Họa sỹ Lê Trí Dũng trong vòng xoáy thời gian

(Vanhienplus.vn) - Xưởng vẽ của họa sỹ Lê Trí Dũng kín đặc các mảng tường là tranh. Anh hay ngồi tư lự một mình trong xưởng. Có lẽ đó là khoảnh khắc hạnh phúc để anh ngẫm ngợi, suy tư cho những giải quyết tạo hình.

0
65

Trước mắt anh là bức tranh người lính trong chiến tranh. Nền đỏ của gió bụi Trường sơn. Người lính đó là anh , là đồng đội. Anh đặt họ vào tranh như một gửi gắm, một hoài niệm thời tuổi trẻ với những yêu thương , xa xót. Họa sỹ đã từng ở chiến trường hay mắc chứng hội chứng hậu chiến. Vẽ là một giải thoát cho ký ức không ngủ yên

Sau lưng anh là tranh sen. Những đóa sen hồng, rực rỡ hay úa tàn đều ký gửi lại thời gian vẻ đẹp kiêu hãnh, kiêu sa của loài hoa từng làm bệ cho phật tọa. Màu cà phê loang trên giấy dó cho những trầm tích thời gian. Vẽ sen anh đã thổi hồn vào đó. Dường như đó là những câu chuyện về sen và sen thoát thai không chỉ  mà sống động như có hồn và như tỏ bày  một thân phận. Vẽ sen , Lê Trí Dũng như gọi được tên riêng của từng sen trong sáng tác của mình. Tranh sen của anh được vẽ đơn giản, không mất nhiều công sức nhưng độ công phu lại chính xác, kiệm nét, hình và màu.

Vẻ ngoài thật nghệ sỹ, nhưng khi vẽ họa sỹ vẽ chậm, chắc, cẩn thận, từ tốn, không vung bút. Nét nào ăn nét đấy. Vẽ đến độ thuộc mọi sự, nên nét bút cứ từ tốn mà ra.

Chính giữa gian phòng là một bức tranh ngựa rất to. Anh bị lôi cuốn vẽ 12 con giáp từ mấy chục năm nay. Nhưng sở trường nhất ở Lê Trí Dũng là vẽ ngựa và gà.  Xung quanh anh la liệt những bức tranh 12 con giáp và con tuất cho năm tới – năm mậu tuất 2018.

Có thể tóm lại, Họa sỹ Lê Trí Dũng bị ba mảng đề tài: người lính, sen, và 12 con giáp lôi cuốn đã tạo nên vòng xoáy hút anh vào khiến anh luôn xoay vần với thời gian. Gặp anh ngoài đời thấy anh nói cười hỉ hả, bình tĩnh như không có chuyện phải đối phó chóng mặt với ba mảng đề tài kia. Kỳ tình cũng mệt đấy. Quan trọng là anh phân bổ được thời gian và tập trung thời gian trong năm, cho từng đề tài theo mùa vụ hay theo kế hoạch bản thân. Xem tranh của anh trong những mảng đề tài ấy thấy anh là người kỹ tích, có nghiên cứu kỹ hình họa tới mức thuộc làu.

Thời trẻ anh may mắn có nhà ở gần nhà danh họa Nguyễn Tư Nghiêm. Chính ông truyền cho anh tình yêu vẽ 12 con giáp. Nguyễn Tư Nghiêm đã tiên phong trong việc vẽ tranh tết, tranh 12 con giáp rất hiện đại dựa trên những nắm bắt hình  từ di sản điêu khắc đình làng, tranh dân gian miền Bắc.Đã có một tiền bối như vậy vượt ông thật khó. Nhiều năm trở lại đây giới sưu tập tranh mỗi  dịp tết đến lại tìm Lê Trí Dũng. Có người sưu tập ròng rã mấy chục năm tranh ông cho đến nay có cả một bộ 12 con giáp của Lê Trí Dũng. Ông tự hào vẽ ngựa và gà.

Ngựa của họa sỹ mang tên ông  – ngựa Lê Trí Dũng. Điều này khỏi nói , bởi trong giới đã ghi nhận lối vẽ, bút pháp và phong cách rất Lê Trí Dũng cho vẽ ngựa. Gà cũng vậy. Với ngựa và gà có thể nói ông đã biết khai thác yếu tố dân gian để thành công trong diễn đạt hiện đại. Nói một cách khác ông đã từ truyền thống đến hiện đại. Luận điểm này không mới nhưng áp dụng nó luôn cho những kết quả đúng – đó là tính hiện đại. Điều này khiến tôi nhớ đến đạo diễn NSND Nguyễn Đình Nghi từng nói con đường đi của sân khấu Việt Nam phải là từ truyền thống đến hiện đại .

