Tân Yên (Bắc Giang): Tổ kiểm tra liên ngành tham gia phòng, chống dịch Covid – 19hoạt động hiệu quả

23:01 | 07/06/2021

Ngày 9/5/2021 UBND huyện Tân Yên đã ban hành quyết định số 2037/QĐ-UBND về việc thành lập tổ kiểm tra liên ngành tham gia phòng, chống dịch Covid trên địa bàn huyện. Kể từ đó đến nay, mô hình hoạt động của Tổ kiểm tra đã tỏ ra hiệu quả, đáp ứng tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn, kịp thời xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm

Từ ngày 10/5 đến nay trên địa bàn huyện Tân Yên đã có trên 30 ca dương tính với Covid-19, chủ yếu từ các công nhân của khu công nghiệp trong tỉnh và một số người diện F1 đã trở thành F0, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Kể từ khi được thành lập tới nay, Tổ kiểm tra đã tiến hành giám sát toàn diện mọi hoạt động trên địa bàn các xã, thị trấn, kịp thời phát hiện những cá nhân, tổ chức không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, kịp thời đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Tổ do Công an huyện làm Tổ trưởng. Quá trình hoạt động, tổ kiểm tra liên ngành đã trực tiếp kiểm tra, phối hợp với BCĐ phòng chống dịch các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm 37 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 108.150.000. Cụ thể: Xử lý 23 vụ vi phạm về không đeo khẩu trang nơi công cộng, 1 vụ đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến tình hình dịch Covid-19, 10 vụ “Từ chối hoặc trốn tránh các biện pháp cách ly y tế”, 1 vụ “Cơ sở kinh doanh khẩu trang không niêm yết giá”, 02 vụ “Gây rối trật tự tại khu cách ly”.

Điển hình nhất là ngày 28/5, Phó Trưởng Công an huyện Tân Yên Phùng Thế Sơn đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 89/QĐ-XPVPHC đối với Hoàng Văn Tính, sinh năm 1960, xã Đại Hóa, huyện Tân Yên. Ông Tính đã có hành vi trốn tránh việc áp dụng cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Trốn khỏi khu vực cách ly khu dân cư Ngò, thôn Ngò Chè, xã Đại Hóa) và không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc dịch bệnh (không đeo khẩu trang theo quy định). Căn cứ theo điều 11, 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, Công an huyện Tân Yên đã phạt vi phạm hành chính Hoàng Văn Tính số tiền 9,5 triệu đồng.

Tất cả người và phương tiện đi qua chốt kiểm dịch Covid – 19 đều phải thực hiện đo thân nhiệt và khai báo y tế đầy đủ.

Thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội trên toàn địa bàn huyện Tân Yên

Nhằm thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn huyện Tân Yên, kể từ 6h ngày 29/5, theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, trên địa bàn huyện Tân Yên phải dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn, cụ thể: Khu vui chơi, giải trí, massage, karaoke, quán bar, quán games, internet, rạp chiếu phim, phòng tập thể thao (gym, yoga…). Việc hiếu được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người, khuyến khích nhân dân tổ chức đơn giản, gọn, hạn chế số người tập trung.

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cho phép phục vụ tập trung dưới 20 người/địa điểm và bảo đảm khoảng cách an toàn (tối thiểu 2 m); thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích bán hàng qua mạng, mang đi.

Hạn chế việc di chuyển của người dân đến các địa phương. Tạm dừng các hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, nghiêm túc tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Công an tỉnh phối hợp với UBND huyện Tân Yên chỉ đạo lập các chốt kiểm soát kể từ trước 6h ngày 29/5; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông – Vận tải, Sở Công Thương phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn duy trì sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, việc giãn cách xã hội để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 bao gồm các địa phương, đó là huyện Yên Thế, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng, Việt Yên và giãn cách xã hội huyện Tân Yên, TP Bắc Giang.

 

P.V

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo