Chủ tịch UBND phường Châu Khê: ‘Kiên quyết ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn phường’

8:31 | 01/11/2019

Mới đây, dư luận phản ánh về thực trạng đất nông nghiệp bị “xẻ thịt” ồ ạt, Trần Văn Thắng, Chủ tịch phường Châu Khê cho rằng không bao che cho sai phạm và kiên quyết thực hiện cưỡng chế, thực hiện quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn khu phố Đa Hội, phường Châu Khê!


“Xử lý vi phạm không có vùng cấm”

Trước đó, ngày 18/10, một số cơ quan báo chí đã đăng tải bài viết “Băm nát” đất nông nghiệp tại Châu Khê, Từ Sơn. Theo phản ánh tình trạng xây dựng, lấn chiếm ồ ạt đất nông nghiệp diễn ra suốt thời gian dài tại địa phương, đã có hàng chục báo cáo gửi UBND phường Châu Khê. Tuy nhiên, những báo cáo này chỉ như “ném đá ao bèo” khi công trình sai phạm vẫn tiếp diễn công khai xây dựng, hoàn thiện. Thậm chí, sau báo cáo những sai phạm còn diễn ra ồ ạt, có phần tăng thêm về số lượng vẫn không thấy cán bộ xuống có biện pháp xử lý

Trước tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp tại Châu Khê trở thành “điểm nóng” như hiện nay, phóng viên đã có trao đổi với ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường. Theo ông Thắng thực hiện nội dung thông báo kết luận số 68/TB-UBND ngày 08/10/2019 Thông báo kết luận của đồng chí Lê Xuân Lợi – Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn về việc ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn phường Châu Khê. Từ đầu năm 2019 đến nay, việc vi phạm pháp luật về đất đai có diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND thị xã Từ Sơn, Đảng ủy phường Châu Khê đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, UBND phường cũng đã thành lập Tổ công tác nhằm tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn phường Châu Khê, trọng tâm là khu phố Đa Hội, Tổ công tác đã chia thành 02 Nhóm do đồng chí Chủ tịch UBND phường và đồng chí Phó chủ tịch UBND phường trực tiếp chỉ đạo, luân phiên thường trực tại khu phố và tổ chức đi kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp phát sinh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về đất đai trên địa bàn khu phố Đa Hội. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, một số hộ vẫn có tình tìm mọi cách để xây dựng công trình vi phạm.

Cũng theo ông Thắng cho biết thêm, UBND phường Châu Khê đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn hoàn thiện hồ sơ đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND phường Châu Khê xử lý. Đồng thời xin được đề xuất với lãnh đạo UBND thị xã Từ Sơn chỉ đạo phòng ban chuyên môn của thị xã kiểm tra lại hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về đất đai do UBND phường Châu Khê đã lập, tăng cường thêm lực lượng bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường. Còn lại các trường hợp phải cưỡng chế theo kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 14/01/2019 của UBND phường Châu Khê và 16 trường hợp vi phạm tại khu Cầu Cao khu phố Đa Hội, kính đề nghị UBND thị xã Từ Sơn cho phép UBND phường Châu Khê củng cố lại hồ sơ theo hiện trạng và tổ chức thực hiện.

Không đùn đẩy trách nhiệm

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã có buổi làm việc với Ông Trần Quang Huy, Bí thư Thị ủy Từ Sơn. Tại buổi làm việc với PV, ông Huy cho biết; tình trạng ồ ạt lấn chiếm đất nông nghiệp diễn ra thời gian dài, khu phố đã có hàng chục báo cáo gửi UBND phường Châu Khê. Tuy nhiên, những báo cáo này chỉ như “ném đá ao bèo” khi công trình sai phạm vẫn tiếp diễn công khai xây dựng, hoàn thiện. Thậm chí, sau báo cáo những sai phạm còn diễn ra ồ ạt, có phần tăng thêm về số lượng vẫn không thấy cán bộ xuống có biện pháp xử ly. Cũng theo ông Huy sau khi có kết luận của Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã Từ Sơn đã lập đoàn thanh tra toàn diện về những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại phường Châu Khê. Thời gian thực hiện sẽ có báo cáo trước ngày 15/11/2019.

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Châu Khê.

Ông Trần Quang Huy còn cho biết một số công trình vi phạm nghiêm trọng tại Châu Khê theo UBND phường báo cáo đã dừng không thi công xây dựng. Còn một số trường hợp thì đang xử lý. Đợt này UBND phường sẽ tháo dỡ vi phạm của 6 hộ gia đình.

