Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

24/02/2019

Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần hai sắp diễn ra tại Hà Nội là sự kiện lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu.


Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần hai dự kiến sắp diễn ra tại Hà Nội.

Với du lịch Việt Nam, đây được coi là một cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, đặc biệt là củng cố hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách – đất nước vì hòa bình.

Sự kiện có một không hai này cũng góp phần mở ra cánh cửa mới cho du lịch Việt Nam đón các dòng khách quốc tế từ nhiều thị trường tiềm năng.

Cơ hội quảng bá hiệu quả

Cờ Mỹ, cờ Triều Tiên và cờ Việt Nam tại vườn hoa Lý Thái Tổ. Ảnh: Ngọc Hà – TTXVN

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu khẳng định: Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần hai sắp diễn ra tại Hà Nội là sự kiện lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Tổng cục Du lịch xác định đây là cơ hội lớn để du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và điểm đến hấp dẫn thông qua báo chí quốc tế.

Sự kiện lần này sẽ giúp Việt Nam được biết đến với một vị thế mới, không chỉ là một điểm đến tươi đẹp, an toàn, thân thiện, mà còn là một điểm đến vì hòa bình, đóng góp vào nền hòa bình thế giới. Hình ảnh, vị thế của Việt Nam sẽ được nâng cao trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần thu hút khách quốc tế đến nước ta sau này.

Đây thực sự là cơ hội quảng bá tại chỗ hiệu quả bởi sự kiện thu hút hàng ngàn phóng viên các cơ quan truyền thông, báo chí nổi tiếng thế giới tham dự.

Do đó, ngành du lịch mong muốn những hình ảnh về điểm đến, thông tin, chia sẻ về dịch vụ, sản phẩm du lịch của Việt Nam sẽ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới, vào các trang mạng xã hội, trang tin điện tử thu hút hàng tỷ lượt người theo dõi và truyền miệng tới đông đảo bạn bè, người thân của họ.

Trong những hội nghị quốc tế quan trọng trước đây mà Việt Nam đăng cai tổ chức, nhiều hình ảnh như: Thủ tướng Australia John Howard chạy bộ buổi sáng bình dị quanh hồ Hoàn Kiếm dịp Hội nghị cấp cao APEC 14; Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả ở một quán bình dân trên phố Lê Văn Hưu, trò chuyện cởi mở với người bán nước chè tại chợ Mễ Trì… đã tạo được sức hút đặc biệt đối với du khách quốc tế. Đó là những câu chuyện sinh động về một Việt Nam an toàn và hiếu khách.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam cũng khẳng định: Trong suốt thời gian trước, sau và cao điểm nhất là 2 ngày diễn ra Hội nghị, chắc chắn tên Việt Nam và hình ảnh Việt Nam sẽ được nhắc nhiều, liên tục trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Thậm chí sẽ có những hình ảnh được truyền hình trực tiếp từ Việt Nam đi toàn thế giới. Đây rõ ràng là cơ hội quý báu để quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Đặc biệt, ngành du lịch nhân sự kiện này có thể tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ra nước ngoài.

Bình thường, các nước phải bỏ ra chi phí lớn để mời các đoàn phóng viên quốc tế, đặc biệt là các hãng truyền thông lớn, tên tuổi trên thế giới tham gia các chuyến khảo sát để viết tin, bài về du lịch. Nhưng với Hội nghị lần này tổ chức ở nước ta, đã có hàng ngàn phóng viên quốc tế chủ động xin vào Việt Nam.

Cộng với hàng tỉ người theo dõi sự kiện qua các phương tiện truyền thông, chắc chắn hiệu ứng quảng bá sẽ nhanh, mạnh, hiệu quả và không thể bỏ qua.

Xây dựng hình ảnh điểm đến hòa bình, mến khách

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam chia sẻ: Đội ngũ báo chí theo dõi, đưa tin sự kiện sẽ là đối tượng tiếp cận của ngành du lịch, nhưng việc này phải phù hợp với công việc của họ.

Ví dụ như ngành du lịch có thể tổ chức các tour miễn phí, gợi ý về các điểm tham quan mà các nguyên thủ quốc gia thường đến thăm như Văn Miếu, chùa Trấn Quốc, Hồ Tây, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hay những nơi các nguyên thủ từng đến và có trải nghiệm thú vị như các nhà hàng…

Việc này giúp họ chủ động thu thập tư liệu về các điểm đến này để nếu cần sẽ có thông tin và hình ảnh đẹp cho bài viết…

Những ngày qua, trên nhiều tuyến phố chính của Thủ đô Hà Nội đã trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pa nô, cây cảnh,… để chào mừng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai. Ảnh: TTXVN

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nêu rõ: Để tận dụng tốt cơ hội lịch sử này, Tổng cục Du lịch đã làm việc với Bộ Ngoại giao, chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu (dữ liệu số, hình ảnh) để giới thiệu về du lịch Việt Nam; kết nối trang web quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam với trang đăng ký báo chí quốc tế của Bộ Ngoại giao.

