Phủ Lỗ ( Sóc Sơn): Vì sao kết luận số 02 bị ‘bẻ còi’?

22:40 | 28/05/2019

(Vanhienplus.vn) – Sau khi nhận được đơn thư đề nghị kiểm tra, làm rõ minh bạch các khoản thu, chi tại thôn Đường 2 đối với ông Đặng Đình Hùng, Trưởng thôn Đường 2 xã Phủ Lỗ huyện Sóc Sơn. Ngày 24/08/2018 UBND xã Phủ Lỗ đã ra kết luận số 02/KL-UBND về những sai phạm của ông Hùng đã buông lỏng quản lý quỹ và các khoản thu, chi của thôn…Đáng nói, kết luận còn chưa ráo mực, ngày 26/02/2019, UBND xã Phủ lỗ lại “lật kèo” ra thông báo số 29/TB-UBND đi ngược lại kết luận trước đó khiến dư luận địa phương bất bình.


Trước đó, ngày 13/6/2018 UBND xã Phù Lỗ đã ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND thụ lý giải quyết đơn kiến nghị của nhân dân thôn Đường 2, xã Phù Lỗ với nội dung: “Đề nghị UBND xã kiểm tra làm rõ minh bạch các khoản thu, chi tại thôn Đường 2 từ khi ông Đặng Đình Hùng là Trưởng thôn thay thế ông Nguyễn Thanh Toản đến nay”.

Sau khi xác minh, đối chiếu với các tài liệu, chứng cứ liên quan, ngày 24/8/2018, UBND xã đã ban hành Kết luận số 02/KL-UBND.

Theo đó, nội dung thứ nhất, khoản tiền quỹ khoảng 70 triệu đồng do ông Toản đang là Trưởng thôn tự ý vắng mặt không tham gia công tác tại địa phương không có lý do nên đã bầu ông Hùng thay thế và ông Toản không bàn giao sổ sách, tài sản gì của thôn cho Trưởng thôn mới bằng văn bản.

Theo các tài liệu thu thập được từ sổ ghi thu, ghi chi của thủ quỹ thôn từ khi ông Toản nghỉ cho đến năm 2008 thì khoản quỹ này cho các cá nhân trong thôn vay theo lãi suất ngân hàng; hàng tháng giao ban với các tổ trưởng ban lãnh đạo thôn vẫn thông báo khoản quỹ này (Được thể hiện trên sổ ghi chép giao ban của ông Vĩnh tổ trưởng tổ 3). Từ năm 2008 khoản quỹ này đã được thể hiện trên sổ ghi thu, ghi chi hàng năm và thực hiện vào việc chi tiêu của thôn.

“Việc ông Đặng Đình Hùng là Trưởng thôn báo cáo giải trình không biết quỹ này của thôn đồng thời từ năm 2004 đến năm 2007 không có sổ sách thể hiện ghi thu, ghi chi các khoản chi tiêu hàng năm của thôn lưu giữ, nay kế toàn đã chết, không xác định được quỹ và các khoản chi tiêu hàng năm. Trách nhiệm này thuộc về ông Hùng là người đứng đầu của thôn đã buông lỏng trách nhiệm quản lý quỹ và các khoản thu, chi của thôn; chưa làm hết trách nhiệm của Trưởng thôn, phó mặc cho kế toán và thủ quỹ”. Kết luận nêu rõ.

Nội dung thứ hai, liên quan đến khoản quỹ hàng năm do 8 doanh nghiệp tự nguyện đóng góp cho thôn để hoạt động chi phí trong thôn, UBND xã kết luận nguồn quỹ này do ông Hùng tự thu, tự chi không nhập vào quỹ thôn; ông Hùng tự thu, tự chi không báo cáo, không thông qua phó thôn và các tổ trưởng, các ngành đoàn thể của thôn. Qua báo cáo của ông Hùng chỉ thể hiện sổ thu chi tiền đóng góp của các doanh nghiệp năm 2016 còn các năm: 2013, 2014, 2015 không có báo cáo thu chi (số tiền là 72 triệu đồng). Ông Hùng phải chịu trách nhiệm về số tiền trên trước nhân dân thôn Đường 2 khi không giải trình được các khoản chi.