“Nói là cưỡng chế, tháo dỡ chứ không thể nói đập ngay lập tức nhà dân được. Nhu cầu nhà ở của người dân là chính đáng nhưng vấn đề lãnh đạo phường ngăn chặn ngay từ đầu thì người dân không lâm vào cảnh mất tiền, mất của. Trước mắt, Thị ủy chỉ đạo phải phân loại xử lý những hộ gia đình cố tình vi phạm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Ngay sau khi có kết luận thanh tra làm sáng tỏ vụ việc thì Thị ủy, UBND thị xã Từ Sơn sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân …”- Bí thư Thị ủy Từ Sơn nói.

Dư luận cũng đang mong chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của UBND thị xã Từ Sơn để tình trạng này sớm được giải quyết dứt điểm, tránh bức xúc kéo dài của người dân.

Một số công trình vi phạm mà UBND phường Châu Khê đã tổ chức cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp sau:
1. Công trình xây dựng của hộ gia đình bà Trần Thị Duyên (Lâm) vị trí ở khu vực Ao Nhãn khu phố Đa Hội. Trong quá trình ngăn chặn, Tổ công tác đã tháo dỡ toàn bộ hệ thống giàn giáo dựng để đổ trần thì hộ gia đình kêu gọi người nhà ra chống đối, thậm trí đến UBND phường có lời lẽ đe dọa đối với đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch UBND phường đã giao cho Công an phường triệu tập để làm rõ hành vi và xử lý theo quy định.

2. Các trường hợp dựng nhà lán, quây tôn của ông Trần Văn Thọ (Thanh), ông Phạm Văn Kim, bà Trần Thị Túc ở khu phố Đa Hội, ông Trần Đình Hoàng nhà cấp 4 đã ở từ năm 2013 và tân lấp ao sen với diện rộng, quây lưới có biểu hiện bán đất trái phép. Vị trí vi phạm tại Cầu Cao khu phố Đa Hội. 03 hộ là ông Trần Văn Thọ, ông Phạm Văn Kim và bà Trần Thị Túc được dư luận và đơn tố cáo của công dân đối với ông Trần Đình Hoàng có nêu là mua đất của ông Trần Đình Hoàng, UBND phường chưa thu thập được chứng cứ xác minh.

3. Trường hợp xây dựng nhà 2 tầng của hộ gia đình ông Phạm Văn Cường (Vợ tên là Thư) vị trí ở khu phầm trăm của khu phố Đa Hội, thời điểm kiểm tra vẫn lén lút cho thợ chát tường, dựng cổng chắn các lối vào, UBND phường đã tổ chức cưỡng chế nhưng gia đình kêu gọi người nhà và các hộ dân xung quanh ra chống đối quyết liệt và có bài bản nên chưa thực hiện được. Đối với trường hợp vi phạm của bà Trần Thị Duyên (lâm) là xây tường bao, chưa đổ trần tại Ao Nhãn khu phố Đa Hội, nên UBND phường Châu Khê đề xuất với lãnh đạo UBND thị xã Từ Sơn cho tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình trước.

Tiếp theo là Nhà lán, tường rào của các ông, bà: Phạm Văn Kim, Trần Thị Túc, Trần Văn Thọ, và các thửa đất đã tân lấp và xây tường bao chia lô (UBND phường đã cử cán bộ mời làm việc với các hộ gia đình có liên quan và Trưởng khu phố Đa Hội nhưng không có ai nhận là người quản lý và xây dựng tại vị trí này), tiếp theo là cưỡng chế đối với ông Trần Đình Hoàng, vị trí xử lý vi phạm tại Cầu Cao khu phố Đa Hội, cuối cùng là công trình nhà 2 tầng đang xây dựng của ông Phạm văn Cường (Thư) ở khu phần trăm khu phố Đa Hội.

Đối với trường hợp nhà cấp 4 của ông Trần Đình Hoàng và nhà 02 tầng của ông Phạm Văn Cường, kính đề nghị lãnh đạo UBND thị xã Từ Sơn chỉ đạo, các phòng ban chuyên môn của UBND thị xã Từ Sơn hướng dẫn UBND phường củng cố và hoàn thiện hồ sơ trong thời gian triển khai cưỡng chế các công trình nêu trên.

 

Nhóm PV

Video hay

Cùng chuyên mục

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”

Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế ra mắt Câu lạc bộ doanh nghiệp tại Hà Nội

Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế ra mắt Câu lạc bộ doanh nghiệp tại Hà Nội

Trường THPT Lê Thánh Tôn tổ chức trọng thể Lễ giỗ vua Lê Thánh Tôn lần thứ 527 (1497-2024)

Trường THPT Lê Thánh Tôn tổ chức trọng thể Lễ giỗ vua Lê Thánh Tôn lần thứ 527 (1497-2024)