Thị trấn Quang Minh (Mê Linh – Hà Nội): Nhiều bất thường trong việc triển khai dự án đầu tư công

23:36 | 06/08/2019

Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước do UBND thị trấn Quang Minh làm chủ đầu tư vấp phải nhiều phản ánh của người dân liên quan đến chất lượng công trình không đảm bảo, hồ sơ thiết kế kỹ thuật không được công khai minh bạch, công tác giám sát thi công dự án của chủ đầu tư không sát sao, việc giải quyết kiến nghị của người dân không kịp thời gây nhiều bức xúc…


Chất lượng công trình kém

Theo nhiều người dân đang sinh sống tại thị trấn Quang Minh, việc UBND thị trấn triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước trên địa bàn là cần thiết bởi hệ thống giao thông và mương tiêu thoát nước trên toàn thị trấn nhiều năm qua đã quá tải. Mỗi khi mùa mưa đến, nhiều ngả đường quanh thị trấn Quang Minh xảy ra tình trạng ngập úng nặng nề gây khó khăn cho đời sống và sinh hoạt của người dân.

Trong năm 2019, được tin thị trấn Quang Minh làm chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước tại một số tuyến đường, khu dân cư trong vùng trũng thấp, thường xuyên ngập úng trong mùa mưa, bà con nhân dân đã rất phấn khởi hưởng ứng việc triển khai dự án. Tuy nhiên, “niềm vui chẳng tày gang”, khi dự án được triển khai thì người dân đã phát hiện những bất cập liên quan đến công tác triển khai dự án như: chất lượng thi công công trình kém, hồ sơ thiết kế kỹ thuật không được công khai cho người dân cùng giám sát việc thi công, công tác giải quyết tranh chấp đất đai của UBND thị trấn Quang Minh gây nhiều bức xúc cho người dân…

Người dân phát hiện chất lượng công trình kém tại nhiều vị trí.

Trong “Đơn cầu cứu” gửi tới cơ quan báo chí, nhiều người dân đang sinh sống tại tổ dân phố số 6 và 7 – thị trấn Quang Minh bày tỏ sự bức xúc khi dự án do UBND thị trấn Quang Minh làm chủ đầu tư nhưng người dân thì không được tiếp cận với hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án. Người dân cho biết, chính quyền thị trấn đã không công tâm trong việc xử lý các vi phạm lấn chiếm đất công khiến cho việc thực hiện dự án bị ảnh hưởng. Đặc biệt, người dân 2 tổ dân phố số 6 và 7 – thị trấn Quang Minh còn bày tỏ sự hoang mang, lo sợ bị hành hung và trả thù khi “cả gan” phản ánh những thông tin tiêu cực tại dự án này…

Đường sau khi nâng cấp vẫn bị ngập úng khi trời mưa.

Ông N.V.T. – người dân tổ dân phố số 7 cho biết: Trong quá trình đơn vị thi công thực hiện dự án cải tạo đường và rãnh thoát nước tại hai tổ dân phố số 6 và 7, bà con đã nhiều lần phát hiện việc thi công công trình không đảm bảo chất lượng. Rãnh thoát nước vừa thi công xong đã bị xuống cấp; việc thi công xây dựng thiếu tính toán theo kiểu làm qua loa gây lãng phí… Tuy nhiên điều lạ là, trong quá trình đơn vị thi công thực hiện dự án lại không có sự giám sát của chủ đầu tư hay cán bộ kỹ thuật có chuyên môn (?!)

Ông T.H. – người dân tổ dân phố số 5 thì cho biết: Quá trình triển khai dự án tại tổ dân phố số 5 thiếu sự giám sát dẫn đến việc đơn vị thi công đã thi công xây dựng rãnh thoát nước theo mốc giới do sự chỉ định của một cá nhân. Điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người dân khi việc thi công đã làm hẹp tuyến đường giao thông hiện có. Sau nhiều lần ông T.H. đề nghị UBND thị trấn Quang Minh vào cuộc giải quyết sự việc nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được làm rõ thì đơn vị thi công vẫn bất chấp những phản ánh và nhận lệnh tiếp tục thi công.

Ở diễn biến khác, người dân thị trấn Quang Minh đã vô cùng bức xúc khi đơn vị thi công dự án cải tạo đường và rãnh thoát nước đã ngang nhiên đổ lượng lớn phế thải xây dựng thu gom trong quá trình thi công ngay sát khu dân cư mà không bị bất kì đơn vị nào kiểm tra hay xử lý…

Xe đổ phế thải ngay gần khu dân cư.
Phế thải xây dựng bủa vây khu dân cư.

Người dân bị đánh nhập viện vì… giám sát thi công

Trong “Đơn cầu cứu” gửi cơ quan báo chí, ông T.Q.Y. cho biết, trong quá trình người dân thị trấn Quang Minh giám sát đơn vị thi công dự án cải tạo đường và rãnh thoát nước, ông Y. và một số người dân đã bị người của đơn vị thi công hành hung, đe dọa khi “dám” giám sát họ thi công và nói ra các vấn đề tiêu cực.

Cụ thể, ngày 26/7/2019, trong lúc giám sát đơn vị thi công rãnh thoát nước và chỉ ra các vấn đề tiêu cực trong thi công. Ông T.Q.Y. đã bị 02 người đàn ông tên M. và T. thuộc đơn vị thi công rãnh thoát nước hành hung gây thương tích.

Giấy chuyển viện ngày 29/7 của ông T.Q.Y.

Ông T.Q.Y. cho biết, ngay trong tối ngày 26/7, Công an thị trấn Quang Minh đã mời ông lên làm việc tìm hiểu thông tin về vụ việc. Sau đó, ông T.Q.Y. đã trực tiếp báo cáo sự việc tới bà Bùi Thị Ánh Dương – Bí thư Đảng ủy và ông Ngô Chí Nghĩa – Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh. Tuy nhiên đến nay, việc ông T.Q.Y. bị hành hung khi giám sát thi công vẫn chưa được làm sáng tỏ. Những người hành hung ông Y. vẫn chưa bị xử lý thích đáng và vẫn xuất hiện làm việc tại dự án như một sự thách thức pháp luật!

Sau khi bị hành hung, ông T.Q.Y. bị thương tích dẫn đến khó thở và tức ngực. Ngày 27/7/2019 người nhà đã đưa ông Y. đến Phòng khám đa khoa Nam Hồng khám và phát hiện ông Y. bị chấn thương vùng ngực. Đến ngày 29/7, sức khỏe của ông Y. bị giảm sút nghiêm trọng, Phòng khám đa khoa Nam Hồng đã phải làm giấy chuyển tuyến cho ông T.Q.Y. đến Bệnh viện đa khoa Đông Anh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 

Quang Minh

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024