Bài toán tìm hình vuông lớp 1 khiến Phụ huynh, giáo viên tranh cãi

21:37 | 10/11/2018

Mới đây, một phụ huynh đã đăng tải trên diễn đàn “Chúng tôi là giáo viên tiểu học” bức ảnh chụp lại bài toán lớp 1, với mong muốn “cầu cứu” giáo viên cách làm và đáp án chính xác


Bài toán tìm số hình vuông khiến phụ huynh và giáo viên tranh cãi

Bài toán tìm hình vuông của học sinh lớp 1 đã khiến cả giáo viên và phụ huynh tranh cãi. Cụ thể, bài toán có tiêu đề là tìm số hình vuông. Học sinh chỉ cần khoanh vào đáp án đúng đã được cho sẵn

Đặc biệt, trong bức ảnh, học sinh chọn đáp án là 3 hình vuông. Tuy nhiên, phần sửa mực đỏ được cho là của giáo viên lại có đáp án là 4 hình vuông.

Chỉ vài giờ sau khi đăng tải, bài toán nhanh chóng nhận được hàng trăm bình luận với những ý kiến trái chiều.

Điều gây tranh cãi là, nhiều người cho rằng đáp án học sinh chọn (có 3 hình vuông) là đúng, nhưng lại bị cô giáo gạch đi.

Theo anh Nguyễn Văn Mạnh (có con đang học lớp 1 tại Trường Tiểu học Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội), đáp án chính xác phải là 3 hình vuông. Giáo viên có thể đã nhầm 1 hình chữ nhật nằm ngang là hình vuông do các cạnh không chênh nhau nhiều nên đã gạch đáp án học sinh chọn đi.

Giáo viên cũng tranh luận và đưa ra các đáp án khác nhau

Tuy nhiên trên diễn đàn, nhiều giáo viên lại có đáp án là 4 hình vuông.

Một giáo viên tiểu học lý giải như sau: Vì là bài toán lớp 1 nên cô chỉ cho nhìn bằng mắt và nhận dạng có mấy hình nên trẻ chỉ biết cứ 4 cạnh bằng nhau mới là hình vuông.

Nhưng trong trường hợp này nó thuộc dạng hình hộp bên ngoài giống hình vuông nên trẻ dễ dàng đánh là 3 hình. Đọc kỹ các tính chất của một hình vuông người ta đã ghi rõ: “Hình vuông có tính chất của hình chữ nhật và hình thoi. Vậy ai bảo 3 hình thì đọc kỹ lại tính chất của hình vuông này đi, chứ đừng nghĩ cứ có 4 cạnh 4 góc bằng nhau mới là hình vuông. Cô giáo đúng rồi”.

Phụ huynh đưa ra lời giải là có 3 hình vuông

Hiện bài toán này vẫn đang khiến phụ huynh và giáo viên tranh luận. Một số ý kiến cho rằng, giáo viên khi ra đề nên đánh số các cạnh để học sinh dễ hình dung hơn và cũng không dẫn đến tranh cãi để tìm đáp án đúng như hiện nay.

Theo Bích Hà/Laodong

Video hay


Cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Đón nhận danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”

Lạng Sơn: Đón nhận danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”

K-Med Expo 2025: Cơ hội kết nối doanh nghiệp ngành thiết bị y tế Việt – Hàn

K-Med Expo 2025: Cơ hội kết nối doanh nghiệp ngành thiết bị y tế Việt – Hàn

Đại hội Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030 thành công tốt đẹp

Đại hội Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030 thành công tốt đẹp

Hỏa trình (bài 8): Trên chuyến tàu SE6 xuôi ra phía Bắc

Hỏa trình (bài 8): Trên chuyến tàu SE6 xuôi ra phía Bắc

Đắk Lắk: Tín dụng chính sách tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025

Đắk Lắk: Tín dụng chính sách tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025

Hỏa trình (bài 6): Tận tâm trên mỗi chuyến tàu

Hỏa trình (bài 6): Tận tâm trên mỗi chuyến tàu

Đà Nẵng sạch – xanh nhờ làm tốt công tác môi trường

Đà Nẵng sạch – xanh nhờ làm tốt công tác môi trường

Hỏa trình (bài 5): Tàu SE21 biểu tượng mới của ngành đường sắt Việt Nam

Hỏa trình (bài 5): Tàu SE21 biểu tượng mới của ngành đường sắt Việt Nam

GS. ANH HÙNG HOÀNG CHƯƠNG MỘT NGHỆ SĨ, MỘT NHÀ KHOA HỌC NHÂN VĂN CHÂN CHÍNH

GS. ANH HÙNG HOÀNG CHƯƠNG MỘT NGHỆ SĨ, MỘT NHÀ KHOA HỌC NHÂN VĂN CHÂN CHÍNH