Gia Lâm – Hà Nội: Hồ sơ đo đạc ‘tiền hậu bất nhất’?

21:58 | 31/07/2019

Vừa qua TAND thành phố Hà Nội đã ra Quyết định về việc xem xét thẩm định tại chỗ diện tích đất với sự có mặt của các cơ quan tố tụng cùng các bên liên quan ấn định đo đạc để làm rõ đơn tố cáo công dân phản ánh hồ sơ đo đạc của UBND huyện Gia Lâm “tiền hậu bất nhất”.


Nhà kiên cố bỗng hóa …nhà tranh?

Dựa trên thông báo số 147/TB-UBND của UBND xã Lệ Chị (huyện Gia Lâm, Hà Nội) về việc kiểm tra hiện trạng sử dụng đất với gia đình ông Hoàng Minh Tiến tại khu vực đất ao Cây Trôi giáp khu tập thể trường May thôn Kim Hồ. Ngày 17/4/2019 UBND xã Lệ Chị đã tiến hành kiểm tra, đo đạc và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai cùng ngày số 14/BB-VPHC.

Nội dung biên bản kèm theo sơ đồ đo vẽ do cán bộ Nguyễn Văn Đông – cán bộ QLTTXD đô thị lập về các hành vi vi phạm trên diện tích đất của gia đình ông Hoàng Minh Tiến. Ông Tiến cho biết việc cán bộ UBND xã Lệ Chi tiến hành đo đạc diện tích đất của gia đình, tự ý cắt rào B40 là hành vi xâm phạm gia cư trái pháp luật bởi vì gia đình chưa nhận được thông báo cũng như chưa được sự đồng ý của gia đình.

Bản đồ đo vẽ do cán bộ thực hiện ngày 17/4/2019 bị phản ánh có nhiều sai lệch?

Tiếp đó, ngày 23/4/2019, UBND huyện Gia Lâm do ông Nguyễn Ngọc Thuần – Phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm căn cứ trên biên bản vi phạm hành chính đã tiến hành ra Quyết định số 2941/QĐ-XPVPHC đối với cá nhân ông Hoàng Minh Tiến về hành vi vi phạm và buộc tháo dỡ, trả lại đất lấn chiếm.

Theo ông Tiến, đáng quan tâm là bản đồ đo vẽ do cán bộ Nguyễn Văn Đông – cán bộ QLTTXD đô thị lập ngày 17/4/2019 bởi vì hiện tại gia đình đang sử dụng đất có diện tích hơn 200m2 nhưng khi tiến hành, đo đạc thì diện tích đất gia đình ông Tiến vi phạm lên đến gần … 700m2 (tức gấp khoảng 03 lần so với diện tích thực tế gia đình đang sử dụng).  Chính vì vậy, ông Tiến cho rằng trong quá trình cán bộ UBND xã Lệ Chi đo đạc đã có dấu hiệu làm sai lệch số liệu hồ sơ để đưa diện tích đất không thuộc của gia đình (cụ thể là đất của gia đình ông H.T liền kề vào biên bản)?

Ngoài ra tại biên bản làm việc ngày 15/7/2019 giữa UBND xã Lệ Chi có nêu “Phần diện tích giới hạn bởi các mốc từ số 9 đến sô 24 có diện tích 443.5m2”. Sau khi cung cấp biên bản hiện trạng, gia đình ông Tiến cho rằng số liệu, kết quả nêu trên không chính xác vì đơn vị đo đạc đã đưa thêm gần 100m2 đất công không thuộc diện tích đất của gia đình ông Tiến vào hồ sơ đo đạc?

Bản đồ đo đạc của công ty Đông Thăng Long cho thấy toàn bộ diện tích đất, công trình là nhà tranh, tre, nứa, lá

Mặt khác theo bản đồ hiện trạng do Phòng TNMT huyện Gia Lâm phối hợp với Công ty Cổ phần đo đạc và tư vấn thiết kế Đông Thăng Long đo đạc ngày 15/7/2019 cũng thể hiện các công trình trên toàn bộ diện tích đất của các hộ gia đình Hoàng Minh Ph., hộ gia đình ông Hoàng Minh Tiến là công trình … nhà tranh, tre, nứa, lá. Riêng đối với công trình kiến cố trên diện tích liền kề của hộ gia đình bà Lê Thị M. lại trở thành khu đất trống chưa xây dựng công trình?

