Lan can cầu Chương Dương có thực sự an toàn?

06/11/2018

Vụ việc xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng khiên hai cô gái trẻ mất mạng, nhiều ý kiến cho rằng, nếu như lan can cầu Chương Dương được gia cố chắc chắn như nhiều cây cầu khác thì hậu quả sẽ không nghiêm trọng. Việc cho ô tô đi vào làn xe máy cần từng bước điều chỉnh cho hợp lý, đặc biệt với xe tải và xe buýt. Dư luận cho rằng hệ thống lan can “mỏng như lá lúa” liệu có thực sự an toàn cho các phương tiện qua đây?


Trước đó, khoảng hơn 19h ngày 3/11, một ôtô đi trên cầu Chương Dương hướng từ quận Long Biên về trung tâm Hà Nội. Khi đến nhịp cầu số 19 phía quận Long Biên, chiếc ô tô này mất lái, đâm văng vài mét lan can cầu và lao xuống sông Hồng, 5m lan can thuộc nhịp cầu số 19 bị gãy rơi xuống sông.

Sau nhiều giờ tìm kiếm, tới rạng sáng 4/11, lực lượng chức năng đã trục vớt và đưa thi thể 2 người trong chiếc xế hộp tông qua lan can cầu Chương Dương (Hà Nội) lao xuống sang Hồng sau nhiều giờ tìm kiếm.

Sau 2 ngày xảy ra sự việc xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng, ghi nhận trên cầu Chương Dương vào chiều qua chúng tôi nhận thấy, tại vị trí lan can bị ô tô húc đổ đã được đơn vị quản lý cầu thay bằng tấm lan can mới, sơn kẻ, hoàn thiện lại. Giao thông tại đây cũng như toàn bộ cầu Chương Dương đi lại bình thường.

Tại thời điểm PV có mặt không phải giờ cao điểm, nhưng lưu lượng ô tô, xe máy qua lại các làn đường vẫn đông đúc. Ngoài ô tô con, xe buýt, ghi nhận lưu lượng phương tiện tại đây chúng tôi còn chứng kiến có cả xe tải từ 0,5 đến 3 tấn qua cầu. Đặc biệt 2 bên làn đường biên dành cho xe máy, ngoài ô tô con còn có cả xe buýt, xe tải lưu thông. Tại một số vị trí chúng tôi đứng ghi nhận ở hai làn đường biên, mỗi khi có xe buýt, xe tải đi qua, thành, nền cầu rung lên bần bật. Với bờ bê tông làm móng dựng các thanh lan can sắt ở 2 bên cầu, nhiều đoạn bị nứt, bong tróc…

Nhiều ý kiến cho rằng việc phân luồng cho xe ô tô đi vào làn xe máy trên cầu Chương Dương là làm sai so với thiết kế. Và thực hệ thống sự lan cầu Chương Dương mỏng như ‘lá lúa” vững chắc như nhiều cây cầu khác bắc qua Sông Hồng liệu có vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra?

Theo tìm hiểu của PV được biết Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Bộ GTVT), cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, trên quốc lộ 1A tại km170+200, nối trung tâm quận Hoàn Kiếm  với quận Long Biên và là cửa ngõ giao thông huyết mạch của Hà Nội. Chiều dài cầu 1.230m gồm 21 nhịp: 11 nhịp thép; 10 nhịp bê tông trong đó 7 nhịp ở phía Hoàn Kiếm và phía Long Biên có 3 nhịp. Tải trọng: H30. Cầu chia làm bốn làn xe chạy hai chiều. Phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5m. Hai làn xe ô tô chạy phần giữa cầu. Cầu được xây 10/10/1983, đưa vào sử dụng 30/6/1985 và đã tiến hành sửa chữa từ năm 2002.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định cho rằng với thiết kế đường “cánh gà” hai bên cầu Chương Dương chỉ dành cho xe máy, mặt đường và hệ thống lan can sắt (dạng răng lược) được xây dựng ở đây cũng chỉ đảm bảo cho xe máy lưu thông an toàn. Việc cho xe ô tô đi vào là không đúng thiết kế và hệ thống lan can ở đây cũng không đảm bảo khi có va chạm giao thông với ô tô xảy ra.

Trao đổi với cơ quan ngôn luận về chức năng và thiết kế của làn đường cánh gà hai bên cầu Chương Dương trước đó, cả đại diện Bộ GTVT (đơn vị xây dựng cầu) và các đội CSGT đảm bảo giao thông trên cầu Chương Dương đều khẳng định, chỉ 2 làn đường ở giữa dành cho ô tô, còn làn đường 2 bên cánh gà chỉ dành cho xe máy. Cũng  theo đại diện Bộ GTVT, cầu Chương Dương được xây dựng sau cầu Thăng Long chỉ vài năm, tức vào thời điểm 1980. Sau đó được Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội quản lý và tổ chức về mặt giao thông.

Ở một diễn biến khác, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, trước đây qua sông Hồng bằng ô tô tại khu vực nội thành chỉ có cầu Chương Dương nên việc làn cầu 2 bên cánh gà được tổ chức cho cả ô tô đi chung với xe máy là do sức ép giao thông.

