Coca Cola xúc phạm sự thiêng liêng

02/07/2019

 Hãng nước giải khát có ga này đã rút lại cụm từ “Mở lon Việt Nam”, thay bằng cụm từ khác. Nhưng, điều này không làm cho nhiều người nguôi ngoai ác cảm về một thương hiệu dính “nghi án chuyển giá” tại Việt Nam.



Tên của một quốc gia không thể là tên gọi một cái lon hay cái hũ hay cái chai. Đơn giản vì “Việt Nam” hay “Hoa Kỳ” không phải là tên loại chai hay hũ hay lon; mà đó là những tên nước.

Do vậy, lãnh đạo của Coca Cola tại Việt Nam đã đi quá đà trong tagline cho chiến dịch vừa qua, mà hệ quả là hãng đã phải rút lại thông điệp.

Mặt khác, xét về tình cảm, tên của một nước luôn làm cho công dân của nước đó có tình cảm đặc biệt, có cả phần thiêng liêng – tuy mức độ có thể khác nhau nhưng ở vùng văn hoá nào cũng có. Đó là lý do vì sao, trên khán đài World Cup dành cho mọi nền văn hóa đến chơi chung, người ta hô vang tên nước của mình. Coca Cola là nhãn hàng gắn chặt chẽ với bóng đá World Cup thì hơn ai hết, họ đã và phải thấu hiểu điều này.

Gọi tên một nước như là một cái lon, cái hũ thì phải nói thẳng rằng chiến dịch đã quá đáng đối với tình cảm của công chúng.

Ở khía cạnh thuật quảng cáo, những ai nhập môn môn quảng cáo đều biết, tại văn hóa Phương Tây, kỹ thuật quảng cáo liên tưởng đến hình tượng liên quan tôn giáo và tình dục thì đứng đầu danh sách các phép liên tưởng mạnh đối với khán thính giả. Đó là Phương Tây. Không phải lúc nào thuật này cũng khớp với văn hóa Ả Rập, châu Phi hay Việt Nam.

Từ “lon” trong tiếng Việt dường như đã cho đội ngũ truyền thông Coca Coca tại Việt Nam một cơ hội trong danh sách liên tưởng mạnh của Phương Tây. Nhưng phải nói thẳng rằng, tình dục không có nghĩa là nói tục và càng không có nghĩa là dung tục hóa tình dục. Đây không phải là tiêu chuẩn của một vài người để giải thích từ ngữ mà là chuẩn mực xã hội chung cho mọi người.

Điều gì hay thường là khó và việc khó đòi hỏi tay nghề cao nhưng tay nghề cao luôn luôn không đủ trong nghề truyền thông thương hiệu. Việc xử lý một liên tưởng như vậy đòi hỏi nhà truyền thông một sự tôn trọng to lớn đối với uy danh của thương hiệu lớn, tránh cà rởn với công chúng và khả năng liên văn hóa tinh tế.

Giỡn mặt thì dễ, hài hước mới đẳng cấp.

Nói đố tục thì dễ, nói giảng thanh mới đẳng cấp. Hãng nước giải khát có ga này đã rút lại khẩu hiệu chiến dịch, thay bằng khẩu hiệu khác. Điều này cũng không hẳn làm cho nhiều người nguôi ngoai ác cảm về một thương hiệu từng dính “nghi án chuyển giá” tại Việt Nam.

Tên của một quốc gia, không phải là “cái gì” mà là “con người ở đó”.

Bỡn cợt, “chiêu trò” như vậy là xúc phạm!

 

Theo Laodong

Video hay

Cùng chuyên mục

Đường phố Hà Nội – Danh nhân và lịch sử: Phố Hàng Than ghi dấu hùng khí đất kinh kỳ

Đường phố Hà Nội – Danh nhân và lịch sử: Phố Hàng Than ghi dấu hùng khí đất kinh kỳ

Kỳ nhân số 1 thời Tam Quốc, ngay cả Gia Cát Lượng cũng nể trọng

Kỳ nhân số 1 thời Tam Quốc, ngay cả Gia Cát Lượng cũng nể trọng

72 phép thần thông biến hoá của Tôn Ngộ Không bao gồm những gì?