Tổng cục Du lịch đã chuẩn bị nhiều đoạn clip quảng bá về du lịch Việt Nam như: “Việt Nam vẻ đẹp bất tận” dài 30 giây và 5 phút cùng 3 clip mới xây dựng về ẩm thực, di sản và biển để gửi tới các phóng viên báo chí quốc tế.

Ngoài ra, một không gian Việt Nam cũng được xây dựng trong khu vực báo chí tác nghiệp với những hình ảnh nhận diện về đất nước, con người Việt Nam, thông tin du lịch, điểm đến được yêu thích, hình ảnh đặc sắc của các vùng miền…

Tổng cục Du lịch xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, có thể ở ngay tại Hà Nội hoặc kết nối tới Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa để đáp ứng nhu cầu của các phóng viên báo chí quốc tế… qua đó quảng bá hiệu quả điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam.

Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với Hà Nội tăng cường thanh kiểm tra, chỉnh trang bộ mặt đô thị. Nhiều cơ sở tuyến phố được chỉnh trang tạo diện mạo mới, nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn cũng chuẩn bị sẵn sàng cung cấp dịch vụ mới…

Theo ông Hà Văn Siêu: Hình ảnh vận động viên Việt Nam giành Huy chương Vàng tại Olympic thế giới, cờ Việt Nam được kéo lên cùng với quốc ca vang lên trên đấu trường thể thao quốc tế có tầm ảnh hưởng, giá trị quảng bá rất lớn.

Với Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần hai, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch kỳ vọng khách quốc tế sau khi đến Việt Nam đều có ấn tượng sâu đậm về một đất nước an toàn, mến khách, người dân nồng hậu, sẵn sàng đón tiếp du khách quốc tế đến trải nghiệm…

Mở cánh cửa cho tương lai

Bà Phi Thị Thu Khuyên, Phó Trưởng phòng Tiếp thị – Truyền thông Công ty du lịch Vietrantour cho rằng: Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, sự kiện này là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam như một điểm đến phản ánh triển vọng hòa bình, an toàn và thịnh vượng.

Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và thành phố Hà Nội cần thúc đẩy truyền thông để lan tỏa, giới thiệu hình ảnh du lịch, ẩm thực, con người, di tích lịch sử, văn hóa Hà Nội đến với bạn bè quốc tế.

Đồng thời, các đơn vị chức năng cần hỗ trợ đơn vị lữ hành triển khai các sản phẩm tour tham quan Hà Nội kết hợp đến thăm các điểm mốc gắn với cuộc gặp gỡ lịch sử sau khi sự kiện kết thúc để khai thác lâu dài…

Trong ảnh: Cờ Mỹ và cờ Triều Tiên, bên dưới là biểu tượng hai bàn tay bắt chặt vào nhau thể hiện tinh thần của cuộc gặp lớn, được treo tại khu vực trước cửa Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam tin tưởng rằng, sau Hội nghị lần này ít nhất sẽ có có luồng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam. Việc này cũng tương tự như hiệu ứng sau khi các bộ phim “Người tình”, “Đông Dương” ra mắt đã tạo hiệu ứng, thu hút khách du lịch Pháp. Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường khách trọng điểm của du lịch tất cả các nước trên thế giới, với chi trả cao, lưu trú dài ngày.

Các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia… đều có chính sách đặc biệt thu hút khách Hoa Kỳ như mở đường bay thẳng, miễn thị thực… Ngoài khách du lịch từ Hoa Kỳ, sau Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần hai có thể còn thu hút thêm nhiều du khách từ Hàn Quốc.

Đón trước cơ hội này, ngoài việc chuẩn bị các sản phẩm du lịch có liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần hai, kết nối với các điểm tham quan, điểm đến trong nước, Việt Nam cần có những chính sách ưu tiên khác.

Đầu tiên là mở đường bay thẳng với Hoa Kỳ, việc này không chỉ thu hút khách từ thị trường Hoa Kỳ, mà còn là thị trường Canada, Bắc Mỹ – thị trường khổng lồ, có du khách quanh năm. Hội đồng tư vấn du lịch đã gửi thư cho Thủ tướng, đề xuất việc mở rộng các sân bay quốc tế đang đạt ngưỡng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất…

Hiện tại Việt Nam đã có cơ sở hạ tầng khá tốt, đã có nhiều tập đoàn quản lý khách sạn của Hoa Kỳ có mặt tại Việt Nam và thiết lập được những tiêu chuẩn dịch vụ cho thị trường này. Tuy nhiên, nhiệm vụ của ngành du lịch là phải nâng cấp chất lượng ở các điểm đến; tiếp tục duy trì và áp dụng nhiều chính sách tốt, trong đó có visa…

Với Hà Nội và Đà Nẵng là những địa điểm đã tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế, hội tụ được nhiều nhà lãnh đạo, nguyên thủ thế giới, nên khai thác khả năng phát triển du lịch MICE.