Nói một cách khác là : Sân khấu việt nam đến hiện đại từ truyền thống. Bửu bối này áp dụng cho mọi loại hình nghệ thuật ở ta để có thể hòa nhập, hội nhập, nhưng không bị hòa tan trước xu thế toàn cầu hóa của thế giới phẳng. Lê Trí Dũng đã làm được điều này. Mong anh dấn thêm. Hoàn thiện hơn, suy tư hơn chất hiện đại trong những hòa quyện dân gian hiện đại hơn nữa.

Năm ngựa, năm gà nhiều báo đặt anh vẽ bìa. Năm tới – 2018 là năm tuất nhiều báo dè dặt hơn. Hỏi ra họ nói: năm con chó mà đưa ảnh bìa tranh cứ thấy gợn gợn thế nào. Rồi sau nghe anh giải thích ngãn ngữ ta có câu: Mèo đến nhà thì khó. Chó đến nhà thì sang. Con chó hay chứ. Nghe có lý, nhiều báo lại ào đến đặt anh vẽ bìa con tuất khiến anh phải nhốt mình trong phòng để vẽ cho kịp các báo tết. Tranh Tuất của Lê Trí Dũng năm nay anh vẽ chó đàn. Có thể là cặp vợ chồng, gia đình chó, bầy chó với nhiều màu sắc nguyên thủy dân gian xanh lơ, xanh lục, đỏ cờ, hồng, tím vàng chanh hay vàng nghệ… Nhưng hay nhất tranh tuất năm nay của anh lại là vẽ con Tuất trung tâm và vây quanh là 11 con giáp còn lại. Chó mà anh miêu tả là giống chó ta. Là con mực, con vàng hay con chó khoang. Chó ta tai lúc nào cũng dựng đứng, lông ngắn, đuôi cong. Tranh tết 12 con giáp anh có ảnh hưởng lối bố cục mầu nền, con giống vẽ nét kiểu Nguyễn Tư Nghiêm. 12 con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm là một lối vẽ thần tình không ai bắt chước được.Bởi hình và nét như  đọc ra được đặc trưng hồn cốt của con giống .

Nó có sức lôi cuốn ma mị bởi hình , nét và màu âm dương, ngũ hành. Với Lê Trí Dũng 12 con giáp trong tranh anh lại thật hiền. Đẹp về tạo hình. Cô đọng về nét và xếp các mảng màu cũng rất dân gian bởi yếu tố màu nguyên có tạo sắc độ rung rinh và bố cục hiện đại. Con tuất năm nay họa sỹ vẽ cũng lột tả được sự trìu mến cho một con vật nuôi thân thiết với mọi gia đình, lại luôn có trách nhiệm canh chừng xung quanh. Vẽ kiểu đồ họa nhưng ông dụng công điểm nhấn cho đôi mắt thành ra mắt cẩu lại rất hiền và như có nội tâm. Đuôi chó trong tranh ông luôn cong trong một bố cục hợp lý, hài hòa cho một con, hay một bày đàn. Trên mình chúng lại loáng thoáng có vài họa tiết những trang trí dân gian.

Họa sỹ Lê Trí Dũng rất vui. Mỗi năm dịp xuân mới tranh ông lại đem niềm vui đến cho nhiều gia đình. Ngoảnh đi ngoảnh lại, họa sỹ đã vượt qua ngoài một vòng thập lục hoa giáp để từ đó ông lại bị cuốn vào những vòng xoáy mới, vòng xoáy thời gian mà lực hút nhanh hay chậm là do ông. Có cảm giác 12 con giống ấy đang nhảy múa theo chiều kim đồng hồ quanh ông. Chúng cười đùa, cấu véo, gầm gừ . Chúng quay quang ông như trò đu quay ở vườn cổ tích. Hình như càng vẽ ông lại càng ngộ ra rằng mình đang vẽ chuyện cổ tích. Cổ tích 12 con giáp. Những con vật có linh hồn và con nào của năm sẽ được  quyền cai quản những con còn lại. Đó là con giống chủ chốt. Con giống CEO, làm nhiệm vụ giám đốc điều hành những con giáp còn lại vận hành mọi chuyện trong năm tuân theo luật trời đất. Hình như có lần mải vẽ họa sỹ thiếp đi. Trong mơ ông thấy con tuất năm nay làm CEO, khiến ông bật cười. Thế là tỉnh giấc. Phí một giấc mơ. Nhưng cũng phải thế chứ, cứ tuần tự năm con nào con đấy làm CEO. Và nhân gian có được may mắn, sung túc  hay  không cũng là nhờ vị CEO ấy. Điều ấy thôi thúc ông càng đầu tư suy nghĩ sao cho mỗi năm một CEO- giám đốc điều hành 12 tháng trong năm ngày càng phải đẹp. Đó phải là con vật linh của năm. Vui vì vẽ , hay vui vì khám phá thú vị mà tóc họa sỹ không thêm sợi bạc nào. Vẽ là vui . Vui vì được vẽ.

NGHIÊM NHAN

 

 

Phản hồi

Nhập bình luận
Nhập tên bạn