Nhiều luồng ý kiến cho rằng hiện tại để đi vào khu vực nội đô có thêm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì được thông xe thì việc này cần phải xem xét, điều chỉnh lại cho hợp lý. Hơn nữa, việc sử dụng các cây cầu bắc quan Sông Hồng cần được sử dụng đúng thiết kế không chỉ đảm bảo về tuổi thọ mà còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua. Hệ thống lan can cầu cần được gia cố vững chắc cũng được tính toán đến để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Chính Quân/VHVN

 

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Bạn cũ là bạn tốt, rượu cũ ấy rượu ngon

Bạn cũ là bạn tốt, rượu cũ ấy rượu ngon

Người cảnh giới thấp thì hùng hổ, người cảnh giới cao lại nhu hòa

Người cảnh giới thấp thì hùng hổ, người cảnh giới cao lại nhu hòa

Làm sao để biết bạn có ‘duyên âm’ hay không?

Làm sao để biết bạn có ‘duyên âm’ hay không?

Bất ngờ kẻ háo sắc nhất trong ‘Tây Du Ký’, không phải Trư Bát Giới

Bất ngờ kẻ háo sắc nhất trong ‘Tây Du Ký’, không phải Trư Bát Giới

Bỏ nhà lên núi tu luyện vì mê kiếm hiệp

Bỏ nhà lên núi tu luyện vì mê kiếm hiệp

Các quốc gia nghèo có thể in thêm tiền để giàu hơn không?

Các quốc gia nghèo có thể in thêm tiền để giàu hơn không?

‘Cám ơn’ hay ‘cảm ơn’ mới đúng chính tả?

‘Cám ơn’ hay ‘cảm ơn’ mới đúng chính tả?

Câu trả lời ‘Làm thế nào để bán 100 chai dầu gội đầu cho người bị trọc?’ cực thuyết phục, cô nhân viên được tuyển thẳng

Câu trả lời ‘Làm thế nào để bán 100 chai dầu gội đầu cho người bị trọc?’ cực thuyết phục, cô nhân viên được tuyển thẳng

Black Friday 2019 là ngày nào?

Black Friday 2019 là ngày nào?

Xe chưa dán thẻ đi vào làn không dừng ETC có thể bị phạt tới 2 triệu

Xe chưa dán thẻ đi vào làn không dừng ETC có thể bị phạt tới 2 triệu

Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới ở Indonesia ẩn chứa kết cấu vũ trụ

Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới ở Indonesia ẩn chứa kết cấu vũ trụ

8 sự thật bất ngờ về tiếng Anh mà có thể bạn chưa biết

8 sự thật bất ngờ về tiếng Anh mà có thể bạn chưa biết

10 điều ly kỳ về nền văn minh Maya

10 điều ly kỳ về nền văn minh Maya

Những câu chuyện về người ‘tái sinh’, kể vanh vách chuyện xảy ra trong tiền kiếp

Những câu chuyện về người ‘tái sinh’, kể vanh vách chuyện xảy ra trong tiền kiếp

Dê hổ kết bạn thân: Chuyện cổ tích, hồi kết thê thảm

Dê hổ kết bạn thân: Chuyện cổ tích, hồi kết thê thảm

Camera đang dần thay thế gương chiếu hậu trên ôtô?

Camera đang dần thay thế gương chiếu hậu trên ôtô?

Ngôi chùa cổ ở miền Tây và chiếc giường độc của công tử Bạc Liêu

Ngôi chùa cổ ở miền Tây và chiếc giường độc của công tử Bạc Liêu

Vị tướng nước Việt tài giỏi khiến quân Minh lo sợ, tìm cách hãm hại

Vị tướng nước Việt tài giỏi khiến quân Minh lo sợ, tìm cách hãm hại

Ngôi chùa có cả thiên đường và địa ngục đẹp nhất thế giới

Ngôi chùa có cả thiên đường và địa ngục đẹp nhất thế giới

Chung kế Cuộc thi ‘Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo’ năm 2019

Chung kế Cuộc thi ‘Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo’ năm 2019

5 kiểu quý nhân trong đời nên kết giao

5 kiểu quý nhân trong đời nên kết giao

Hộp cơm cuối cùng của mẹ…

Hộp cơm cuối cùng của mẹ…

Nhận lời thách đố ăn 50 quả trứng luộc, người đàn ông Ấn Độ tử vong

Nhận lời thách đố ăn 50 quả trứng luộc, người đàn ông Ấn Độ tử vong

Cua tuyết Nhật Bản đắt nhất thế giới, hơn 1 tỷ một con

Cua tuyết Nhật Bản đắt nhất thế giới, hơn 1 tỷ một con

Gói tiền đánh rơi: Vô tình làm… người tốt

Gói tiền đánh rơi: Vô tình làm… người tốt

Cường đạo được cao tăng thu phục, trở thành người đắc đạo

Cường đạo được cao tăng thu phục, trở thành người đắc đạo

Giao lưu Mỹ thuật cộng đồng người nước ngoài tại Đà Nẵng năm 2019

Giao lưu Mỹ thuật cộng đồng người nước ngoài tại Đà Nẵng năm 2019

Hợp nhau ở tính cách, kính nhau bởi tài hoa nhưng thành tri kỷ của nhau lại vì nhân phẩm

Hợp nhau ở tính cách, kính nhau bởi tài hoa nhưng thành tri kỷ của nhau lại vì nhân phẩm

Cá rô kho tộ với khế kiểu miền Tây

Cá rô kho tộ với khế kiểu miền Tây

Những sai lầm thường mắc phải của người lái xe tự động

Những sai lầm thường mắc phải của người lái xe tự động