Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận ) : Những quả đồi nham nhở ở La Ngâu và La Dạ

12:00 | 20/04/2021

Những quả đồi “sứt mẻ”, phản cảm. Đất bị khai thác trái phép vô tội vạ. Cứ 1 đoạn lại có 1 quả đồi bị “xẻ thịt”. Đó là thực tế đau lòng đang diễn ra dọc hai bên tuyến Quốc lộ 55 (đoạn qua 2 xã La Ngâu, La Dạ, huyện Tánh Linh và Hàm Thuận Bắc,  tỉnh Bình Thuận) và rải rác ở một số khu vực cũng của địa phương này.


Ai đã từng đi qua Quốc lộ 55 đoạn từ Bảo Lộc (Lâm Đồng) để sang 2 huyện Tánh Linh và Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) chắc chắn sẽ nhìn thấy dọc hai bên tuyến đường này không dưới 5 quả đồi nham nhở, “trơ xương” do nạn khai thác đất. Những quả đồi đang từng ngày bị “xẻ thịt”. Cá nhân có, doanh nghiệp có. Tất cả đã tạo nên cảnh tượng “bát nháo chi khươn” chưa từng có tại vùng đất này.

Những quả đồi đã bị “xẻ thịt” lộ ra những mảng đất đỏ ngau.

Theo quan sát của chúng tôi, cứ khoảng cách 1 đến 3 cây số (km) là có một quả đồi, hoặc một khu đất bị khai thác trái phép. Đặc biệt là Quốc lộ 55 đoạn từ km 183+322 giáp ranh với 2 (xã La Ngâu và La Dạ) tình trạng khai thác khoáng sản diễn ra hết sức phức tạp. Gần như các điểm khai thác đất, đá này đều đã được làm từ lâu. Nhìn từ xa, các quả đồi lộ ra những mảng đất đỏ ngau. Có quả đồi đã bị “xẻ” mất 2/3 diện tích. Khi tiến gần đến nơi, chúng tôi cảm nhận được sự chênh vênh, cảm giác quả đồi có sẽ ập xuống hàng trăm tấn đất đá bất cứ lúc nào không hay. Đất bị bóc từng mảng đi không thương tiếc.

Điểm khai thác đất (thôn Đa Mi, xã La Ngâu) được cho là của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Hà Phương 1.
Khai thác đá phía trên đỉnh đồi.

Theo người dân địa phương thì những quả đồi trên chủ yếu là do chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Hà Phương 1 tại thôn Đaguri, xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận và cá nhân tên Sáu, tên Thuận (chưa rõ địa chỉ) thực hiện khai thác.

Bên dưới quả đồi xe múc đang múc đất lên xe ben.

Tại điểm khai thác khoáng sản trái phép (thôn Đa Mi, xã La Ngâu) mà theo người dân là của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Hà Phương 1 “làm trùm”, chúng tôi nhận thấy gần như quả đồi này đã bị múc đi một lượng lớn đất. Ngoài ra trên đỉnh đồi còn diễn ra việc “chẻ” đá. Chúng tôi đã liên hệ với chủ cửa hàng vật liệu xây dựng nói trên để xác nhận có đúng là đang khai thác khoáng sản ở khu vực này thì nhận được câu trả lời là “tôi không liên quan, lên xã mà làm việc”.

Một điểm khai thác đất trái phép bên Quốc lộ 55 (đoạn qua xã La Ngâu).
Một điểm khai thác đất trái phép khác cách đó không xa.

Sau khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi tiếp tục liên hệ với Phòng Tài Nguyên & Môi trường huyện Tánh Linh để xem đơn vị này có nắm được thông tin như trên không. Đại diện lãnh đạo Phòng này cho hay “Đã nắm bắt được tình hình khai thác khoáng sản tại xã La Ngâu từ lâu. Đơn vị đã chỉ đạo xã kiểm tra chặt chẽ tình hình, kiên quyết xử lý các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm. Quan điểm của huyện là làm rốt ráo, tới nơi tới chốn, không có ai là ngoại lệ”.

Quả đồi “trơ xương” bị bóc đi một mảng đất lớn.

Một chiếc xe múc nằm ngay bên lề đường lộ chuẩn bị chờ lệnh vào “cày cuốc”.

Những ngày qua, theo phản ánh của người dân địa phương đến vanhienplus.vn thì tại đập Đa Mi, Hàm Thuận Bắc những chiếc thuyền làm bằng sắt ngày đêm thi nhau hút cát trái phép và tại trạm bơm Bắc Ruộng, xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh những chiếc xe múc, xe ben cũng vậy vận chuyển trái phép cát đi tiêu thụ. Theo một số người dân ở đây thì những chiếc thuyền làm bằng sắt hút cát trái phép này cũng có nhúng tay của vật liệu xây dựng Hà Phương 1. Tuy nhiều lần được người dân phản ánh chính quyền địa phương, nhưng việc khai thác đất, cát vẫn diễn ra công khai giữa ban ngày, có khi cả ban đêm.

Một chiếc thuyền làm bằng sắc đang hút cát trái phép tại đập Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc.
Xe ben đang vận chuyển cát trái phép tại trạm bơm Bắc Ruộng, xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh.

Liên quan đến vấn đề kiểm tra, theo thông tin chúng tôi có được thì từ năm 2018 đến nay, xã La Ngâu đã thực hiện lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản đối với một số cá nhân. Tuy nhiên những cá nhân như chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Hà Phương 1 hay người tên là Sáu mà người dân nhắc đến không có tên trong danh sách xử phạt. Nên chăng chính quyền địa phương cần vào cuộc để xác minh thông tin. Nếu đúng thì cần phải có giải pháp quyết liệt, nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, tránh làm thất thoát nguồn tài nguyên và ngân sách. Cùng với đó là cần có những chế tài răn đe thật nặng đối với những người đã có hành vi vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép. Để dọc hai bên tuyến Quốc lộ 55 đoạn qua  2 xã La Ngâu và La Dạ không “mọc” thêm những quả đồi nham nhở nữa.

Trước sự việc trên, một số cá nhân, nhóm người này đã qua mặt chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, vô tư múc đất đi bán kiếm lời bất chính nhiều năm, tài nguyên khoáng sản đang bị “chảy máu”, thất thoát với khối lượng khủng. Chính quyền 2  huyện ( Tánh Linh và Hàm Thuận Bắc)  biết nhưng thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, mặc cho một số cá nhân, nhóm ngươì “đánh cắp” tài nguyên, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân. Dư luận đặt ra câu hỏi, khi một số cá nhân và nhóm người này đánh cắp tài nguyên thì chính quyền 2 cấp huyện (Tánh Linh và Hàm Thuận Bắc)  đang ở đâu? Đây là biểu hiện yếu kém trong công tác quản lý hay có sự “bắt tay, lợi ích nhóm”, cố tình “nhắm mắt làm ngơ”?

Vanhienplus.vn sẽ tiếp tục thông tin, phản ánh./.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Video hay

Cùng chuyên mục

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024