Về phía hộ gia đình ông Hoàng Minh Ph. (cũng là đại diện hợp pháp của hộ gia đình ông Hoàng Minh Tiến) cho rằng tại bản đồ đo đạc ngày 15/7/2019 đã không thể hiện được đầy đủ tên chủ hộ sử dụng diện tích trên hồ sơ theo quy định của pháp luật về đo đạc. Bên cạnh đó ông Ph. không thống nhất việc hồ sơ kỹ thuật thể hiện các công trình trên đất ký hiệu là “T” – nhà tranh, tre, nứa lá vì công trình hộ gia đình ông P. sử dụng là công trình kiên cố từ lâu?

Dẫn chứng cho luận điểm trên thì dựa trên bản đồ đo đạc được đính kèm với báo cáo số 205/UBND-TN&MT về việc giải quyết đơn của công dân Hoàng Minh Tiến ngày 14/3/2014 đã cho thấy công trình của hộ gia đình bà Lê Thị M., hộ gia đình ông Hoàng Minh Ph. gồm các công trình có kết cấu chịu lực bằng gạch đá, hộ gia đình ông Hoàng Minh Tiến gồm các công trình như bể nước, nhà vệ sinh kết cấu xây dựng bằng bê tông…

Tuy nhiên, tại bản đồ hiện trạng do Phòng TNMT huyện Gia Lâm phối hợp với Công ty Cổ phần đo đạc và tư vấn thiết kế Đông Thăng Long sau khi có kết quả kiểm tra hiện trạng của tại bản đồ đo đạc thì toàn bộ diện tích đất, nhà kiên cố kết cấu chịu lực bằng gạch, đá đã có sổ đỏ từ nhiều chục năm nay của hộ gia đình đã bị biến thành  … “nhà tranh, vách nứa”, diện tích đất không có chủ sở hữu?

Bản đồ hiện trạng ban đầu thể hiện toàn bộ diện tích, các công trình kiên cố của các hộ gia đình ông Tiến, bà M., ông Ph.

Trước sự việc có tính chất nghiêm trọng, ngày 24/7/2019 TAND thành phố Hà Nội đã ra Quyết định số 108/2019/QĐ-XXTĐTC về việc xem xét thẩm định tại chỗ diện tich đất với sự có mặt của các cơ quan tố tụng cùng các bên liên quan ấn định đo đach vào ngày 30/7/2019.

Về phía gia đình ông Tiến mong muốn cơ quan Đảng, chính quyền, bảo vệ luật pháp của Trung Ương vào cuộc chỉ đạo làm rõ sự việc. Đồng thời bày tỏ tha thiết: “Chúng tôi tha thiết UBND huyện Gia Lâm mang toàn bộ hồ sơ ra để đối chiếu, nếu gia đình chúng tôi sai, chúng tôi sẽ thượng tôn pháp luật, sẽ tự giác tháo dỡ, chấp hành quy định hoàn trả nguyên trạng”.

Đủ điều kiện cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất?

Như đã thông tin về việc ông Hoàng Minh Tiến (tập thể trường May, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho rằng, nguồn gốc đất của gia đình ông Tiến đã sử dụng từ những năm 60 (có tài sản trên đất, mốc giới do UBND huyện đo vẽ, hồ sơ kỹ thuật kèm theo văn bản 205/UBND-TN&MT ngày 14/3/2014) không có tranh chấp, không phải đất ao và đã được trưởng thôn thôn Kim Hồ năm 2002 là ông Đặng Bá Hân đã có xác nhận việc gia đình ông Hoàng Minh Tiến sử dụng đất để canh tác, sinh sống từ trước năm 1993.

Bên cạnh đó, ông Tiến cho rằng UBND huyện Gia Lâm, xã Lệ Chi có sự “ưu ái” riêng cho những hộ dân liền kề khu vực, ông bày tỏ “Khu vực gia đình tôi đã và đang sinh sống hàng mấy chục năm liền kề với mảnh đất ông Nguyễn Đăng Thiện và bà Lê Thị M., ông Hoàng Minh Ph., ông Đặng Bá Phú – trưởng thôn Kim Hồ đến ở sau nhiều năm nhưng nay được cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất hàng nghìn mét vuông còn chúng tôi chỉ có mấy trăm mét vuông mà không được công nhận đất ở là điều vô lý.”

Quyết định của TAND thành phố Hà Nội về việc xem xét thẩm định tại chỗ diện tich đất với sự có mặt của các cơ quan tố tụng cùng các bên liên quan

Công ty luật Minh Gia cho biết, theo Khoản 1, Điều 20, Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định “Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993; nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp sử dụng đất; việc sử dụng đất tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (sau đây gọi chung là quy hoạch) hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đã sử dụng đất từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch thì được công nhận quyền sử dụng đất”

Như vậy, nếu mảnh đất đó không có tranh chấp và được ủy ban nhân dân xã xác nhận thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong những năm qua, khi tiến hành làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chính quyền địa phương không đồng ý .

 

Bình An/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI