Xe cơi thành, chở có ngọn từ trạm trộn không phép phục vụ dự án của Sở GTVT Bắc Giang

15:56 | 16/04/2021

Xe tải trọng lớn, cơi thùng chở bê tông từ trạm trộn không phép đến dự án của Sở GTVT tỉnh Bắc Giang; vật liệu không được kiểm tra chất lượng.


 

Sau gần 5 tiếng sản xuất, vận chuyển, bê tông nhựa từ trạm trộn không phép mới được đưa vào thi công mặt đường QL 17.

Vô tư chở có ngọn, rơi vãi

Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đang được giao làm chủ đầu tư một số công trình sửa chữa, cải tạo, nâng cấp một số tuyến QL, đường tỉnh trên địa bàn. Thế nhưng, theo phản ánh của một số người dân ở Bắc Giang, các dự án này sử dụng nhiều xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng, vận chuyển bê tông nhựa từ trạm trộn bê tông không phép, không được kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào theo quy định…

Xác minh thông tin trên, sáng 13/4, PV đã có mặt, ghi nhận tại trạm trộn bê tông không phép của liên danh nhà thầu gồm Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 tại xã Song Mai, TP Bắc Giang và ghi nhận trạm trộn trên vẫn hoạt động bình thường, bất chấp lệnh đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ của UBND TP Bắc Giang và Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang.

Nước thải từ trạm trộn bê tông không phép được xả thẳng xuống sông Thương.

Trao đổi với PV qua điện thoại, lãnh đạo UBND xã Song Mai khẳng định: Trạm trộn trên đã bị đình chỉ, không được phép hoạt động, UBND xã sẽ cho kiểm tra và lập rào chắn, chặn đường dẫn, không cho phương tiện ra, vào.

Tuy vậy, theo ghi nhận, các xe Howo tải trọng lớn được cơi nới thành thùng vẫn vô tư chở vật liệu cung cấp cho trạm và vận chuyển bê tông nhựa đi tiêu thụ.

Đơn cử, khoảng 10h cùng ngày, bám theo xe Howo BKS 98C -105.57 cơi nới thành thùng cao gấp hơn 2 lần so với thiết kế, chở đầy ắp bê tông nhựa từ trạm trộn này đi lên đường dẫn cầu Bến Hướng sang QL17. Điều đáng nói là bê tông nhựa được chất ụ, cao như núi trên thùng xe mà không được che đậy khiến vật liệu rơi vãi, bám đen mặt đường gây ô nhiễm môi trường.

Không kiểm tra vật liệu đầu vào

Trao đổi với PV, một kỹ sư cầu đường có nhiều năm kinh nghiệm thi công, quản lý dự án giao thông tại Bắc Giang chia sẻ: Để bảo đảm chất lượng công trình, bê tông nhựa phục vụ dự án làm đường phải được vận chuyển từ trạm trộn bê tông được cấp phép hoạt động, trạm trộn phải được Bộ Xây dựng kiểm định; bảo đảm chất lượng, thành phần, cấu tạo, khoảng cách, thời gian vận chuyển để giữ nhiệt độ cho bê tông…

Trước khi vào thi công, tư vấn giám sát và chủ đầu tư phải sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ bê tông đối với từng xe. Nếu nhiệt độ dưới 120 độ là không đạt chất lượng, không đủ tiêu chuần sử dụng tại công trình.

Khói thải từ trạm trộn xả thẳng vào khu dân cư.

Tuy nhiên, phát hiện có người bám theo, tài xế chiếc xe đã có một loạt hành động khó hiểu như: Liên tục dừng xe uống nước, ăn cơm, đổ xăng, nghỉ ngơi trên đường.

Đến khoảng 12h30 cùng ngày, chiếc xe trên đến công trình thi công dự án, cải tạo, sửa chữa QL 17 đoạn giáp ranh giữa xã Liên Sơn và thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Lúc này, các công nhân của Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 vẫn đang thi công mặt đường. Tuy vậy, thay vì cho bê tông vào thi công, tài xế trên lại cho xe dừng lại bên đường rồi hạ kính ngủ.

Vật liệu từ xe cơi nới thành thùng rơi vãi tự do xuống lòng đường.

Đến 14h40 cùng ngày (sau gần 5 giờ sản xuất, vận chuyển – PV), bê tông trên chiếc xe này mới được đưa vào thi công mặt đường. Thấy bê tông có dấu hiệu đã nguội, công nhân dễ dàng đi lại trên mặt đường đang rải nhựa, PV đã đề nghị kiểm tra nhiệt độ bê tông trên xe nhưng tư vấn giám sát và chủ đầu tư đều không có mặt tại công trường.

Vật liệu đầu vào cũng không được đơn vị thi công kiểm tra nhiệt độ theo quy định với lý do “gói thầu này không phải của chúng tôi mà đơn vị chỉ thi công thuê cho đơn vị trúng thầu là Công ty CP Đầu tư xây dựng Quỳnh Sơn nên không có trách nhiệm kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào”, một nhân viên Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 có mặt tại công trình nói.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang khẳng định: “Dự án trên là do Sở GTVT tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay nếu có sai phạm”.

Được biết, dự án trên gồm 2 gói thầu cải tạo sửa chữa mặt đường QL 17 và gói thầu mở rộng, nâng cấp mặt đường đoạn từ Km 72+500 – Km 88, dài 12,84 km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương và Ngân sách tỉnh Bắc Giang.

Dự án được phê duyệt, triển khai từ năm 2019 đến nay đã chậm tiến độ hoàn thành và được UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý cho gia hạn đến ngày 31/5/2021.

PV

Video hay

Cùng chuyên mục

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Hà Nội: Điều chỉnh lại giao thông nút giao Cổ Linh – Thạch Bàn

Hà Nội: Điều chỉnh lại giao thông nút giao Cổ Linh – Thạch Bàn

Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ thuận lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ thuận lên 8 làn xe

Giá vé giảm tới 20% khi hành khách mua xa ngày tàu chạy

Giá vé giảm tới 20% khi hành khách mua xa ngày tàu chạy

Đề xuất thực hiện cao tốc Nha Trang – Liên Khương theo hình thức PPP

Đề xuất thực hiện cao tốc Nha Trang – Liên Khương theo hình thức PPP

Đà Nẵng khai thác trở lại đường bay Incheon

Đà Nẵng khai thác trở lại đường bay Incheon

Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng thi công cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Trị

Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng thi công cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Trị

Hà Nội: Kiểm soát hoạt động xe U-oát (UAZ) chở khách du lịch trong phố cổ

Hà Nội: Kiểm soát hoạt động xe U-oát (UAZ) chở khách du lịch trong phố cổ

Đường sắt tung 6.000 vé tàu giảm giá nhằm kích cầu hành khách đi lại