Bộ Chỉ Huy Biên Phòng Huế:Thực hiện tốt đề án phổ biến giáo dục pháp luật tại khu vực biên giới

11:01 | 02/08/2021

Căn cứ Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về thực thực hiện Chương trình Phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 và các văn bản của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP. Ban Chỉ đạo của tỉnh tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của trên; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Đề án, tổ chức thực hiện Đề án. Bộ chỉ huy Biên phòng Thừa Thiên Huế là đơn vị thường trực triển khai đề án này.

Với 33 xã vùng biên giới của hai tuyến biển và núi các đợn vị biên phòng đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong địa bàn. Mỗi chiến sĩ biên phòng đều trở thành những tuyên truyền viên ở mọi lúc mọi nơi. Trong thời gian qua, các đơn vị đã biên soạn đề cương, tiểu phẩm pháp luật, các tiết mục văn nghệ, tờ rơi, tờ gấp cho các cơ quan, đơn vị, các phương tiện đánh bắt thủy sản, với 278 để cương, 88 tiểu phẩm, 32 tiết mục văn nghệ, in và phát hành 42.000 tờ rơi, gấp; tiếp nhận và cấp băng, đĩa các loại, 4.000 lá cờ Tổ quốc, 1.000 ảnh Bác Hồ. Ngoài ra các cơ quan, đơn vị, địa phương còn tổ chức tuyên truyền các văn bản có liên quan như đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm, chống buôn bán người, thời gian gần đây các cơ quan, đơn vị đã phối hợp và làm tốt việc tuyên truyền phòng, chống các hoạt động khai thác thủy sản sai tuyến trên vùng biển ven bờ của tỉnh cho ngư dân và các chủ phương tiện.

Đề đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân vùng sâu, vùng xa Đội TTVH của BĐBP tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình văn nghệ đi biểu diễn tại các xã biên giới, lồng ghép với các nội dung tuyên truyền pháp luật được 10 buổi phục vụ cho cán bộ chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới có khoảng 3.500 lượt người xem.

Tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 924 buổi với gần 48 ngàn lượt người tham Tổ chức.  Đồng thời tổ chức các cuộc thi, hội thi, qua đó đã lồng ghép vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với những nội dung liên quan đến các lĩnh vực, thu hút đông đảo cán bộ, công chức viên chức, cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh và Nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tham gia một cách tích cực. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo đại của Trung ương và địa phương đưa 743 tin, bài; xây dựng 193 phóng sự, 107 chuyên mục; duy trì mỗi tháng 01 chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới”. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các nội dung về pháp luật cho Nhân dân KVBG biển của tỉnh bằng nhiều hình thức, trong đó lồng ghép thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, thành lập được 43 Tổ với hơn 1.5000 hộ tự quản đường biên mốc giới, 92 Tổ tàu thuyền an toàn  với 1.024 tàu và hơn 1300 thuyền viên. Ngoài những hoạt động tuyên truyền trên, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Pháp luật của Việt Nam cho Nhân dân nước bạn Lào khi sang thăm thân, buôn bán trao đổi hàng hóa. Đồng thời, thông qua cơ chế phối hợp giữa BĐBP Việt Nam với lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng, các đồn BP tuyến biên giới đã thường xuyên thông báo cho lược lượng bảo vệ biên giới là Đại đội 511, 531, Đồn Công an Cô Tài, Tà Vàng của Lào những văn bản quy định của Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới, công tác phòng, chống dịch bệnh, làm cơ sở phối hợp xử lý tốt các trường hợp vi phạm quy chế khu vực biên giới, tránh không để xảy ra các tình huống phức tạp.

Nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp thực hiện các chuyên mục phổ biến giáo dục pháp luật trên Đài phát thanh và truyền hình của Trung ương và địa phương; xây dựng phóng sự về gương người tốt, việc tốt, phối hợp các cơ quan báo chí viết bài, đưa tin về thành tích của các cơ quan, đơn vị, nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, vùng biển đảo của Tổ quốc. Tăng cường các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại nhân dân; duy trì hoạt động có hiệu quả chương trình kết nghĩa cụm dân cư 2 bên biên giới và kết nghĩa lực lượng vũ trang hai bên biên giới, xây dựng biên giới hoà bình hữu nghị, hợp tác và phát triển. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Xây dựng hai tuyến biên giới ngày càng ổn định, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

 

                                                                             Thanh Chí

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024