Lan can cầu Chương Dương có thực sự an toàn?

06/11/2018

Vụ việc xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng khiên hai cô gái trẻ mất mạng, nhiều ý kiến cho rằng, nếu như lan can cầu Chương Dương được gia cố chắc chắn như nhiều cây cầu khác thì hậu quả sẽ không nghiêm trọng. Việc cho ô tô đi vào làn xe máy cần từng bước điều chỉnh cho hợp lý, đặc biệt với xe tải và xe buýt. Dư luận cho rằng hệ thống lan can “mỏng như lá lúa” liệu có thực sự an toàn cho các phương tiện qua đây?


Trước đó, khoảng hơn 19h ngày 3/11, một ôtô đi trên cầu Chương Dương hướng từ quận Long Biên về trung tâm Hà Nội. Khi đến nhịp cầu số 19 phía quận Long Biên, chiếc ô tô này mất lái, đâm văng vài mét lan can cầu và lao xuống sông Hồng, 5m lan can thuộc nhịp cầu số 19 bị gãy rơi xuống sông.

Sau nhiều giờ tìm kiếm, tới rạng sáng 4/11, lực lượng chức năng đã trục vớt và đưa thi thể 2 người trong chiếc xế hộp tông qua lan can cầu Chương Dương (Hà Nội) lao xuống sang Hồng sau nhiều giờ tìm kiếm.

Sau 2 ngày xảy ra sự việc xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng, ghi nhận trên cầu Chương Dương vào chiều qua chúng tôi nhận thấy, tại vị trí lan can bị ô tô húc đổ đã được đơn vị quản lý cầu thay bằng tấm lan can mới, sơn kẻ, hoàn thiện lại. Giao thông tại đây cũng như toàn bộ cầu Chương Dương đi lại bình thường.

Tại thời điểm PV có mặt không phải giờ cao điểm, nhưng lưu lượng ô tô, xe máy qua lại các làn đường vẫn đông đúc. Ngoài ô tô con, xe buýt, ghi nhận lưu lượng phương tiện tại đây chúng tôi còn chứng kiến có cả xe tải từ 0,5 đến 3 tấn qua cầu. Đặc biệt 2 bên làn đường biên dành cho xe máy, ngoài ô tô con còn có cả xe buýt, xe tải lưu thông. Tại một số vị trí chúng tôi đứng ghi nhận ở hai làn đường biên, mỗi khi có xe buýt, xe tải đi qua, thành, nền cầu rung lên bần bật. Với bờ bê tông làm móng dựng các thanh lan can sắt ở 2 bên cầu, nhiều đoạn bị nứt, bong tróc…

Nhiều ý kiến cho rằng việc phân luồng cho xe ô tô đi vào làn xe máy trên cầu Chương Dương là làm sai so với thiết kế. Và thực hệ thống sự lan cầu Chương Dương mỏng như ‘lá lúa” vững chắc như nhiều cây cầu khác bắc qua Sông Hồng liệu có vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra?

Theo tìm hiểu của PV được biết Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Bộ GTVT), cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, trên quốc lộ 1A tại km170+200, nối trung tâm quận Hoàn Kiếm  với quận Long Biên và là cửa ngõ giao thông huyết mạch của Hà Nội. Chiều dài cầu 1.230m gồm 21 nhịp: 11 nhịp thép; 10 nhịp bê tông trong đó 7 nhịp ở phía Hoàn Kiếm và phía Long Biên có 3 nhịp. Tải trọng: H30. Cầu chia làm bốn làn xe chạy hai chiều. Phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5m. Hai làn xe ô tô chạy phần giữa cầu. Cầu được xây 10/10/1983, đưa vào sử dụng 30/6/1985 và đã tiến hành sửa chữa từ năm 2002.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định cho rằng với thiết kế đường “cánh gà” hai bên cầu Chương Dương chỉ dành cho xe máy, mặt đường và hệ thống lan can sắt (dạng răng lược) được xây dựng ở đây cũng chỉ đảm bảo cho xe máy lưu thông an toàn. Việc cho xe ô tô đi vào là không đúng thiết kế và hệ thống lan can ở đây cũng không đảm bảo khi có va chạm giao thông với ô tô xảy ra.

Trao đổi với cơ quan ngôn luận về chức năng và thiết kế của làn đường cánh gà hai bên cầu Chương Dương trước đó, cả đại diện Bộ GTVT (đơn vị xây dựng cầu) và các đội CSGT đảm bảo giao thông trên cầu Chương Dương đều khẳng định, chỉ 2 làn đường ở giữa dành cho ô tô, còn làn đường 2 bên cánh gà chỉ dành cho xe máy. Cũng  theo đại diện Bộ GTVT, cầu Chương Dương được xây dựng sau cầu Thăng Long chỉ vài năm, tức vào thời điểm 1980. Sau đó được Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội quản lý và tổ chức về mặt giao thông.

Ở một diễn biến khác, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, trước đây qua sông Hồng bằng ô tô tại khu vực nội thành chỉ có cầu Chương Dương nên việc làn cầu 2 bên cánh gà được tổ chức cho cả ô tô đi chung với xe máy là do sức ép giao thông.

