hồng bằng ô tô tại khu vực nội thành chỉ có cầu Chương Dương nên việc làn cầu 2 bên cánh gà được tổ chức cho cả ô tô đi chung với xe máy là do sức ép giao thông.

Nhiều luồng ý kiến cho rằng hiện tại để đi vào khu vực nội đô có thêm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì được thông xe thì việc này cần phải xem xét, điều chỉnh lại cho hợp lý. Hơn nữa, việc sử dụng các cây cầu bắc quan Sông Hồng cần được sử dụng đúng thiết kế không chỉ đảm bảo về tuổi thọ mà còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua. Hệ thống lan can cầu cần được gia cố vững chắc cũng được tính toán đến để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Chính Quân/VHVN

 

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm nhiều vấn đề ‘nóng’ trong năm 2018

Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm nhiều vấn đề ‘nóng’ trong năm 2018

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Asian Cup 2019 chỉ còn 3 vé đi tiếp, cơ hội nào cho Việt Nam?

Asian Cup 2019 chỉ còn 3 vé đi tiếp, cơ hội nào cho Việt Nam?

Cận cảnh tòa lâu đài tráng lệ của gia đình cô dâu đeo vàng trĩu cổ ở Nam Định

Cận cảnh tòa lâu đài tráng lệ của gia đình cô dâu đeo vàng trĩu cổ ở Nam Định

Điều có thể thay đổi cuộc đời con cái nhưng cha mẹ thường quên dạy

Điều có thể thay đổi cuộc đời con cái nhưng cha mẹ thường quên dạy

Những sinh vật dưới đáy biển vô cùng đẹp và dễ thương

Những sinh vật dưới đáy biển vô cùng đẹp và dễ thương

Những hình ảnh hài hước về mùa họp phụ huynh nhiều ‘bão táp’

Những hình ảnh hài hước về mùa họp phụ huynh nhiều ‘bão táp’

10 loài côn trùng hoàn toàn có thể ăn được ngon lành

10 loài côn trùng hoàn toàn có thể ăn được ngon lành

Cái kết đáng buồn của đệ nhất mỹ nữ Hong Kong Trương Mạn Ngọc

Cái kết đáng buồn của đệ nhất mỹ nữ Hong Kong Trương Mạn Ngọc

Việt Nam – Yemen: Cánh cửa hẹp cho thầy trò HLV Park Hang-seo

Việt Nam – Yemen: Cánh cửa hẹp cho thầy trò HLV Park Hang-seo

Chinh phục rừng đá Tsingy ở Madagascar

Chinh phục rừng đá Tsingy ở Madagascar

Vì sao du lịch Việt thu hút nhiều khách Hàn, ‘áp đảo’ khách Trung Quốc

Vì sao du lịch Việt thu hút nhiều khách Hàn, ‘áp đảo’ khách Trung Quốc

Tuyệt chiêu kén con rể đầy kỳ lạ của mẹ vợ

Tuyệt chiêu kén con rể đầy kỳ lạ của mẹ vợ

Cuộc sống của những người tách biệt khỏi thế giới

Cuộc sống của những người tách biệt khỏi thế giới

Hai chị em nhặt được ví đầy tiền trước cổng khách sạn

Hai chị em nhặt được ví đầy tiền trước cổng khách sạn

Phát hiện thành phố cổ bí ẩn 8.000 năm tuổi ở bờ biển Anh

Phát hiện thành phố cổ bí ẩn 8.000 năm tuổi ở bờ biển Anh

Giải mã Tam quốc: Toan tính của Tào Tháo trên chiến trường Quan Độ

Giải mã Tam quốc: Toan tính của Tào Tháo trên chiến trường Quan Độ

Năm 2019 – năm bứt phá và phương châm hành động của Chính phủ

Năm 2019 – năm bứt phá và phương châm hành động của Chính phủ

Từ cù lao Tân Phong đến câu chuyện du lịch của Tiền Giang

Từ cù lao Tân Phong đến câu chuyện du lịch của Tiền Giang

Tôn Ngộ Không đánh đổ cây nhân sâm, vì sao chỉ Bồ Tát cứu được?

Tôn Ngộ Không đánh đổ cây nhân sâm, vì sao chỉ Bồ Tát cứu được?

Người đẹp Kinh Bắc tỏa sáng miền Quan họ

Người đẹp Kinh Bắc tỏa sáng miền Quan họ

Nhân sự Hiệp Hội công chứng Việt Nam: Cứ đóng góp nhiều tiền là làm lãnh đạo?

Nhân sự Hiệp Hội công chứng Việt Nam: Cứ đóng góp nhiều tiền là làm lãnh đạo?

Tro hương, sợi dây kết nối với tổ tiên trong văn hóa truyền thống

Tro hương, sợi dây kết nối với tổ tiên trong văn hóa truyền thống

Chàng trai ngoại quốc chạy theo tặng áo người đàn ông co ro trên đường phố Hội An

Chàng trai ngoại quốc chạy theo tặng áo người đàn ông co ro trên đường phố Hội An

Cuộc đời phi thường của người ăn mày đi vào lịch sử thế giới

Cuộc đời phi thường của người ăn mày đi vào lịch sử thế giới

Kỳ y dị thảo: Câu chuyện về nguồn gốc của vị thuốc Đương quy

Kỳ y dị thảo: Câu chuyện về nguồn gốc của vị thuốc Đương quy

Chuyện tình nhiều nước mắt ở trại phong bỏ hoang Hà Nội

Chuyện tình nhiều nước mắt ở trại phong bỏ hoang Hà Nội

Bí quyết trường thọ không ngờ từ cụ bà 114 tuổi

Bí quyết trường thọ không ngờ từ cụ bà 114 tuổi

Những nguy hiểm khôn lường khi sử dụng sạc điện thoại giả

Những nguy hiểm khôn lường khi sử dụng sạc điện thoại giả

Bộ ảnh cưới đặc biệt dành riêng cho cô gái mù

Bộ ảnh cưới đặc biệt dành riêng cho cô gái mù