72 phép thần thông biến hoá của Tôn Ngộ Không bao gồm những gì?

Cầu thủ Atletico ‘làm xiếc’, Barca mất điểm oan ức

Cầu thủ Atletico ‘làm xiếc’, Barca mất điểm oan ức

Cấp mới, đổi giấy phép lái xe, nộp phạt vi phạm giao thông trên môi trường điện tử

Cấp mới, đổi giấy phép lái xe, nộp phạt vi phạm giao thông trên môi trường điện tử

‘Nhà khoa học’ chân đất lai tạo 50 giống lúa… chỉ để tặng Nhà nước

‘Nhà khoa học’ chân đất lai tạo 50 giống lúa… chỉ để tặng Nhà nước

Chủng virus cúm heo mới nguy hiểm đến đâu?

Chủng virus cúm heo mới nguy hiểm đến đâu?

Thăm các cụ bàng ‘cổ quái’ ở Lý Sơn

Thăm các cụ bàng ‘cổ quái’ ở Lý Sơn

Phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới

Khám phá những pháp thuật cực đáng sợ của Ninja cổ đại

Khám phá những pháp thuật cực đáng sợ của Ninja cổ đại

Thú vị nghề bẫy mực lá

Thú vị nghề bẫy mực lá

Quốc tế sốc khi Trung Quốc đòi chủ quyền khu bảo tồn của… Bhutan

Quốc tế sốc khi Trung Quốc đòi chủ quyền khu bảo tồn của… Bhutan

Nhưng thói quen xấu trước khi đi ngủ khiến bạn dễ tăng cân

Nhưng thói quen xấu trước khi đi ngủ khiến bạn dễ tăng cân

Bất ngờ với những công dụng từ bã cà phê

Bất ngờ với những công dụng từ bã cà phê

Đi tìm vị thánh trong đền Quan Đế

Đi tìm vị thánh trong đền Quan Đế

20 năm với Văn hóa dân tộc

20 năm với Văn hóa dân tộc

Đất nước có nhiều phụ nữ xinh đẹp và sống thọ bậc nhất thế giới

Đất nước có nhiều phụ nữ xinh đẹp và sống thọ bậc nhất thế giới

Đeo đai sắt cho đài phun nước cổ nhất Hà Nội

Đeo đai sắt cho đài phun nước cổ nhất Hà Nội

Bộ Công Thương cảnh báo khẩn về xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Công Thương cảnh báo khẩn về xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Vì sao Hà Nội biến thành ‘hỏa diệm sơn’?

Vì sao Hà Nội biến thành ‘hỏa diệm sơn’?

Phước Duyên cổ tự – điểm tâm linh nơi cố đô

Phước Duyên cổ tự – điểm tâm linh nơi cố đô

Giải mã biểu tượng của người Ai Cập cổ đại

Giải mã biểu tượng của người Ai Cập cổ đại

Những bằng chứng khoa học về sự tồn tại của thiên đường và địa ngục

Những bằng chứng khoa học về sự tồn tại của thiên đường và địa ngục

Cha tu dưỡng, dạy con tu thân

Cha tu dưỡng, dạy con tu thân

Hơn 200 năm chưa thấu hết chữ nghĩa của Nguyễn Du

Hơn 200 năm chưa thấu hết chữ nghĩa của Nguyễn Du

Nét mới trong văn minh lễ hội ở đền Cửa Ông

Nét mới trong văn minh lễ hội ở đền Cửa Ông

Tam quốc diễn nghĩa: Ai là sư phụ của Triệu Vân?

Tam quốc diễn nghĩa: Ai là sư phụ của Triệu Vân?

Kỷ vật trở về sau 49 năm

Kỷ vật trở về sau 49 năm

COVID-19: Thế giới vào giai đoạn ‘nguy hiểm’, Việt Nam nguy cơ bùng phát trở lại rất cao

COVID-19: Thế giới vào giai đoạn ‘nguy hiểm’, Việt Nam nguy cơ bùng phát trở lại rất cao

Cõi thiền trong những bức tranh của hoạ sĩ Hoàng A Sáng

Cõi thiền trong những bức tranh của hoạ sĩ Hoàng A Sáng