Nhiều luồng ý kiến cho rằng hiện tại để đi vào khu vực nội đô có thêm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì được thông xe thì việc này cần phải xem xét, điều chỉnh lại cho hợp lý. Hơn nữa, việc sử dụng các cây cầu bắc quan Sông Hồng cần được sử dụng đúng thiết kế không chỉ đảm bảo về tuổi thọ mà còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua. Hệ thống lan can cầu cần được gia cố vững chắc cũng được tính toán đến để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Chính Quân/VHVN

 

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Cảnh giới cao nhất của đời người, đó là 3:7

Cảnh giới cao nhất của đời người, đó là 3:7

Phải đúng nghĩa ‘nhà thương’

Phải đúng nghĩa ‘nhà thương’

Những sự thật kỳ lạ và thú vị về mặt trăng

Những sự thật kỳ lạ và thú vị về mặt trăng

Những loài động vật kỳ lạ, khó tin nhưng có thật

Những loài động vật kỳ lạ, khó tin nhưng có thật

Tuyệt chiêu thu hút người khác ngay từ cái nhìn đầu tiên

Tuyệt chiêu thu hút người khác ngay từ cái nhìn đầu tiên

Thái giám cuối cùng tiết lộ chuyện tắm rửa của phi tần nhà Thanh: Hầu hạ khổ sở như cực hình

Thái giám cuối cùng tiết lộ chuyện tắm rửa của phi tần nhà Thanh: Hầu hạ khổ sở như cực hình

Ai đang kéo lùi nền giáo dục sau kì thi vô tiền khoáng hậu?

Ai đang kéo lùi nền giáo dục sau kì thi vô tiền khoáng hậu?

Chỉ có người tốt mới biết người khác tốt

Chỉ có người tốt mới biết người khác tốt

Những khoảnh khắc tiết lộ thế giới thú vị hơn bạn tưởng

Những khoảnh khắc tiết lộ thế giới thú vị hơn bạn tưởng

Lu có chống được ngập cho TP.HCM?

Lu có chống được ngập cho TP.HCM?

Chuyện uống rượu của các nhà vua Việt

Chuyện uống rượu của các nhà vua Việt

Lễ Gạ Ma Thú của người Hà Nhì

Lễ Gạ Ma Thú của người Hà Nhì

Những sự kiện thần bí gây rúng động thế giới

Những sự kiện thần bí gây rúng động thế giới

Lionel Messi giành Quả bóng vàng đặc biệt

Lionel Messi giành Quả bóng vàng đặc biệt

Những bài văn bị điểm không, nỗi buồn không của riêng ai

Những bài văn bị điểm không, nỗi buồn không của riêng ai

Khổng Minh qua đời, Tư Mã Ý hét lên 5 chữ khiến thiên hạ bội phục

Khổng Minh qua đời, Tư Mã Ý hét lên 5 chữ khiến thiên hạ bội phục

Khi bạn ngừng ăn thịt cơ thể sẽ thay đổi thế nào?

Khi bạn ngừng ăn thịt cơ thể sẽ thay đổi thế nào?

Hành trình kỳ diệu của mẹ con Bình An

Hành trình kỳ diệu của mẹ con Bình An

Hà Nội có 104 điểm liệt Ngữ văn, Nam Định dẫn đầu về điểm Toán

Hà Nội có 104 điểm liệt Ngữ văn, Nam Định dẫn đầu về điểm Toán

Sự thật về thanh Thượng Phương bảo kiếm: Bí ẩn sau nó là gì?

Sự thật về thanh Thượng Phương bảo kiếm: Bí ẩn sau nó là gì?

Cậu bé nghèo nổi tiếng MXH vì được bố đan cặp bằng sợi cọ

Cậu bé nghèo nổi tiếng MXH vì được bố đan cặp bằng sợi cọ

Nữ đại biểu HĐND rất buồn vì sáng kiến ‘lu chống ngập’ bị hiểu sai, chế giễu

Nữ đại biểu HĐND rất buồn vì sáng kiến ‘lu chống ngập’ bị hiểu sai, chế giễu

Kẻ có trí thông minh hơn người đều sở hữu 4 đặc điểm này

Kẻ có trí thông minh hơn người đều sở hữu 4 đặc điểm này

Những lỗi sai ngớ ngẩn trong phim ‘Tây du kí’ 1986

Những lỗi sai ngớ ngẩn trong phim ‘Tây du kí’ 1986

Tiếp vụ lừa ‘chạy sổ đỏ’ ở xã Cao Đức, Gia Bình – Bài 5: Cán bộ điều tra non yếu về nghiệp vụ hay còn nguyên nhân nào khác?

Tiếp vụ lừa ‘chạy sổ đỏ’ ở xã Cao Đức, Gia Bình – Bài 5: Cán bộ điều tra non yếu về nghiệp vụ hay còn nguyên nhân nào khác?

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc: Đồng đội không quên ngày ‘Giỗ trận Vị Xuyên’!

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc: Đồng đội không quên ngày ‘Giỗ trận Vị Xuyên’!

Nhà văn Ngô Thảo: Hà Nội ấm áp như là quê hương

Nhà văn Ngô Thảo: Hà Nội ấm áp như là quê hương

Người đàn ông ‘trở về năm 6000’ kể chuyện robot thống trị nhân loại

Người đàn ông ‘trở về năm 6000’ kể chuyện robot thống trị nhân loại

Đội hình tiêu biểu Copa America 2019: Brazil áp đảo

Đội hình tiêu biểu Copa America 2019: Brazil áp đảo

Vì sao ‘đại gia điếu cày’ Lê Thanh Thản bị khởi tố?

Vì sao ‘đại gia điếu cày’ Lê Thanh Thản bị khởi tố?