Loại hình này không chỉ thu hút khách đến dự hội nghị, du lịch truyền thống, mà còn thu hút doanh nhân – mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư kinh tế, đem lại nguồn lợi lâu dài./.

 

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Khán giả Hà Nội sẽ được xem miễn phí 14 vở diễn tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV

Khán giả Hà Nội sẽ được xem miễn phí 14 vở diễn tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV

Bắc Giang có thêm hai phó chủ tịch tỉnh

Bắc Giang có thêm hai phó chủ tịch tỉnh

Đến thăm ‘vương quốc đàn ông’ – nơi phụ nữ không được phép bén mảng

Đến thăm ‘vương quốc đàn ông’ – nơi phụ nữ không được phép bén mảng

Hé lộ về ‘quy tắc Messi’ buộc các cầu thủ Barca phải tuân theo

Hé lộ về ‘quy tắc Messi’ buộc các cầu thủ Barca phải tuân theo

Khám phá 7 nơi ‘tận cùng trái đất’, khoa học chưa tiếp cận được

Khám phá 7 nơi ‘tận cùng trái đất’, khoa học chưa tiếp cận được

Bí ẩn về những nấm mộ hoang giữa lòng Hà Nội

Bí ẩn về những nấm mộ hoang giữa lòng Hà Nội

Những tác dụng tuyệt vời của lá vối

Những tác dụng tuyệt vời của lá vối

‘Độc lạ’ bộ sưu tập tranh Tây Du Ký người Việt vẽ 3 thế kỷ trước

‘Độc lạ’ bộ sưu tập tranh Tây Du Ký người Việt vẽ 3 thế kỷ trước

Ảnh về Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20 qua sách ‘Ký ức Đông Dương’

Ảnh về Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20 qua sách ‘Ký ức Đông Dương’

‘Đà Lạt thứ hai của Việt Nam’ – cao nguyên Vân Hòa

‘Đà Lạt thứ hai của Việt Nam’ – cao nguyên Vân Hòa

Sự thực về Lương Sơn Bạc

Sự thực về Lương Sơn Bạc

VinFast chính thức mua lại trung tâm thử nghiệm ô tô của GM tại Úc – Bàn đạp đưa hãng xe Việt ra thế giới

VinFast chính thức mua lại trung tâm thử nghiệm ô tô của GM tại Úc – Bàn đạp đưa hãng xe Việt ra thế giới

Sự thật về cuộc sống hoa lệ sau cánh cửa các vương phủ nhà Thanh

Sự thật về cuộc sống hoa lệ sau cánh cửa các vương phủ nhà Thanh

Bất ngờ về đội quân hùng mạnh của Đế chế La Mã

Bất ngờ về đội quân hùng mạnh của Đế chế La Mã

Deco: ‘Ronaldo là quái vật’

Deco: ‘Ronaldo là quái vật’

Những chiếc khẩu trang siêu độc trên thảm đỏ Liên hoan phim Venice

Những chiếc khẩu trang siêu độc trên thảm đỏ Liên hoan phim Venice

Những bí mật chưa từng biết về loài Hổ

Những bí mật chưa từng biết về loài Hổ

Đào tổ kiến phát hiện loài nấm cực kỳ quý hiếm

Đào tổ kiến phát hiện loài nấm cực kỳ quý hiếm

Lên núi bắt… ốc

Lên núi bắt… ốc

Ciro Immobile và bi kịch của Vua phá lưới

Ciro Immobile và bi kịch của Vua phá lưới

Tái hiện huyền tích về vua Lý Công Uẩn trên sân khấu kịch

Tái hiện huyền tích về vua Lý Công Uẩn trên sân khấu kịch

Những thực phẩm ăn khi đói còn tốt gấp ‘vạn lần nhân sâm’, nhiều người bỏ phí

Những thực phẩm ăn khi đói còn tốt gấp ‘vạn lần nhân sâm’, nhiều người bỏ phí

Đến thăm ngôi làng Myanmar mưu sinh bằng cẩm thạch

Đến thăm ngôi làng Myanmar mưu sinh bằng cẩm thạch

Lần đầu tiết lộ ‘đội quân ma’ của quân đồng minh khiến Hitler sập bẫy

Lần đầu tiết lộ ‘đội quân ma’ của quân đồng minh khiến Hitler sập bẫy

Bí quyết ‘thổi hồn’ nghệ thuật tuồng vào chiếc mặt nạ giấy bồi

Bí quyết ‘thổi hồn’ nghệ thuật tuồng vào chiếc mặt nạ giấy bồi

Tố chùa vất tro cốt vào xó: Đề xuất lạ

Tố chùa vất tro cốt vào xó: Đề xuất lạ

Từ quan đến dân

Từ quan đến dân

Truyện ngắn: Màu hạnh phúc

Truyện ngắn: Màu hạnh phúc

Hồ Chí Minh và người Mỹ trong Cách mạng Tháng Tám

Hồ Chí Minh và người Mỹ trong Cách mạng Tháng Tám

Những con đường kỳ lạ trên thế giới

Những con đường kỳ lạ trên thế giới