Kết luận quy trách nhiệm: “Việc sử dụng nguồn vốn do doanh nghiệp đóng góp ông Hùng không công khai, thông báo cho các ngành đoàn thể, tổ trưởng dân phố và nhân dân biết là vi phạm vào việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Trách nhiệm này thuộc về ông Đặng Đình Hùng là người đứng đầu thôn”.

Các nội dung kiến nghị tiếp theo được UBND xã kết luận, quỹ chi dương của thôn đến hết năm 2017 là 1.784.000đ; tổng quỹ hiếu đến hết năm 2017 thôn Đường 2 còn tồn dương là 29.150.000đ.

Chúng tôi xin trích nguyên văn kết luận số 02/KL-UBNX xã ngày 24/08/2018 

Dư luận hoài nghi về việc có sự “mờ ám” mà UBND xã Phủ lỗ đã “bẻ còi” kết luận mà chính mình đã ra trước đó

 

Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Văn, Chủ tịch UBND xã Phủ Lỗ cho rằng: “Về khoản tiền các hội viên chơi cầu lông ở nhà văn hóa đóng góp. Tiền này hàng tháng có nhập về thủ quỹ nhưng thủ quỹ không thực hiện ghi thu, ghi chi. Lỗi đầu tiên thuộc về thủ quỹ; nhưng ông Hùng với trách nhiệm là Trưởng thôn không quản lý, điều hành việc ghi thu, ghi chi là vi phạm trong công tác quản lý quỹ tại thôn theo quy định tại Thông tư số 60/2003 và Thông tư số 344/2016 của Bộ Tài chính…

Cũng trong buổi làm việc với PV, ông Văn chia sẻ thêm nguồn vốn doanh nghiệp đóng góp 3 năm: 2013, 2014, 2015 là 72 triệu đồng không thực hiện giải trình ghi thu, ghi chi yêu cầu ông Đặng Đình Hùng Trưởng thôn chịu trách nhiệm thu hồi nộp vào vốn quỹ thôn. Đối với nguồn quỹ hiếu chưa sử dụng đề nghị được gửi tại cơ quan tín dụng theo quy định tại Thông tư số 344/2016 của Bộ Tài chính.

UBND xã cũng yêu cầu thôn Đường 2 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trước nhân dân. Đồng thời, đề nghị Hội đồng kỷ luật xã Phù Lỗ xem xét trách nhiệm, kết quả thực hiện nhiệm vụ Trưởng thôn đối với ông Hùng. Cùng với đó, đề nghị Đảng ủy xã Phù Lỗ chỉ đạo Ủy ban kiểm tra xem xét trách nhiệm, tư cách của đảng viên giữ vai trò lãnh đạo đối với đồng chí Đặng Đình Hùng.

Phải chăng thông báo số 29/TB-UBND xã để thử phản ứng của bà con thôn Đường 2 ?

Lý giải về thông báo số 29/TB-UBND xã Phủ Lỗ ngày 26/02/2019 đi ngược với kết luận số 02 ngày 24/08/2018, ông Văn cho rằng sở dĩ có việc như vậy là ông Đặng Đình Hùng đã có đơn kiến nghị tới xã và huyện. UBND xã đã mở cuộc đối thoại ghi lại những nội dung mà bà con thôn Đường 2 phản ánh. Căn cứ tổng kết những ý kiến, UBND xã sớm ra kết luận. Về thông báo số 29/TB-UBND xã trên tinh thần dựa theo kết luận số 02 chứ chưa phải kết luận cuối cùng. Thông báo tưởng là nhẹ nhưng thực chất cũng nặng. Hơn nữa, ông Hùng là Đảng ủy viên xã Phủ Lỗ việc xử lý sai phạm chúng tôi cần ý kiến của Đảng bộ xã Phủ Lỗ mới xử lý tiếp…”

Ngày 22/5/2019, người dân tại thôn Đường 2 tiếp tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng

Nhận thấy thông báo số 29/TB-UBND xã Phủ Lỗ đã đi ngược lại với kết luận số  02/KL-UBND về những sai phạm của ông Hùng đã được UBND xã kết luận buông lỏng quản lý quỹ và các khoản thu, chi của thôn khiến dư luận địa phương bất bình. Ngày 22/5/2019, người dân tại thôn Đường 2 đã tiếp tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng để làm rõ những sai phạm mà ông Đặng Đình Hùng./.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên!

(Còn nữa)

Chính Quân/Đình Tuyến

 

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học