Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam: Hội nghị Ban Chấp hành lần III, khoá I, nhiệm kỳ 2016 – 2021

12:06 | 28/12/2020

Từ khi thành lập, Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam đã tích cực hoạt động trong lĩnh vực Đầu tư – Xây dựng – Quản lý – Kinh doanh chợ trên phạm vi cả nước, trên nhiều phương diện, đem lại nhiều kết quả tốt đẹp.


Ông Dương Xuân Chiến, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 27/12, tại trụ sở của Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam (467/68 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội), đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần III, khoá I, nhiệm kỳ 2016-2021. Hội nghị diễn ra với nội dung tổng kết Kết quả thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Tham dự buổi Hội nghị, có ông Dương Văn Chiến, chủ tịch Hiệp hội, chủ trì Hội nghị; ông Dương Thanh Thuỷ, UVBCH Hiệp hội, Thư ký Hội nghị, ông Dương Xuân Thìn, UVBTV Hiệp hội cùng đông đảo thành viên BCH và các hội viên của Hiệp hội.

Những kết quả đạt được

Trong giai đoạn 2016 – 2020, Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động liên quan của các cơ quan quản lý nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận:

Tư vấn đóng góp ý kiến cho các dự án, Chợ trên toàn quốc. Tham gia đóng góp ý kiến cho Dự thảo “Tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh thực phẩm”. Tham gia Hội thảo về quản lý và phát triển chợ do Bộ Công thương tổ chức. Tham dự hội thảo quản lý và phát triển chợ do Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương tổ chức. Tham dự Hội nghị tập huấn phổ biến, hướng dẫn, đánh giá, xét công nhận đạt tiêu chí số 7 tại miền Bắc và miền Nam do Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương tổ chức. Đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chợ đầu mối, đấu giá nông sản của Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản.

Cùng với đó, Hiệp hội Phát triển chợ Việt Nam đã tạo điều kiện về hồ sơ pháp lý cho các Hội viên để có thể thành lập văn phòng đại diện Hiệp hội tại một số tỉnh như: Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Đắk Lắk, Hà Nội, Hà Tĩnh, Tp Hồ Chí Minh, Vũng Tàu… Tiếp tục phối hợp với một số hội viên của Hiệp hội triển khai các hoạt động thu thập thông tin và xúc tiến đầu tư phát triển chợ tại một số địa phương trên cả nước.

Về công tác đối nội, đối ngoại: Hiệp hội đã tham gia liên hoan hữu nghị Việt Nam – Lào lần thứ IV. Vận động ủng hộ quân, nhân huyện đảo Trường Sa. Ngày 29/11/2018 Lãnh đạo Hiệp hội đã có buổi tiếp đón và làm việc cùng đại diện Ngân hàng ADB về việc hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho các cá nhân, tổ chức đầu tư tại các dự án Chợ, chợ đầu mối, chợ dân sinh, Trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn cả nước.

Cũng trong giai đoạn 2016 – 2020, Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam cũng thường xuyên quan tâm tới các công tác xã hội, từ thiện, ủng hộ quỹ khuyến học trẻ em, quỹ đền ơn đáp nghĩa, tết vì người nghèo.

Bên cạnh đó, cũng còn có những tồn tại như công tác đóng hội phí của các hội viên vẫn còn chậm, kinh phí hoạt động vẫn chủ yếu từ các cá nhân thành viên lãnh đạo Hiệp hội đóng góp. Chưa kiện toàn được bộ máy, nhân sự Văn phòng Hiệp hội, chưa phát triển được các văn phòng đại diện của Hiệp hội tại các tỉnh thành.

Phương hướng hoạt động 2021

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam cho biết: Để thực hiện được mục tiêu trở thành tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp, HTX và tổ chức, cá nhân khác đã và đang hoạt động trong các lĩnh vực Đầu tư – Xây dựng – Quản lý – Kinh doanh chợ trên phạm vi cả nước, Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam đã đề ra phương hướng hoạt động rõ ràng.

Thứ nhất: Trong thời gian tới Hiệp hội Phát triển Chợ Việt Nam sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ của văn phòng và thành lập các trung tâm Tư vấn Đầu tư, Đầu tư xây dựng, Quản lý và Kinh doanh chợ, Trung tâm Tư vấn pháp luật, Trung tâm đào tạo, Trung tâm bồi dưỡng nhân lực; tạp chí… lựa chọn bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các đơn vị, lựa chọn hợp đồng lao động của văn phòng và các đơn vị theo tinh thần gọn nhẹ, hiệu quả.

Thứ hai: Giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến con dấu, hồ sơ pháp lý và giấy tờ của Hiệp hội. Điều chỉnh, hoàn thiện Điều lệ của Hiệp hội. Hoàn thiện các nội quy, quy định, đưa các hoạt động của Hiệp hội trở nên rộng khắp, tư vấn và xúc tiến đầu tư cho nhiều tỉnh trên cả nước mang tính hiệu quả cao.

Thứ 3: Xây dựng phương án hoạt động của các Trung tâm trực thuộc Ban. Đặc biệt, chuẩn bị công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II, năm 2021 – 2026. Cũng theo ông Chiến, công tác phát triển hội viên cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của của Nhiệm kỳ thức nhất, là trách nhiệm thường xuyên của Ban lãnh đạo, Ban chấp hành và của tất cả hội viên. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ kết nạp thêm được nhiều thành viên tích cực tại các tỉnh thành phố trên địa bàn cả nước.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh, tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ các Bộ, Ngành, Tỉnh, Thành phố về phát triển chợ nói chung, chợ truyền thống của Việt Nam nói riêng, góp phần phát triển Kinh tế – An sinh – Xã hội của đất nước. Tuyên truyền về vai trò, vị trí, thực trạng trong đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất, lưu thông, phát triển KT-XH nhất là ở vùng nông thôn, dân tộc, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tuyên truyền tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ của Hiệp hội, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia Hiệp hội, góp phần xây dựng Hiệp hội vững mạnh. Tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt của các chợ, các công ty, HTX, BQL chợ, các tiểu thương tiêu biểu, phê phán các biểu hiện tiêu cực, vi phạm chính sách, pháp luật, góp phần xây dựng Việt Nam ngày càng phát triển hiện đại, văn minh, an toàn, hiệu quả.

Được biết, Hội nghị Ban chấp hành lần III, khoá I nhiệm kỳ 2021-2026 cũng thống nhất bổ sung thêm 29 Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội, nâng tổng số Uỷ viên Ban Chấp hành lên 50 thành viên.

PV

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng